Thế giới

Phần Lan tiêm vắc xin cúm gia cầm cho người

NAM VIỆT 26/06/2024 16:00

(QNO) - Tuần tới, Phần Lan sẽ cung cấp vắc xin ngừa cúm gia cầm cho người dân có nguy cơ cao, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm phòng vắc xin này.

re.jpeg
Vắc xin cúm gia cầm. Ảnh: Reuters

Ngày 25/6, Reuters cho biết Phần Lan đã mua vắc xin ngừa cúm gia cầm cung cấp cho khoảng 10 nghìn người, mỗi mũi gồm hai mũi tiêm. Đây là một phần của thỏa thuận mua sắm chung của Liên minh châu Âu (EU) lên tới 40 triệu liều cho 15 quốc gia từ nhà sản xuất CSL Seqirus của Australia.

Viện Y tế và phúc lợi Phần Lan (THL) cho biết: “Vắc xin này sẽ được cung cấp cho người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao mắc bệnh cúm gia cầm do công việc hoặc các hoàn cảnh khác”.

Chủng cúm gia cầm H5N1 giết chết hoặc gây ra việc tiêu hủy hàng trăm triệu gia cầm trên toàn cầu trong những năm gần đây và ngày càng lây lan sang các loài động vật có vú gồm cả bò ở Mỹ và trong một số trường hợp còn lây lan sang con người.

Tuy Phần Lan chưa phát hiện vi rút này ở người nhưng khẩn cấp triển khai tiêm chủng trước nguy cơ lây truyền do các trang trại lông thú của nước này gây ra.

Hanna Nohynek - bác sĩ trưởng của THL nói với Reuters: “Điều kiện ở Phần Lan rất khác ở chỗ chúng tôi có các trang trại lấy lông thú - nơi động vật có thể tiếp xúc với động vật hoang dã”.

Sự bùng phát quy mô lớn của bệnh cúm gia cầm ở chồn và cáo tại các trang trại lông thú ngoài trời ở Phần Lan dẫn đến việc tiêu hủy khoảng 485 nghìn động vật vào năm 2023 để ngăn chặn vi rút lây lan giữa các loài động vật cũng như sang người.

yle.jpg
Trang trại gia cầm tại Phần Lan. Ảnh: Yle

Phần Lan cho biết sẽ vắc xin cho người có nguy cơ mắc bệnh cao như công nhân tại các trang trại lông thú và gia cầm, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm xử lý các mẫu cúm gia cầm và bác sĩ thú y kiểm soát động vật ở khu vực có trang trại lông thú.

Cạnh đó, người làm việc trong các khu bảo tồn chim hoang dã, trong trang trại chăn nuôi hoặc dọn dẹp cơ sở vật chất như các nhà máy chế biến phụ phẩm động vật cũng nằm trong số người sẽ được cung cấp vắc xin cúm gia cầm.

Vắc xin cúm gia cầm cũng dành cho người tiếp xúc gần gũi với trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận nếu có xảy ra lây nhiễm cúm gia cầm ở người.

Dù hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy H5N1 lây lan giữa người với người, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đặc biệt lo ngại khi xuất hiện ngày càng nhiều ca mắc cúm gia cầm ở người, động vật và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phần Lan tiêm vắc xin cúm gia cầm cho người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO