Phải nói không với "cò" du lịch

QUỐC HẢI 07/07/2016 08:14

  • Video: Xử lý hướng dẫn viên du lịch "chui" tại miền Trung
  • Khó quản lý hướng dẫn viên người nước ngoài

Nhiều năm kinh doanh trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ tuyến Hội An - Cù Lao Chàm, ông Trần Hưng - Giám đốc Công ty Du lịch Sông Hội bày tỏ băn khoăn về nạn “cò” du lịch. Hiện nay, khi du khách đi từ Đà Nẵng vào, chỉ cần đến đầu địa phận Hội An thì “cò” du lịch đã giăng ở đó rồi. Các lực lượng chức năng đã tổ chức ra quân chấn chỉnh, tuy nhiên sau khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra kiểm soát thì các đối tượng “cò” xuất hiện trở lại ngay.

Trước thực trạng trên, ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, ngoài lực lượng “cò” dịch vụ du lịch tự phát, chính các doanh nghiệp địa phương đã nuôi lực lượng này, làm lũng đoạn môi trường du lịch. “Tôi đến bến du lịch Cù Lao Chàm, không ai biết tôi. “Cò” ra thu 750 nghìn đồng, sau khi xuống thuyền rồi thì “cò” lại quầy kia nhận 350 nghìn đồng. Như vậy, doanh nghiệp nuôi “cò” du lịch và doanh nghiệp cũng tố cáo nhà nước dưỡng “cò” du lịch. Tôi hỏi, trước hết, Hiệp hội Du lịch có dám ra tuyên bố là doanh nghiệp nói không với “cò” du lịch? Hiện tượng “cò” du lịch ở Hội An tôi xin nói là báo động” - ông Hài nói.

Cũng theo ông Hài, giá vé chương trình tham quan cho mỗi du khách tham gia các dịch vụ du lịch tại Cù Lao Chàm đang được mỗi doanh nghiệp khai thác mỗi giá. Chỗ này giá 300 nghìn đồng/người, chỗ kia 250 nghìn đồng, có chỗ 500 nghìn đồng. Ông Đinh Hài nhấn mạnh: “Về phía cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, tôi xin tuyên bố, nếu đơn vị nào tổ chức kinh doanh du lịch mà không đảm bảo các yếu tố an toàn, môi trường, trật tự thì cơ quan quản lý nhà nước về du lịch không cấp phép điều kiện kinh doanh. Ban quản lý Du lịch Cù Lao Chàm hiện thu phí, tức là đang kinh doanh, nếu không đảm bảo an toàn, sắp tới sẽ rà soát rút phép”.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, những vấn đề trên do chính các doanh nghiệp sinh ra. Trước đây doanh nghiệp cho rằng chính quyền chưa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển thông qua thuế mà lại để giá bán giá tour quá thấp. Thực tế, giá thấp là do doanh nghiệp, nội bộ Hiệp hội Du lịch Cù lao Chàm đã thống nhất giá tour mỗi người là 450 nghìn đồng nhưng chính thành viên vẫn lén lút bán giá 300 - 350 - 400 nghìn đồng/người. Thời gian qua, UBND TP.Hội An đã yêu cầu, khi phát hiện doanh nghiệp nào bán tour giá thấp, chỉ cần báo cho thành phố thì sẽ đình chỉ, không cho doanh nghiệp đó vận chuyển du khách ra Cù Lao Chàm. Nhưng cho đến nay, thành phố chưa một lần nhận được thông tin với địa chỉ cụ thể, Hiệp hội Du lịch Cù Lao Chàm cứ âm thầm để cho các thành viên của mình sử dụng “cò” du lịch liên tục. Hiệp hội phải kiên quyết nói không với “cò” du lịch, các doanh nghiệp bán sản phẩm phải tuân thủ theo mức giá đã thống nhất. “Sắp tới phải có thay đổi. Chẳng thà ta không đón khách, còn hơn là môi trường tự nhiên, xã hội bị hủy hoại, doanh nghiệp giành giật nhau. Cộng đồng doanh nghiệp phải tham gia vì chính doanh nghiệp đang tạo ra điều này” - ông Đinh Hài nhấn mạnh.

QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phải nói không với "cò" du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO