Phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020

NGUYÊN ĐOAN 16/10/2018 03:35

Dự kiến có 24/28 chỉ tiêu sẽ đạt, có thể đạt và vượt vào cuối năm 2020 - đó là đánh giá của Hội nghị Tỉnh ủy (khóa XXI) lần thứ 13 được tổ chức sáng 15.10 khi kiểm điểm, đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI. Như vậy, có 4 chỉ tiêu dự báo có khả năng khó đạt gồm: tốc độ tăng thu ngân sách; tỷ lệ đô thị hóa; giảm tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh.

Đại biểu phát biểu thảo luận đối với các chỉ tiêu dự báo khó thực hiện hoàn thành vào cuối năm 2020. Ảnh: N.Đ
Đại biểu phát biểu thảo luận đối với các chỉ tiêu dự báo khó thực hiện hoàn thành vào cuối năm 2020. Ảnh: N.Đ

Nhiều chuyển biến quan trọng

Trình bày dự thảo báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhìn nhận, kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến quan trọng, toàn diện; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được tăng cường, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; đoàn kết trong Đảng được củng cố, xã hội đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Điều đáng phấn khởi là đến nay, ở khu vực đồng bằng và ven biển các nhóm dự án đã được triển khai thực hiện đạt một số kết quả nhất định. Chuỗi đô thị ở khu vực này dần được định hình theo hướng hiện đại, phát triển bền vững. Còn ở khu vực nông thôn và miền núi, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã có sự phát triển; diện  mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng tăng lên.

Dự thảo báo cáo của Tỉnh ủy cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nửa nhiệm kỳ qua; trong đó, kinh tế tăng trưởng khá nhưng tốc độ tăng trưởng GRDP có khả năng không đạt kế hoạch đề ra. Ngành công nghiệp giai đoạn 2016 - 2018 xu hướng giảm dần, giá trị gia tăng thấp. Thu ngân sách mặc dù có tăng nhưng không ổn định; huy động vốn đầu tư phát triển gặp nhiều khó khăn. Bình quân số tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới còn thấp.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đề 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó xác định tập trung công tác lập và quản lý quy hoạch; tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường. Tập trung phát triển mạng lưới giao thông, kết cấu hạ tầng trọng điểm, chiến lược; tăng cường liên kết giao thông giữa vùng đông và vùng tây, giữa đô thị và nông thôn. Phối hợp, thúc đẩy hoàn thành các dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh, các dự án trọng điểm của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, làm tốt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, phát huy tiềm năng lợi thế của kinh tế rừng, phát triển cây dược liệu, gắn với bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Thống nhất ý chí, cùng hành động

Điều hành thảo luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng, nếu tiếp tục có những giải pháp hiệu quả và thực hiện với quyết tâm chính trị cao hơn nữa thì có thể thực hiện đạt 4 chỉ tiêu nêu trên cuối năm 2020. Đồng thời khẳng định, ưu tiên của tỉnh trong thời gian tới vẫn là thực hiện nhóm giải pháp về cơ sở hạ tầng và tập trung nguồn lực đầu tư cho miền núi. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội miền núi, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các dự án phù hợp, có quy mô vừa đầu tư vào địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói, tỉnh xác định một trong những giải pháp quan trọng đối với miền núi hiện nay là phải thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; gắn với nâng cao đời sống người dân khi góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 5.000 lao động tham gia quản lý bảo vệ rừng.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang, vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy có chương trình làm việc với các ban thường vụ huyện, thị, thành về kết quả đánh giá giữa nhiệm kỳ và có thông báo kết luận đến từng địa phương nêu quyết tâm phải phấn đấu hoàn thành, hoàn thành thật tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ của từng địa phương, của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI. Cũng qua ý kiến phát biểu tại các hội nghị, không có đảng bộ địa phương đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu nào cả. Như vậy, toàn tỉnh cùng thống nhất một ý chí, cùng hành động, thực hiện thật tốt nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, ngay trong năm 2016 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, Tỉnh ủy đã chọn bàn, ban hành 9 nghị quyết và các kết luận hết sức quan trọng, trọng tâm có tác động tích cực, thiết thực đến sự phát triển chung của tỉnh. “Có thể khẳng định, kinh nghiệm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI thời gian qua nằm ngay trong chương trình công tác toàn khóa của Tỉnh ủy. Vì vậy, đến cuối năm nay, các cấp ủy cần tập trung rà soát lại chương trình toàn khóa để xem cần phải bổ sung thêm nội dung gì, đặc biệt là đối với các nội dung mà Trung ương có nghị quyết mới; cập nhật kỹ và tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả để thực hiện hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nói.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang, các ngành cần có sự đánh giá 1% tăng trưởng GRDP của từng năm qua để có sự so sánh, đánh giá quy mô phát triển của nền kinh tế tỉnh; từ đó tính toán, đề ra những giải pháp thực hiện hiệu quả hơn khi đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018 vào cuối năm. Đối với công tác giảm nghèo, cần thực hiện với những giải pháp quyết liệt hơn, theo hướng giảm theo con số tuyệt đối, có địa chỉ cụ thể. Liên quan đến xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh, toàn tỉnh phải hết sức quyết tâm, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, các nghị quyết Trung ương (khóa XII) từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020...

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO