Phấn khởi vụ rau quả tết

VIỆT NGUYỄN 14/01/2019 07:20

Các nông hộ trên địa bàn huyện Thăng Bình rất phấn khởi vì vụ rau, củ, quả tết đạt chất lượng và giá bán cũng cao kỷ lục.

Bà Trương Thị Truyện chăm sóc rau sạch. Ảnh: QUANG VIỆT
Bà Trương Thị Truyện chăm sóc rau sạch. Ảnh: QUANG VIỆT

Vui vụ rau sạch

Xã Bình Triều là vựa rau sạch nổi tiếng của huyện Thăng Bình nói riêng, Quảng Nam nói chung. Người dân nơi đây canh tác rau sạch với diện tích 200ha, phân bố ở các thôn Phước Ấm, Vân Tây, Phước Châu, đặc biệt là Hưng Mỹ chiếm 140ha. Những ngày này, người dân Bình Triều rất vui vì rau sạch rất đạt chất lượng, tư thương đặt mua với giá cao kỷ lục. Chị Trương Thị Truyện (tổ 4, thôn Hưng Mỹ) canh tác 5 sào rau xà lách, húng, dền, dưa leo, khổ qua, cải bẹ, cải mầm phát triển tốt và được tư thương đến đặt hàng trong những ngày qua. “Đợt lụt trước, các loại rau đều chết úng, chỉ có khổ qua, dưa leo trồng trên cao là sống được. Gia đình tôi bị thiệt hại gần 20 triệu đồng. Ngay sau khi nước rút, chúng tôi đã canh tác lại các loại rau sạch và đến nay đã bán một số khoảnh và giữ lại một số khoảnh để chờ tư thương đến thu mua theo thỏa thuận. Dự tính nguồn thu khá lớn, hơn 20 triệu đồng” - chị Truyện nói. Theo chị Truyện, rau cải được bán với giá 100 nghìn đồng/chục. Khổ qua bán được 25 nghìn đồng/kg. Xà lách cũng có giá 25 nghìn đồng/kg. Mức giá này cao hơn cùng kỳ năm ngoái đến hơn 10 nghìn đồng/kg.

Cũng ở tổ 4, thôn Hưng Mỹ, 4 sào rau húng, ngò, cải, khổ qua, dưa leo, tía tô... của gia đình ông Lê Đình Hơn đang đến kỳ thu hoạch. “Các loại rau có thời gian sinh trưởng chênh lệch 20 - 30 ngày nên sau khi mất trắng bởi ngập lụt, chúng tôi trồng lại ngay và nay đến kỳ thu hoạch. Tư thương đặt mua từ nay đến tết vì sợ thiếu hàng rau sạch. Các loại cây quả như khổ qua, dưa leo, cà trồng trên cao nên không bị ngập úng và cũng đã đến lúc thu hoạch. Gia đình rất phấn khởi vì nguồn thu từ nay đến tết là xấp xỉ 15 triệu đồng” - ông Hơn nói. Người dân ở các thôn Vân Tây, Phước Ấm, Phước Châu cũng vui mừng vì vụ rau tết năm nay được mùa được giá. “Trồng rau cải ngọt, rau dền xanh, dền đỏ, rau muống, rau hẹ, ớt, é trắng, mồng tơi theo phương pháp VietGAP, chúng tôi áp dụng quy trình canh tác sạch, chăm sóc kỹ lưỡng, không để rau bị côn trùng tấn công gây bệnh. Thành quả rất đáng nhớ, tư thương đã đặt mua hết rồi. Từ nay mình chỉ chăm sóc và thu hoạch theo đơn hàng đã thỏa thuận” - bà Phạm Thị Thạnh canh tác rau sạch trên 7 sào diện tích ở thôn Vân Tây cho biết.

Mừng với khoai môn

Gia đình ông Bùi Công Danh (thôn Tây Giang, xã Bình Sa, Thăng Bình) canh tác khoai môn trên 3 sào đất. Ông Danh cho rằng, đây là loại cây trồng mới nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thời điểm này, gia đình ông Danh sắp sửa thu hoạch môn để bán vào dịp tết nguyên đán sắp đến. “Mỗi cây môn cho hơn 1kg củ. Mỗi sào thu được hơn 3 tạ môn. Giá môn tư thương đặt mua là 25 nghìn đồng/kg, vị chi gia đình có nguồn thu không dưới 20 triệu đồng” - ông Danh nói. Ông Danh đến nhiều nơi trong và ngoài tỉnh để học hỏi cách trồng, chăm sóc cây khoai môn rồi mua giống trồng thử  nghiệm xem có phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở quê không. Với chế độ bón phân, chăm sóc hợp lý, khoai môn của gia đình ông Danh phát triển tốt và năng suất khá cao. “Thời gian sinh trưởng của khoai môn xấp xỉ 3 tháng. Khi thấy cây khoai đã héo rũ, các tàu lá lụi dần, đất ở gốc đã nứt nẻ thì đó là thời điểm thu hoạch khoai môn. Lúc này, cần tiến hành dỡ khoai nhẹ nhàng, tránh xây xước để đảm bảo chất lượng” - ông Danh nói.

Nhiều nông hộ ở ở xã Bình Giang (Thăng Bình) cũng đang chộn rộn chờ tư thương đến để thu hoạch khoai môn bán theo thỏa thuận từ trước. Nhiều nông hộ rất phấn khởi vì khoai môn đạt năng suất, sản lượng, giá bán cao vì cung thấp hơn cầu. Theo Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình, khoai môn là loại cây trồng ưa nước nên phải có nguồn nước đảm bảo để cung cấp, giúp cây phát triển tốt và cho củ vừa to vừa đảm bảo hàm lượng tinh bột. Khoai môn có thể trồng quanh năm nhưng nông hộ nên ưu tiên chọn thời điểm thu hoạch cho vụ chính là sắp tết để tăng giá trị kinh tế thu được. Địa phương rất khuyến khích nông hộ trồng khoai môn vì hiệu quả kinh tế thu được là rất cao so với lúa nước và nhiều loại cây trồng khác. Còn ông Phạm Ngọc Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sa khuyến cáo, bà con nông dân không nên trồng quá dày khoai môn để thu được thật nhiều củ mà chỉ nên trồng hàng cách hàng gần 1m, cây cách cây chừng 60cm. Khoai môn canh tác phải chọn giống chất lượng. Trước khi xuống giống cần bón lót phân chuồng, phủ 1 lớp rơm rạ lên trên để giữ ẩm giúp khoai môn phát triển tốt.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phấn khởi vụ rau quả tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO