Phần mềm cảnh báo hành vi làm phân tâm tài xế

TẠ XUÂN QUAN 10/09/2017 14:20

(QNO) - Thông tin từ trang Newatlas cho biết trên xe hơi hiện đại đã trang bị hệ thống phát hiện tình trạng người lái xe buồn ngủ. Đến nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo ở Canada còn viết thành công phần mềm ngăn ngừa sự phân tâm của tài xế khi đang lái xe ví dụ như nhắn tin qua điện thoại.

Hành vi phân tâm khi vừa lái xe vừa nhắn tin
Hành vi phân tâm khi vừa lái xe vừa nhắn tin.

Phần mềm được phát triển bởi nhóm nghiên cứu dưới sự lãnh đạo bởi GS. Fakhri Karray tại Trung tâm Phân tích mẫu và hệ thống máy tính (CPAMI) của trường. Hệ thống này sử dụng camera trong xe hơi và các thuật toán máy tính để theo dõi các chuyển động của tay có thể chệch vô lăng. Những thuật toán được "huấn luyện" bằng cách sử dụng kỹ thuật máy học, có thể kết hợp với các hoạt động đã biết như vừa lái xe vừa nhắn tin, đàm thoại qua điện thoại di động, hoặc chạm vào ghế sau.

Một khi đã xác định, các hoạt động phân tâm được phân loại theo mối đe dọa an toàn mà chúng có thể gây ra. Trong trường hợp mức xáo trộn được coi là quá cao, hệ thống có thể cảnh báo người lái xe, hoặc trong những trường hợp cực đoan thì có thể tạm dừng xe.

Karray và các đồng nghiệp đang xem xét việc tích hợp các chỉ dẫn lái xe khác vào hệ thống, bao gồm giám sát vị trí đầu và mặt.

Nhóm vừa mới trình bày nghiên cứu của họ tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 14 về phân tích và nhận dạng hình ảnh ở Montreal, Canada.

TẠ XUÂN QUAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phần mềm cảnh báo hành vi làm phân tâm tài xế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO