Phân công công tác thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục: Thí sinh tự chọn trường

XUÂN PHÚ 12/10/2017 08:44

Hôm qua 11.10, Sở GD-ĐT tổ chức gặp mặt và phân công vị trí công tác đối với 110 thí sinh (TS) trúng tuyển tại kỳ xét tuyển viên chức giáo dục THPT năm 2017. Điều đặc biệt là các TS tự quyết định chọn lựa nơi công tác trên cơ sở nhu cầu vị trí việc làm của các trường THPT chứ không phải Sở GD-ĐT phân công như trước đây.

Các thí sinh chọn đơn vị công tác.
Các thí sinh chọn đơn vị công tác.

Chọn trường theo thứ tự ưu tiên

Sau khi trải qua kỳ xét tuyển hồi tháng 2.2017, sáng qua 11.10, Sở GD-ĐT gặp mặt các TS đã được UBND tỉnh ký quyết định công nhận trúng tuyển trước khi TS nhận quyết định công tác (Quyết định 3217, ngày 1.9.2017 phê duyệt kết quả xét tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2017). Vượt qua hơn 1.000 TS dự tuyển, 109 TS đã được trúng tuyển và tham gia buổi phân công công tác (1 TS không nhận công tác do đã đi dạy tại tỉnh Bình Định). Sau khi nghe đại diện Phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT phổ biến quy trình, thủ tục chọn vị trí công tác, lần lượt từng TS của các bộ môn chọn trường theo thứ tự, người có điểm xét tuyển cao nhất được chọn trước. Danh sách các trường có nhu cầu tuyển dụng được công khai trên màn hình và TS nhìn vào đó để quyết định chọn lựa. Ngay sau đó, các TS đã được nhận quyết định phân công công tác do Giám đốc Sở GD-ĐT ký tại chỗ. Sau một buổi, tất cả TS đã lựa chọn được đơn vị công tác theo nguyện vọng và nhận quyết định của Sở GD-ĐT.

Cầm trên tay quyết định phân công công tác, thầy giáo Ngô Phước Thu nở nụ cười tươi. Đã 5 năm giảng dạy hợp đồng tại Trường THPT Duy Tân (Tam Kỳ), vừa qua anh Thu đăng ký xét tuyển và nằm trong danh sách 22 người trúng tuyển của bộ môn thể dục. Xếp vị thứ 8, nên thầy giáo người xã Bình Nam, Thăng Bình này tỏ ra lo lắng bởi sẽ khó có cơ hội để chọn được nơi công tác gần nhà (anh Thu đang ở Tam Kỳ). Tuy nhiên, cuối cùng thì anh Thu đã chọn lựa được ngôi trường như mong muốn là Trường THPT Hùng Vương (Thăng Bình). “Việc được chọn trường công tác theo nguyện vọng trên cơ sở điểm xét tuyển từ cao đến thấp này là rất công bằng, khách quan và công khai đối với mọi người” - anh Thu chia sẻ. Trong khi đó, một số TS sau khi quyết định chọn trường song không theo nguyện vọng của mình như trường xa nhà, nằm ở miền núi cao cho biết “vẫn cảm thấy vui vẻ và chấp nhận vì điểm xét tuyển của mình thấp hơn bạn bè nên không được quyền lựa chọn trước. Nhưng điều quan trọng nhất là bản thân được đi dạy và tuyển dụng vào viên chức, hạnh phúc hơn nhiều so với các bạn không trúng tuyển”.

Công bằng và công khai

Sau khi nhận quyết định phân công công tác của Sở GD-ĐT, từ ngày 16.10, các TS sẽ phải đến đơn vị trường học được phân công theo quyết định để làm thủ tục và nhận nhiệm vụ. Nếu sau 20 ngày mà TS không đến nhận nhiệm vụ thì kết quả tuyển dụng sẽ bị hủy bỏ theo quy định của Nghị định 29 (12.4.2012) của Chính phủ.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, tiếp tục thực hiện với tinh thần “công khai, dân chủ, công bằng và khách quan” của kỳ xét và thi tuyển viên chức giáo dục năm 2017, lần này việc phân công công tác đối với các TS trúng tuyển viên chức giáo dục THPT cũng vậy. Sở GD-ĐT công khai phân bổ chỉ tiêu tuyển dụng và nơi công tác, còn việc chọn nơi đâu là quyền của TS. Tất cả TS tự mình quyết định chọn đơn vị công tác trên cơ sở nhu cầu vị trí việc làm của các trường THPT. Giám đốc Sở GD-ĐT chỉ có trách nhiệm ký quyết định trên cơ sở lựa chọn của TS chứ không phải sở phân công công tác. “Với cách làm như thế này thì rõ ràng, ở đây không có chỗ cho sự thân quen hay con cháu của bất kỳ ai. Tất cả TS đều như nhau. TS nào tại kỳ xét tuyển vừa qua có điểm xét tuyển cao hơn thì được chọn vị trí công tác trước” - ông Quốc khẳng định.

Ông Quốc cũng chia sẻ với các TS về những nhiệm vụ của nhà giáo theo quy định và cho biết đây là lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức việc này nhằm giúp giáo viên trẻ nắm bắt được chức trách, nhiệm vụ của mình khi bước vào công việc giảng dạy. Nhắn nhủ với những người sắp làm thầy giáo và trở thành đồng nghiệp của mình, ông Quốc cho rằng cần phải nỗ lực nâng cao phẩm chất chính trị và đạo đức nhà giáo để mỗi khi “bỏ viên phấn xuống thì bản thân cảm thấy hài lòng”. Ông Quốc chỉ ra những tồn tại trong đội ngũ nhà giáo hiện nay như nhiều thầy cô giáo lớn tuổi luôn có sự đầu tư cho bài giảng thì ngược lại, giáo viên trẻ lại ít quan tâm, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thích lên facebook hơn là nghiên cứu bài giảng. “Khác với trước đây khi cầm quyết định trên tay là nghiễm nhiên trở thành giáo viên cho đến khi nghỉ hưu, lần này các anh chị sẽ có 12 tháng tập sự. Sau đó, hội đồng thẩm định sẽ xem xét năng lực của từng người, nếu ai không đáp ứng buộc phải rời bục giảng” - ông Quốc nói.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phân công công tác thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục: Thí sinh tự chọn trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO