Phần Lan thử nghiệm hộ chiếu kỹ thuật số

KIM OANH 13/09/2023 15:43

(QNO) - Phần Lan trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép du khách qua biên giới bằng hộ chiếu kỹ thuật số trên điện thoại thông minh .

 
 Hộ chiếu kỹ thuật số trên điện thoại thông minh. Ảnh: iStock

Cơ quan kiểm soát biên giới Phần Lan cho biết, Thông tin xác thực du lịch kỹ thuật số (DTC) có độ tin cậy giống như hộ chiếu thực hay hộ chiếu giấy truyền thống. Đây là nỗ lực của Phần Lan trong việc chuyển đổi số như thủ tục và giấy tờ cá nhân khi đi du lịch giữa các nước.

Theo chương trình thử nghiệm, người bay từ Helsinki (Phần Lan) trên chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Phần Lan Finnair đến 3 sân bay của Vương quốc Anh gồm London, Edinburgh hoặc Manchester giờ đây có thể xuất trình hộ chiếu kỹ thuật số trên điện thoại thông minh thay vì hộ chiếu giấy, tiết kiệm đáng kể thời gian làm thủ tục xuất, nhập cảnh.  

Hành khách trên một số chuyến bay của Finnair có thể đi qua khu vực kiểm soát biên giới bằng cách sử dụng DTC kể từ ngày 28/8 vừa qua và chỉ dành cho công dân Phần Lan.

Để có DTC, hành khách cần tải ứng dụng tài liệu du lịch kỹ thuật số FIN DTC Pilot trên điện thoại thông minh, kích hoạt khóa màn hình điện thoại gồm số PIN, dấu vân tay hoặc khuôn mặt trước khi cài đặt ứng dụng.

Tiếp theo, hành khách cần đăng ký với dịch vụ cấp phép của Sở cảnh sát chính Vantaa - nơi hành khách được chụp khuôn mặt cho thủ tục nhận dạng. Điều này yêu cầu hành khách phải đặt lịch hẹn và mang theo hộ chiếu thực hợp lệ để tạo phiên bản kỹ thuật số.

Hành khách chỉ cần đăng ký với cảnh sát một lần và sau đó có thể sử dụng DTC tại sân bay Helsinki khi đi đến Vương quốc Anh và quay trở lại sân bay Helsinki trên các chuyến bay thẳng của Finnair cho đến cuối tháng 2/2024 khi thời gian thử nghiệm kết thúc.

Mỗi lần thực hiện chuyến đi, hành khách cần cần gửi dữ liệu của mình qua ứng dụng cho cơ quan chức năng của Phần Lan ít nhất 4 tiếng đồng hồ trước chuyến bay.

Hiện sân bay Helsinki có khu vực dành riêng cho hành khách thử nghiệm hộ chiếu kỹ thuật số - nơi lực lượng an ninh sẽ nhận diện khuôn mặt hành khách với dữ liệu DTC. Sau khi đặt hộ chiếu lên một đầu đọc riêng, hành khách phải nhìn vào camera. Khi được chấp thuận, hành khách sẽ được thông qua kiểm soát biên giới.

 
Sân bay Helsinki, Phần Lan. Ảnh: Jkmm 

Tuy nhiên, hiện chương trình thí điểm chỉ có ở Helsinki và hành khách vẫn cần tuân theo hướng dẫn của chính quyền địa phương ở Vương quốc Anh.

Thử nghiệm hộ chiếu kỹ thuật số của Phần Lan diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu tìm cách cải thiện công nghệ du lịch, mong muốn ít nhất 80% công dân ở tất cả 27 quốc gia thành viên của khối sẽ sử dụng hộ chiếu kỹ thuật số trên điện thoại vào năm 2030.

Sau Phần Lan, Croatia sẽ thực hiện dự án thí điểm hộ chiếu kỹ thuật số tại sân bay Zagreb vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phần Lan thử nghiệm hộ chiếu kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO