Phấn khởi chuyến biển cuối năm

VIỆT NGUYỄN 23/01/2019 06:35

Câu cá hố và đánh bắt cá bò trong chuyến biển cuối năm đã đem lại nguồn thu lớn giúp ngư dân xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên) và Cửa Đại (TP.Hội An) có thu nhập cao, chuẩn bị đón tết tươm tất.

Ngư dân Nguyễn Thanh Quang cho biết, câu cá hố bằng cách bủa câu đem lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: Q.VIỆT
Ngư dân Nguyễn Thanh Quang cho biết, câu cá hố bằng cách bủa câu đem lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: Q.VIỆT

Cá hố được giá

Vừa trở về bờ với tàu QNa-93078 có công suất 420CV ở ngư trường Hoàng Sa, ngư dân Nguyễn Tấn (thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa) phấn khởi cho biết, tàu thu được 2 tấn cá hố sau chuyến câu kéo dài 10 ngày. Với giá cá hố là 300 nghìn đồng/kg, ông Tấn thu được 600 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí là 60 triệu đồng, chủ tàu thu được 270 triệu đồng, mỗi bạn biển được chia 27 triệu đồng. “Giá cá hố tăng cao trong mùa tết này, cao hơn trước đến gần 100 nghìn đồng/kg” - ông Tấn nói. Có thâm niên hơn 15 năm theo nghề câu cá hố, ông Tấn cho biết, nguồn lợi cá hố ngày càng khan hiếm. Chỉ có những chủ tàu dày dạn kinh nghiệm mới “đọc” được luồng cá hố hoạt động nhờ trợ giúp của máy định dạng và định vị. “Không mấy tàu câu cá hố hoạt động trong điều kiện thời tiết cuối năm nhiều biến động mà nguồn lợi lại ít ỏi dần. Phải kiên gan sản xuất thì mới đón được lộc biển cuối năm thiên nhiên ban tặng” - ông Tấn nói.

Câu cá hố là nghề truyền thống của ngư dân xã Duy Nghĩa. Nghề này hiện chỉ còn 15 chủ tàu tham gia, ở các thôn Hội Sơn, Hồng Triều và Thuận An. Ngư dân Nguyễn Thanh Quang (thôn Hội Sơn) và 10 bạn biển cũng vừa trở về đất liền sau 10 ngày câu cá hố ở ngư trường Hoàng Sa trên phương tiện QNa-92744 có công suất 420CV. Ngư dân Lê Văn Bình (thôn Bãi Ông, xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An) - bạn biển gắn bó câu cá hố với chủ tàu Nguyễn Thanh Quang cho biết, mình được chia xấp xỉ 20 triệu đồng ở chuyến biển cuối năm. “Nguồn thu này rất lớn so với các nghề đánh bắt hải sản khác. Cá hố khan hiếm nên rất được giá. Rất phấn khởi, gia đình tôi sẽ mua sắm đủ đầy để đón tết tươm tất, vui vầy” - anh Bình nói.
Theo anh Quang, mỗi chuyến câu cá hố cần hơn 60 thùng cá kiềm, cá dõi để làm mồi. Ra đến ngư trường, ngư dân sẽ móc mồi, bủa câu cá hố trong phạm vi gần 10 hải lý. Cứ đều đặn 1 lần trong ngày và 1 lần trong đêm, ngư dân thu hồi vàng câu bằng tời máy. Cá hố sẽ được gỡ cẩn thận, tránh xây xước, bảo quản trong thùng xốp ướp đủ đá lạnh, đảm bảo chất lượng.  

Nghề mới hiệu quả

Do khan hiếm lao động, không đủ bạn biển đi câu cá hố, nhiều chủ tàu trên địa bàn phường Cửa Đại (TP.Hội An) đã thử nghiệm chuyển sang nghề mành bò. Ra khơi với nghề này, ngư dân dùng rạn được tạo thành từ lá cây, tre bố trí ở các rạn để thu hút cá bò rồi dùng lưới mành để bủa vây, đánh bắt cá. Ngư dân Nguyễn Đây (khối phố Phước Thịnh, phường Cửa Đại) - chủ tàu cá QNa-90245 có công suất 280CV hành nghề đánh bắt cá bò cho biết, trong thời gian rỗi đã tham quan, học tập nghề khai thác cá bò từ ngư dân trên địa bàn TP.Đà Nẵng rồi về ứng dụng. “Nghề này chỉ cần 4 - 5 bạn biển là đủ lao động ra khơi. Nghề khai thác cá bò không quá phức tạp, chỉ cần lao động siêng năng, dồi dào sức khỏe là được. Trữ lượng cá bò rất lớn nên có thể thu được vài tấn chỉ sau 5 - 7 ngày bám biển” - ông Đây nói. Ở chuyến biển cuối năm, tàu cá QNa-90245 thu được 4 tấn cá bò, bán được 400 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, ông Đây có nguồn thu hơn 150 triệu đồng, các bạn biển được chia xấp xỉ 20 triệu đồng. “Ngư dân chúng tôi rất háo hức. Sau tết chúng tôi sẽ khẩn trương vươn khơi để đánh bắt cá bò, hy vọng thu được giá trị kinh tế cao” - ông Đây cho biết.

Tại khối phố Phước Trạch (phường Cửa Đại), nhiều ngư dân cũng vừa cập bờ sau chuyến biển cuối năm với nghề đánh bắt cá bò thu được thành quả tốt. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khác với cá bò được phơi khô ở các làng biển như Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) hay Bình Minh (Thăng Bình) có giá trị kinh tế thấp, cá bò ngư dân Cửa Đại khai thác được phục vụ xuất khẩu. Bà Đinh Thị Bé  (khối phố Phước Trạch, phường Cửa Đại) - tiểu thương thu mua cá bò tươi để xuất khẩu sang Trung Quốc cho biết, ngư dân muốn bán cá bò được giá thì hải sản phải tươi, không bị xây xước, cá có trọng lượng càng lớn thì giá trị càng cao.

ông Trần Chí Thanh - cán bộ phụ trách thủy sản của UBND phường Cửa Đại cho biết, địa phương khuyến khích ngư dân vươn khơi, bám biển bằng nghề câu cá hố hay đánh bắt cá bò. Cả 2 nghề nói trên đều bán sản phẩm được giá. Ngư dân theo nghề câu cá hố gặp khó vì nguồn lợi cá hố ngày càng giảm trong khi đó, lao động lại ngày càng thiếu hụt trầm trọng. “Rất mong các chủ tàu câu cá hố hay đánh bắt cá bò mời gọi đủ lao động từ các địa phương khác để vươn khơi. Là sản phẩm xuất khẩu, cá hố, cá bò có giá trị kinh tế cao. Chỉ cần chủ tàu và các bạn tổ chức sản xuất đạt là thu được hàng trăm triệu đồng chỉ với vài tấn cá” - ông Thanh nói.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phấn khởi chuyến biển cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO