Phá rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh

THANH THẮNG 09/04/2018 09:03

Trong hai ngày 5 và 6.4, trong vai người đi hái nấm lim xanh, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm gốc gỗ lim, gõ và một số loại gỗ khác bị lâm tặc đốn hạ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Dấu vết tại hiện trường cho thấy, nạn phá rừng diễn ra trong thời gian dài; tuy nhiên lãnh đạo Ban quản lý Khu bảo tồn lại không hề hay biết.

Nhiều cây gỗ có tuổi đời hàng trăm năm bị đốn hạ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Ảnh: THANH THẮNG
Nhiều cây gỗ có tuổi đời hàng trăm năm bị đốn hạ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Ảnh: THANH THẮNG

Sáng sớm 5.4, sau nhiều lần thuyết phục, 2 thanh niên ở thôn Pà Xua (xã Ta Bhing, Nam Giang) đưa chúng tôi men theo sông Thanh vào điểm phá rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Dọc đường đi chúng tôi ghi nhận có nhiều cây gỗ bị đốn hạ nằm ven bờ sông, gỗ đã được xẻ từng phách. Anh L. (27 tuổi, xã Ta Bhing) - một trong 2 thanh niên dẫn đường cho hay, nhiều năm trở lại đây, lâm tặc ngang nhiên “xẻ thịt” rừng đặc dụng khu bảo tồn. Gỗ phách được vận chuyển bằng đường rừng, hoặc dọc bờ sông để đưa về xuôi bán cho một số xưởng gỗ. Lâm tặc hoạt động cả ngày lẫn đêm. Ban ngày nếu có lực lượng chức năng kiểm tra, thì đợi đến đêm lâm tặc mang đèn pin ra cưa gỗ. “Hiện nay, một phách gỗ lim dày cỡ 6cm, rộng 25cm, dài 3m bán được 1,2 triệu đồng nên lâm tặc ngang nhiên phá rừng” - anh L. nói. Sau nhiều giờ đồng hồ đi bộ với địa hình hiểm trở, nhiều đoạn phải vượt qua thác nước và dốc núi thẳng đứng, chúng tôi vào đến giữa khu rừng và chứng kiến những gốc cây gỗ lim có độ tuổi hàng trăm năm đã bị đốn hạ trước đó. Nhiều chỗ dấu vết xẻ gỗ còn rất mới, gỗ được xẻ thành phách nhỏ rồi kéo theo đường mòn xuống bờ sông.

Tiếp tục theo chân 2 thanh niên dẫn đường, càng vào sâu khu rừng đặc dụng chúng tôi ghi nhận có hàng chục cây gỗ lim đã bị đốn hạ 2 - 3 tháng trước. Một thanh niên giải thích, lâm tặc ở đây phá rừng có quy luật. Đó là đốn hạ cây gỗ xuống, từ từ cho cây rút nước một thời gian mới xẻ thành phách để vận chuyển cho nhẹ. Tại một điểm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, chúng tôi ghi nhận được hơn 10 cây gỗ gõ bị tàn phá; trong đó 1 cây vừa mới đốn hạ, đường kính 0,8m - 1,4m đang chờ rọc phách. Hiện trường còn có những lán trại đã dỡ bỏ, để lại nhiều vật dụng sinh hoạt cá nhân.

Chiều 7.4, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Đinh Văn Hồng - Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Sông Thanh cho biết, hiện chưa nắm được tình hình phá rừng đặc dụng tại khu bảo tồn và bất ngờ với những thông tin phóng viên phản ánh. Ông Hồng cho biết sáng 8.4, sẽ vào kiểm tra hiện trường. “Thời gian qua, tuần nào chúng tôi cũng đi kiểm tra. Đặc điểm của rừng đặc dụng trải dài từ đèo Lò Xo (Phước Sơn) xuống tới Nam Giang. Quân số biên chế của Hạt Kiểm lâm có 19 người. Lực lượng thiếu trầm trọng. Rừng đặc dụng Sông Thanh không bị phá tràn lan như các nơi khác, có chăng những gốc gỗ cũ, hiện tôi chưa nắm được” - ông Hồng nói.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, hiện vẫn chưa nắm được vụ việc phá rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Sau khi phóng viên cung cấp một số hình ảnh hiện trường qua thư điện tử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, sẽ chỉ đạo kiểm tra vụ việc.

Bẫy thú, săn bắn trái phép tại Khu bảo tồn Sông Thanh
Qua 2 ngày “mục sở thị” tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, chúng tôi còn ghi nhận có 2 lán trại với hơn 5 đối tượng thường xuyên đặt bẫy thú, săn bắt trái phép. Tại khu rừng có hàng trăm bẫy rút dùng để bẫy thú. Khoảng 16 giờ ngày 5.4, tại lán trại của người đàn ông tên Khiêm (khoảng 38 tuổi), có 4 người đàn ông đang bắt đầu làm thịt những con thú vừa săn bắt được. Trong đó, 1 đối tượng tên Bình đang nhổ lông con khỉ đầu chó (hơn 2kg). Ngoài ra, 1 cá thể voọc chà vá chân xám cũng vừa bị nhóm này giết hại, để ngay trước lán trại chuẩn bị mổ thịt.
Theo điều tra của chúng tôi, khu vực lán trại của các đối tượng trên có 3 khẩu súng. Trong đó 1 khẩu súng có hình dạng giống AK-47, 2 khẩu súng thể thao. Một thanh niên dẫn đường cho biết, nhóm này chuyên săn bắt thú rừng, mỗi tháng ra khỏi rừng một lần để mua thực phẩm, gạo…
Liên quan đến vụ việc một cá thể voọc bị giết hại ngay trong rừng đặc dụng Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, chiều 8.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, đã giao Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh tiến hành hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án hình sự, truy tìm những đối tượng săn bắn voọc  trái phép trong rừng đặc dụng. Còn theo ông Đinh Văn Hồng - Giám đốc ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Sông Thanh, qua thông tin báo chí và chỉ đạo của các cấp, hiện nay Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh khẩn trương khoanh vùng, truy tìm các đối tượng đã săn bắn trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra các khu vực rừng đặc dụng Sông Thanh bị tàn phá như báo chí đã phản ánh.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phá rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO