Phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình

THU SƯƠNG - TRUNG THỰC 05/07/2017 09:06

Thăng Bình vừa phát động Chương trình phân loại giảm thiểu rác thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu giảm áp lực xử lý môi trường và chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải.

Đề án thu gom rác thải sinh hoạt được xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình triển khai từ năm 2003 và hiện đã mở rộng trên địa bàn toàn xã. Nhằm giảm thiểu lượng rác cần vận chuyển trong quá trình thu gom và xử lý triệt để nguồn rác sau khi phân loại, địa phương khuyến khích các hộ dân tự phân loại rác thải sinh hoạt của gia đình mình. Bà Trần Thị Hiền ở tổ 3, thôn Liễu Trì, xã Bình Nguyên, cho hay: “Chỉ cần mình bỏ chút ít thời gian để phân loại rác thải nhưng lại có ích được nhiều mặt, chị em trong tổ thu gom rác thải cũng đỡ vất vả hơn”. Ngay khi phát động chương trình “phân loại, giảm thiểu rác thải tại hộ gia đình”, đã có hơn 200 hộ dân ở xã Bình Nguyên đăng ký tham gia. Theo đó, địa phương khuyến khích hộ dân tự xử lý rác hữu cơ, rác hóa học như bao ni lông, nhựa trước khi chuyển đến điểm tập kết rác. Đối với xác súc vật chết, hộ gia đình mang đến điểm tiêu hủy đã được UBND xã bố trí để chôn lấp, xử lý bằng cách rắc vôi khử trùng, không được vứt bừa bãi ra môi trường.

Theo thống kê, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện Thăng Bình ước tính khoảng 60 tấn/ngày, trong đó, thành phần rác thải có nguồn gốc hữu cơ gần 40 tấn (chiếm khoảng 65%), chỉ riêng rác thải là túi ni lông, bao bì nhựa, có gần 7 tấn thải bỏ mỗi ngày. Hiện nay, trên địa bàn huyện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam thực hiện, riêng xã Bình Phú tự xử lý bằng phương pháp chôn lấp. Theo ông Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thăng Bình lần thứ XX (nhiệm kỳ 2015- 2020) đề ra nhiệm vụ đối với việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản và môi trường. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, đáng ghi nhận là công tác triển khai đề án quản lý chất thải rắn tại các địa phương.

Hiện mô hình thu gom rác thải trong cộng đồng dân dân cư đã được thực hiện tại 125/132 thôn, tổ trên toàn huyện, góp phần giải quyết chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực nông thôn. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hiện nay người dân chưa có thói quen phân loại, giảm thiểu rác thải tại hộ gia đình nên lượng rác phát sinh quá lớn. “Trước thực trạng trên, UBND huyện phát động chương trình “Phân loại, giảm thiểu rác thải tại hộ gia đình” được triển khai tại 6 xã thí điểm trong năm 2017. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề rác thải nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung, hướng đến mục tiêu giảm thiểu lượng rác thải trong cộng đồng, giảm áp lực xử lý môi trường và chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý. Đồng thời tái sử dụng triệt để chất thải có khả năng tái sử dụng giúp tiết kiệm tài nguyên và hơn hết nhằm thay đổi thói quen, nhận thức của người dân” - ông Hương cho hay.

THU SƯƠNG - TRUNG THỰC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO