Phần Lan: Thiên đường của thư viện

NAM VIỆT 10/06/2018 13:28

Không chỉ được biết đến là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2018, Phần Lan cũng là thiên đường cho những người yêu thích đọc sách.

Một không gian thư giản tại thư viện Oodi của Phần Lan. Ảnh: worldarchitecturenews
Một không gian thư giản tại thư viện Oodi của Phần Lan. Ảnh: worldarchitecturenews

Có thể nói, Phần Lan là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có số lượng người đến thư viện công cộng để đọc sách là rất lớn. Thống kê của Bộ Văn hóa và giáo dục Phần Lan cho thấy, có đến 2 triệu trong tổng dân số 5,5 triệu người tại đất nước này đến thư viện để mượn tổng cộng 68 triệu cuốn sách mỗi năm. Người Phần Lan vẫn giữ thói quen đọc sách; nó như là vốn sống và họ cũng rất ít khi đọc sách trên internet. Trong đó, các thư viện tại Phần Lan đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút người đọc. Thậm chí mỗi năm, các thư viện Phần Lan đón 49 triệu khách tham quan.

Tại Phần Lan, có hơn 300 thư viện trung tâm, khoảng 150 các thư viện di động (chủ yếu được trang bị trên những chiếc xe bus) dừng lại trên khắp xứ sở nhằm tạo cơ hội cho những người không có điều kiện mua sách hay đến các thư viện mượn sách để đọc. Ước tính mỗi năm có hơn 20 triệu quyển sách được bán ra, tức cao gấp 4 lần dân số tại đây. Ở thư viện Phần Lan, người dân không những có thể mượn và đọc sách, mà còn được sử dụng các dịch vụ như internet, in, sao chép... tài liệu miễn phí, ngay cả việc kèm theo dịch vụ miễn phí cho mượn xe đạp. Năm 2016, Liên hiệp quốc vinh danh Phần Lan là quốc gia có hành vi và xu hướng đọc sách tốt nhất thế giới.

Tờ The Guardian (Anh) cho biết trong khi các thư viện trên toàn thế giới đang phải đối mặt với việc cắt giảm ngân sách, suy giảm người đọc và buộc phải đóng cửa, Phần Lan đi ngược xu hướng đó. Từ năm 2016, Vương quốc Anh chi tiêu trung bình 14,4 bảng Anh trên một người đọc thì Phần Lan chi 50,5 bảng Anh cho mỗi người. Nếu như khoảng 478 thư viện đã đóng cửa trên khắp nước Anh, xứ Wales và Scotland kể từ năm 2010, thì Phần Lan chi tiêu 98 triệu euro để tạo ra một thư viện mới hoành tráng và hiện đại.

Anni Vartola, một nhà phê bình kiến trúc tại Phần Lan cho biết, không chỉ là nơi chứa đựng các tư liệu, sách quý trang bị thêm kiến thức, giải trí cho người đọc, kiến trúc thư viện là yếu tố quan trọng khác thu hút người đến đọc sách, nghiên cứu, tìm hiểu về thế giới xung quanh. Ngoài khu vực đọc sách, nhiều thư viện tại Phần Lan còn được thiết kế với những khu vui chơi, giải trí, thể thao riêng. Như thư viện Oodi tại thành phố Helsinki của Phần Lan còn có cả quán cà phê, nhà hàng, phòng karaoke, phòng thu âm, không gian làm việc, máy in 3D. Oodi cũng dành không gian gian vui chơi riêng dành cho trẻ em ở trên sân thượng của thư viện. Vào mùa đông, thư viện được trang bị hệ thống lò sưởi, đảm bảo một không gian luôn ấm áp và khô ráo.

Razmyar, Phó thị trưởng Helsinki nói: “Tôi nghĩ Phần Lan không thể đưa ra một món quà tốt hơn cho người dân như thế. Thư viện tượng trưng cho tầm quan trọng của học tập và giáo dục, đó là yếu tố cơ bản cho sự phát triển và thành công của Phần Lan”. Cũng theo Razmyar, việc đa dạng không gian cho thư viện nhưng vẫn giữ nguyên nét tĩnh lặng bên trong khu vực dành cho người đọc sách là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong thời đại mới. Thế giới đang thay đổi vì vậy các thư viện cũng đang thay đổi. Mọi người cần những nơi có thể vừa đọc sách, gặp gỡ, làm việc, để phát triển kỹ năng số của họ.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phần Lan: Thiên đường của thư viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO