Khoa học - Công nghệ

Phấn đấu đến năm 2030, trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của Quảng Nam đạt mức tiên tiến

Hà Quang 18/03/2024 16:07

(QNO) - Ngày 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 69 ngày 11/1/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20 ngày 1/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của tỉnh đạt mức tiên tiến; tăng tỷ lệ các nhiệm vụ KH&CN trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ, lĩnh vực khoa học y, dược và lĩnh vực khoa học nông nghiệp lên 70-75% trong tổng số các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh.

Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho 100% sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề truyền thống của tỉnh; 100% các phương tiện đo thông dụng thuộc danh mục kiểm định trên địa bàn tỉnh được kiểm định; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động...

Đến năm 2030, hoàn thành các mục tiêu cụ thể về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Hình thành trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo xếp hạng quốc gia và khu vực trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chính xác, tự động hóa.

Xây dựng trung tâm công nghệ sinh học để tổ chức nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học, dược liệu; hình thành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phục vụ bảo tồn các giống cây trồng quý hiếm, sản xuất nông nghiệp an toàn, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Đầu tư, xây dựng, phát triển trung tâm thông tin và thống kê khoa học, công nghệ của tỉnh. Xây dựng trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh...

Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Xác định phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu; là một trong các nhiệm vụ đột phá chiến lược của tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2025 mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đề ra.

Ban hành các cơ chế, chính sách của tỉnh để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nghiên cứu, phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, các bên cùng có lợi.

Phát triển, quảng bá và đưa ra thị trường các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh; mở các gian hàng, hội chợ triển lãm, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP ra thị trường trong và ngoài nước...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phấn đấu đến năm 2030, trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của Quảng Nam đạt mức tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO