Bạn cần biết

Phân biệt yến thô thật giả - Tránh tiền mất, tật mang

P.V 27/03/2024 09:48

(PR) - Yến sào từ lâu đã được biết đến như một loại thực phẩm bổ dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bên làm giả yến thô rồi cung cấp ra thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang. Bài viết này Yến Sành sẽ cung cấp cho bạn những cách phân biệt yến thô thật giả đơn giản và hiệu quả, giúp bạn lựa chọn được yến sào chất lượng tốt nhất.

Cách phân biệt yến thô thật - giả

441-202403270947061.png

Phân biệt yến thô thật - giả sẽ giúp bạn mua được những sản phẩm chất lượng, tránh được yến kém chất lượng, không an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể dựa vào một số cách dưới đây để phân biệt được yến thô thật và yến thô giả:

Quan sát hình dáng, màu sắc của tổ yến thô

Yến thô thật sẽ có hình dạng tổ tự nhiên hình vòm cung, không đồng đều, thường có chân đế và lẫn tạp chất như lông chim yến, rêu mốc. Khi cầm lên bạn sẽ cảm thấy tổ dày, chắc tay, sờ có cảm giác sần sùi. Các sợi yến đều nhau, dai và bẻ không bị gãy. Màu tổ yến thường có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt.

Yến thô giả thường có hình dạng đẹp mắt, đồng đều, ít tạp chất. Sợi yến mềm, mịn, có màu trắng tinh hoặc trắng sáng, khi đưa ra ánh sáng mặt trời thì phản quang. Khi sờ vào tổ yến giả bạn sẽ thấy trơn láng chứ không có cảm giác sần sùi như yến thật.

Kiểm tra mùi đặc trưng của yến

441-202403270947062.png

Ngửi mùi cũng là một cách rất hiệu quả để phân biệt yến thật giả. Tổ yến thật thường có mùi tanh, mùi ẩm mốc rất đặc trưng và để lâu thì mùi cũng không thay đổi. Khi chưng yến thật thì mùi đặc trưng cũng không bị mất đi.

Tổ yến giả thì có mùi tanh của cá, mực, không có mùi tanh đặc trưng. Tổ yến giả khi chưng lên thì không có mùi đặc trưng, thậm chí còn có mùi hắc của chất tẩy trắng.

Ngâm tổ yến trong nước

Một cách khác có thể giúp bạn phân biệt tổ yến thật và tổ yến giả là ngâm tổ yến trong nước. Bạn đem tổ yến đi ngâm với nước sạch trong khoảng 30 phút.

Với yến thật, tổ yến sẽ nở nhiều, sợi yến vẫn giữ nguyên màu sắc như ban đầu, đặc biệt ngửi thấy mùi tanh đặc trưng của yến như lòng trắng trứng và hơi mốc nhẹ.

Với tổ yến giả, yến sẽ bị hòa tan cùng nước, đồng thời nước sẽ chuyển sang những màu lạ thường khác và tỏa ra mùi hôi lạ từ các chất phụ gia.

Yến thô giả thường được làm từ gì?

Tổ yến thô giả thường được làm từ da heo, lòng trắng trứng, rong biển, đường và phẩm màu. Các nguyên liệu này có đặc điểm tương tự như tổ yến nên nhiều bên lợi dụng để làm giả nhằm qua mắt người tiêu dùng.

Da heo có màu trắng, hơi dai, có cấu trúc sợi và mùi vị tương đương yến thật. Lòng trắng trứng có đặc tính kết dính nên sẽ được dùng liên kết các sợi da heo với nhau để tạo nên các phiến mỏng giống như tổ yến. Rong biển sẽ tạo ra mùi tanh cho tổ yến giả. Thêm đường vào yến giả sẽ giúp tổ yến nặng hơn, và phẩm màu để làm giả yến huyết - loại yến rất cao và hiếm.

Lưu ý khi mua yến thô

441-202403270947063.png

Khi mua yến thô, bên cạnh việc phân biệt hàng thật - giả, bạn cũng nên lưu ý thêm là chọn cơ sở cung cấp uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và tránh mua yến thô đã tẩm ướp, tẩy trắng.

Bạn nên mua yến thô tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Điều này sẽ giúp đảm bảo chất lượng của tổ yến, đảm bảo an toàn thực phẩm và không lo mua phải yến thô giả.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh mua yến thô đã tẩm ướp, tẩy trắng. Các loại yến này thường có màu trắng sáng, đẹp mắt nhưng chất lượng lại kém và các chất tẩy trắng có thể gây hại cho sức khỏe.

Kết luận

Việc phân biệt yến thô thật và giả là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình. Bằng các cách phân biệt trên cùng với việc mua sản phẩm từ các nguồn uy tín, bạn có thể tránh được những rủi ro khi sử dụng yến thô. Nếu bạn đang quan tâm giá yến thô bao nhiêu 1 lạng để mua sử dụng thì có thể tham khảo thêm tại website của Yến Sành!

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0813.666.555

Địa chỉ: Số 12B, ngõ 18 Nguyễn Cơ Thạch, P. Cầu Diễn, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Website: https://yensanh.vn/

Fanpage: facebook.com/yensanh.vn

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phân biệt yến thô thật giả - Tránh tiền mất, tật mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO