Phản đối Trung Quốc xâm lấn biển đảo Việt Nam

QUANG VIỆT - DIỄM LỆ 12/05/2014 08:56

Sáng qua 11.5, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với UBND huyện Thăng Bình tổ chức buổi mít tinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Hoàng Sa, xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Người dân phản đối Trung Quốc xâm lấn biển đảo Việt Nam.Ảnh: DIỄM LỆ
Người dân phản đối Trung Quốc xâm lấn biển đảo Việt Nam. Ảnh: DIỄM LỆ

Từ sáng sớm, hơn 200 đoàn viên ngư dân của 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Minh và Bình Dương cùng hàng trăm ngư dân và người dân các xã vùng đông của huyện Thăng Bình tập trung về UBND xã Bình Minh để phản đối hành động Trung Quốc xâm lấn vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Mở đầu buổi mít tinh, ông Trần Văn Tám - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh bày tỏ sự phản đối với hành động ngang ngược đặt giàn khoan HD 981 để thăm dò dầu khí tại vùng biển Hoàng Sa: “Hành động ngang ngược của Trung Quốc là không thể chấp nhận. Chúng tôi phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm chủ quyền biển đảo và tấn công trực diện vào tàu cảnh sát biển và tàu cá của ngư dân Việt Nam. Trung Quốc cần phải rút ngay giàn khoan và các công cụ hỗ trợ như tàu hải cảnh, máy bay, tàu cá… ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Các bức ảnh và phim tư liệu về tàu hải cảnh Trung Quốc có sự phối hợp của máy bay tầm thấp đã đâm trực diện vào tàu cảnh sát biển, tàu cá của ngư dân và sự hoành hành của họ tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đã gây sự bất bình cho rất nhiều người trong buổi mít tinh. Một người tham dự cuộc mít tinh nói: “Giàn khoan thăm dò dầu khí của nước ngoài không thể đặt ở vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được. Hành động này đã ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước về luật Biển năm 1982 và đi ngược lại tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở biển Đông, đi ngược lại thỏa thuận các nguyên tắc giải quyết tranh chấp trên biển Đông mà lãnh đạo hai nhà nước đã ký kết. Không thể chấp nhận!”.

Hàng trăm ngư dân hưởng ứng cuộc tuần hành sáng qua. Ảnh: DIỄM LỆ
Hàng trăm ngư dân hưởng ứng cuộc tuần hành sáng qua. Ảnh: DIỄM LỆ

Ông Hồ Thanh Hưởng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Minh kêu gọi bà con ngư dân hơn bao giờ hết cần phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, giữ gìn và bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngư dân hãy kiên cường bám biển, góp sức bảo vệ chủ quyền. Lời kêu gọi dõng dạc của ông Hưởng đã nhận được sự cộng hưởng lớn lao của bà con ngư dân. Ngư dân Nguyễn Tấn Hải (xã Bình Minh), thường xuyên đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa khẳng định: “Ngư dân chúng tôi quyết tâm bám biển. Biển là hơi thở, là cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi đồng tâm vươn khơi, bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo quê hương”.  

Có mặt tại buổi mít tinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chia sẻ, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam được xác định theo công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Do đó mọi hoạt động của Trung Quốc tại Hoàng Sa đều là bất hợp pháp. “Giống như mọi người dân trong cả nước, nhân dân Quảng Nam cũng muốn hòa chung vào làn sóng phản đối Trung Quốc đang dâng cao. Dựa vào lẽ phải, công lý và luật pháp quốc tế, chúng ta lên tiếng mạnh mẽ, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động gây hấn, trả lại sự bình yên cho vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã được công nhận tự bấy lâu nay” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh nói.

QUANG VIỆT - DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phản đối Trung Quốc xâm lấn biển đảo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO