Phần Lan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

NAM 21/03/2019 03:10

(QNO) - Ngày 20.3, Liên hiệp quốc tiếp tục bình chọn Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Một ngày nắng đẹp tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Ảnh: iStock
Một ngày nắng đẹp tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Ảnh: iStock

Như vậy, đây là năm thứ hai liên tiếp Phần Lan đứng đầu bảng về các chỉ số của Liên hiệp quốc để được vinh danh quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Điểm thú vị của báo cáo năm nay là nhiều quốc gia thuộc khu vực Bắc Âu nằm trong top 7 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, bao gồm Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Iceland.

Meik Wiking - Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu hạnh phúc có trụ sở tại Copenhagen (Đan Mạch) cho biết, các quốc gia Bắc Âu có thứ hạng đáng tin cậy cao nghĩa là họ đã có những bước đi đúng đắn trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đất nước xinh đẹp Phần Lan là nơi có một mạng lưới an toàn xã hội mạnh mẽ, đạt được nhiều thành công trong việc chấm dứt tình trạng vô gia cư. Với dân số khoảng 5,5 triệu người, Phần Lan nổi tiếng với mật độ dân số thấp nhất trong các nước Liên minh châu Âu, chỉ khoảng 16 người/km2

Không những ấn tượng trong vấn đề thu hẹp khoảng cách giới, Phần Lan có một hệ thống giáo dục chất lượng cao. Ngoài ra, hệ thống giáo dục ở Phần Lan không thu học phí; trợ cấp bữa ăn đầy đủ phục vụ cho học sinh - sinh viên toàn thời gian. Ở Phần Lan, trẻ em dưới 9 tuổi có thể nhập học mẫu giáo. Những bé dưới 3 tuổi thì cứ 4 học sinh có 1 giáo viên, còn lớn hơn 3 tuổi thì cứ 7 học sinh có 1 giáo viên đứng lớp.

Phần Lan- đất nước của những người sống hài hòa, gần gũi với thiên nhiên. Ảnh: finlandtours
Phần Lan - đất nước của những người sống hài hòa, gần gũi với thiên nhiên. Ảnh: finlandtours

Đáng chú ý, Phần Lan cũng vừa hoàn tất chương trình thử nghiệm cấp miễn phí 560 euro mỗi tháng cho 2.000 người thất nghiệp được chọn ngẫu nhiên trong độ tuổi 25 đến 58 trong giai đoạn 2017 - 2018, với mục đích phân phối an sinh xã hội trong bối cảnh nhiều công nhân bị đe dọa bởi tự động hóa.

Anu Partanen - người gốc Phần Lan sinh sống tại Mỹ, tác giả cuốn "The Nordic Theory of Everything: Tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn" cho biết, xã hội Phần Lan được xây dựng theo cách mà mọi người được hỗ trợ nhưng vẫn cảm thấy như họ vẫn kiểm soát được cuộc sống của riêng mình.

Hơn nữa, hầu hết mọi người đều muốn một cuộc sống nơi họ có thể được chăm sóc sức khỏe nếu họ bị bệnh, nơi con cái họ được học hành tốt, nơi họ có thể làm việc và hy vọng cảm thấy được hoàn thành công việc đó, trong khi vẫn có thể dành thời gian cho những người thân yêu. Đất nước Phần Lan đã làm được như thế.

Tuổi thọ trung bình của người dân Phần Lan rất cao, 78 tuổi với nam giới và 84 tuổi với nữ giới. Không chỉ thế, Phần Lan được ca ngợi là đất nước đáng mơ ước vì là nơi an toàn nhất và có những chỉ số về môi trường, bình đẳng giới, hạnh phúc dân cư cao...

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phần Lan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO