Phân luồng học sinh sau THCS: Mở hướng cho trường nghề

XUÂN PHÚ 10/08/2018 02:49

Hôm qua 9.8, lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức cuộc họp về phân luồng học sinh (HS) sau khi học xong bậc THCS với sự tham gia của Sở LĐ-TB&XH, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường THPT ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề tại Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam. Ảnh: X.PHÚ
Học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề tại Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam. Ảnh: X.PHÚ

Gần 4.000 HS không vào lớp 10 công lập

Mục đích của cuộc họp, theo ông Lê Đình Dưỡng - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp Sở GD-ĐT, là cung cấp thông tin về số lượng HS ở các địa phương không vào được lớp 10 công lập cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường THPT ngoài công lập. Qua đó, kết nối với các địa phương, phòng GD-ĐT, trường THCS, phụ huynh để làm công tác tuyển sinh trong năm học 2018 - 2019, thực hiện tốt chủ trương phân luồng của tỉnh.

Ông Dưỡng cho biết, mặc dù chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay được UBND tỉnh giao 85% số HS đăng ký xét tuyển, song thực tế có đến hơn 1.000 trường hợp không đăng ký. Vì vậy, tỷ lệ HS vào lớp 10 công lập năm nay chỉ đạt 81,4% so với số HS tốt nghiệp THCS (16.854 trong tổng số 20.710 HS tốt nghiệp). Do đó, hiện cả tỉnh còn 2.855 HS không trúng tuyển vào lớp 10 công lập và 1.001 HS không đăng ký xét tuyển vào lớp 10 công lập. Tổng cộng 3.856 HS này sẽ chọn một trong nhiều con đường, hoặc học lớp 10 tại các trường THPT ngoài công lập, hoặc học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. “Đáng lo nhất là những HS độ tuổi này nếu không đi học sẽ dễ dẫn đến nguy cơ hư hỏng, quậy phá. Sở sẽ chỉ đạo các trường THCS thống kê, báo cáo cụ thể tên, địa chỉ, số điện thoại gia đình HS không vào lớp 10, các trường THPT báo cáo danh sách HS bỏ học giữa chừng để có giải pháp chỉ đạo; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp kết nối, tư vấn tuyển sinh học nghề” - ông Dưỡng nói.

Cơ hội cho trường nghề

Nhiều đại biểu đại diện cho các trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp bày tỏ niềm vui khi Sở GD-ĐT lần đầu tiên tổ chức cuộc họp rất ý nghĩa nhằm giúp cho các đơn vị có được bức tranh tổng thể về nguồn lực tuyển sinh để qua đó làm tốt công tác tuyển sinh. Ông Lương Văn Vui - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam chia sẻ, đây là cuộc gặp cung cấp nhiều thông tin rất bổ ích cho các trường để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm nay. Tuy nhiên, nhà trường rất mong được cung cấp thêm danh sách, địa chỉ, số điện thoại của HS và cả phụ huynh để giúp các trường có thể tiếp cận được với từng người, thuận lợi trong việc tư vấn, tuyên truyền về lợi ích của việc học nghề.

Một đại diện của Trường Cao đẳng Công nghệ Quảng Nam đề xuất nên chăng trong hồ sơ tuyển sinh lớp 10, HS có thể đăng ký luôn nguyện vọng vào học trường nghề nhằm giảm bớt công đoạn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đi tìm kiếm các em sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10. Đồng thời đỡ phiền hà cho các bậc phụ huynh bởi rất nhiều trường sẽ điện thoại phụ huynh để tư vấn con em học nghề. Cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng nên chủ trì tổ chức hội nghị tư vấn học nghề tại các địa phương, vừa giúp công tác tuyển sinh hiệu quả, vừa tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong tư vấn tuyển sinh hiện nay.  Đồng quan điểm, ông Hà Sáu - Trưởng phòng Đào tạo Trường Trung cấp Quảng Đông cho rằng các trường THCS cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp vì các thầy cô ở trường THCS, cả địa phương làm sẽ tốt hơn nhiều so với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tăng cường trách nhiệm

Với các trường THPT ngoài công lập, việc có được thông tin về số lượng, địa chỉ HS không vào được lớp 10 công lập cũng có ý nghĩa sống còn đối với nhà trường. Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập (Tam Kỳ) Lại Thế Nam cho rằng cuộc họp đã giúp trường có thêm thông tin về học trò không trúng tuyển vào trường công lập để từ đó có giải pháp tư vấn tuyển sinh. Tuy nhiên, sở cần phải kết thúc tuyển sinh đối với trường công lập sớm hơn để các trường ngoài công lập chủ động. Hiện nay đầu tháng 8 mới có kết quả tuyển sinh công lập nên rất khó cho các trường ngoài công lập tuyển sinh và ổn định lớp. Cũng như các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong hồ sơ xét tuyển lớp 10 công lập cần thiết cho HS đăng ký thêm nguyện vọng xét tuyển vào các trường ngoài công lập.

Giải đáp đề nghị của các trường, ông Lê Đình Dưỡng nói lẽ ra Sở LĐ-TB&XH phải đứng ra tổ chức hội nghị tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp như Sở GD-ĐT tuyển sinh giáo dục phổ thông, đại học hàng năm, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, do mới triển khai thực hiện theo Luật Giáo dục nghề nghiệp nên ít nhiều vẫn còn khó khăn. Dù vậy, sang năm Sở LĐ-TB&XH chủ trì còn Sở GD-ĐT chỉ là đơn vị phối hợp. Ông Dưỡng cũng đồng tình đề xuất cần thiết có thêm nguyện vọng vào trường ngoài công lập, trường nghề khi HS đăng ký tuyển sinh 10 công lập.

Ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT ghi nhận kiến nghị và cho biết năm sau sở sẽ kết thúc sớm tuyển sinh lớp 10 công lập; nghiên cứu mở thêm mục trong hồ sơ tuyển sinh lớp 10 để HS đăng ký thêm nguyện vọng vào giáo dục nghề, lớp 10 trường ngoài công lập. Sở cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, phối hợp với ngành LĐ-TB&XH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tư vấn cho HS, phụ huynh theo cụm trường, địa phương.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phân luồng học sinh sau THCS: Mở hướng cho trường nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO