Pfizer sẽ thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 ở trẻ em

NAM VIỆT 14/10/2020 15:51

(QNO) - Pfizer - hãng dược phẩm đa quốc gia có trụ sở tại New York (Mỹ) sẽ bắt đầu nghiệm vắc xin phòng vi rút corona mới ở trẻ em dưới 12 tuổi.

Nhiều trẻ dưới 12 tuổi tại Mỹ sẽ được tham gia trong đợt thử nghiệm vắc Covid-19 của hàng Pfizer
Nhiều trẻ dưới 12 tuổi tại Mỹ sẽ được tham gia trong đợt thử nghiệm vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer. Ảnh: economictimes

Sự đa dạng này nhằm cung cấp thông tin về mức độ an toàn và hiệu quả thử nghiệm vắc xin phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do vi rút corona chủng mới (Sars-CoV-2) ở những người với các độ tuổi và nguồn gốc khác nhau.

Một nhà nghiên cứu dẫn đầu cuộc thử nghiệm nói với CNN rằng nhiều cha mẹ đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đăng ký cho con mình tham gia đợt thử nghiệm này.

Như vậy, Pfizer sẽ là công ty đầu tiên tại Mỹ tiến hành thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 3 bao gồm người tình nguyện tham gia là trẻ em.

Tiến sĩ Robert Frenck, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vắc xin tại bệnh viện Nhi đồng Cincinnati, bang Ohio (Mỹ) cho biết một nhóm nghiên cứu tại bệnh viện sẽ bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi trong tuần này, sau đó chuyển sang đăng ký cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi.

Ông Robert Frenck nói: “Chúng tôi thực sự nghĩ rằng một loại vắc xin dành cho thanh thiếu niên và trẻ em sẽ rất quan trọng để kiểm soát Covid-19”. Thống kê cho thấy khoảng nửa triệu trẻ em Mỹ nhiễm Covid-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay.

Cũng theo nhà nghiên cứu này, trong khi các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng là cực kỳ hiếm ở trẻ em bị nhiễm bệnh, nhóm này có thể truyền vi rút cho các đối tượng có nguy cơ cao, dễ bị tổn thương hơn như người già. Cạnh đó, trẻ em có thể xuất hiện một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do nhiễm vi rút corona mới, được gọi là hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em hoặc MIS-C.

Điều đó làm cho việc xác định hiệu quả của một loại vắc xin Covid-19 tiềm năng ở trẻ em là rất quan trọng, vì vắc xin hoạt động khác nhau ở trẻ em và người lớn, theo Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).

Pfizer cũng xác nhận trên trang web công ty rằng đã được FDA chấp thuận cho trẻ em dưới 12 tuổi vào thử nghiệm vắc xin Covid-19.

Pfizer, một trong bốn công ty có vắc xin trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tiên tiến ở Mỹ, cho biết họ đã thu hút gần 38.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm. Hơn 31.000 người trong số họ đã nhận được liều thứ hai trong tiêm phòng vắc xin Covid-19. Những người tình nguyện bao gồm những người có bệnh lý nền phức tạp như mắc HIV, viêm gan C và viêm gan B mãn tính, ổn định.

Được biết, Pfizer đã phát triển vắc xin Covid-19 gồm hai liều với công nghệ sinh học - BioNtech của Đức. Nếu được sự chấp thuận hoặc cho phép theo quy định, các công ty dược dự kiến sẽ sản xuất trên toàn cầu lên tới 100 triệu liều vào cuối năm 2020 và có thể là 1,3 tỷ liều vào cuối năm 2021. 

Pfizer đang chạy đua để phát triển một loại vắc xin an toàn và hiệu quả phòng Sars-CoV-2 với các đối thủ như Moderna Inc, AstraZeneca Plc và Johnson & Johnson.

Thông báo trên của Pfizer được đưa ra trong lúc đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới với hơn 38 triệu người nhiễm tính đến ngày 14.10.2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Pfizer sẽ thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO