Phập phồng nỗi lo mùa màng thất bát

TƯ RUỘNG 04/08/2015 08:39

- Anh Sáu cứ hay lo xa. Cánh đồng lúa ở quê anh vụ nào nước tưới cũng dồi dào thì sợ gì mùa màng thất bát?

- Thôi chú Tư ơi, ruộng lúa đang trổ đòng rộ thì gần cuối tuần qua trời mưa kéo dài khiến tui như ngồi trên đống lửa.

- Ô hay, khô hạn hoành hành mới sợ lúa chết chứ mưa dầm dề thì nó càng phát triển tốt, ông anh ơi.

- Chú mi không biết chi hết, lúa đồng loạt trổ đòng và phơi màu mà dính phải mưa thì chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng lem lép thối hạt khiến sản lượng bị tụt giảm mạnh. Bám với đồng ruộng hàng chục năm nay, tui đã nhiều lần khổ vì tình trạng đó…

Vợ chồng anh Sáu Nghệ ở xã Quế Phú thuộc huyện Quế Sơn có 5 sào đất canh tác lúa. Hè thu 2015 này họ gieo sạ số diện tích vừa nêu bằng loại giống lúa thơm ngắn ngày HT1. Hơn 2 tháng nay, nhờ nguồn nước tưới luôn chủ động và các loại sâu bệnh nguy hiểm không gây hại nên những ruộng lúa ấy sinh trưởng rất tốt. Tuy nhiên, cách đây vài ngày, khi tất cả 5 sào lúa đó bắt đầu trổ đòng rộ thì trời bất ngờ xuất hiện những đợt mưa kéo dài khiến anh Sáu hết sức lo lắng. “Chú Tư mi biết không, vụ hè thu năm ngoái lúc mấy sào lúa ni bước vào thời kỳ trổ đòng và ngậm sữa thì trời cũng mưa suốt 3 ngày ròng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thụ phấn, dẫn tới năng suất giảm không dưới 35% so với những mùa trước. Bây giờ, tình trạng ấy lại tiếp tục tái diễn, chắc chắn rồi đây cũng sẽ ôm nỗi buồn vì lúa thất thu sản lượng” - anh Sáu Nghệ thở dài.

Nắng hanh hao sau những đợt mưa dầm, lội qua nhiều cánh đồng lúa ở huyện Quế Sơn, đâu Tư tôi cũng thấy nỗi lo hiện rõ trên hàng nghìn gương mặt đen sạm vì nắng và gió của nhà nông. Trao đổi với Tư Ruộng, ông Lê Hữu Châu – Phó phòng NN&PTNT Quế Sơn cho biết, hè thu năm nay nông dân trên địa bàn 14 xã, thị trấn của huyện sản xuất tổng cộng 3.089ha lúa. Trong số diện tích vừa nêu thì hiện nay đã có ít nhất 300ha đang trổ đòng rộ, chủ yếu là những chân ruộng gieo sạ bằng các loại giống lúa thơm như HT1, PC6. Ông Châu nói: “Hè thu năm trước, cũng đúng vào thời điểm cây lúa đồng loạt trổ đòng và phơi màu rộ thì trời mưa dầm dề làm cho quá trình thụ phấn gặp nhiều khó khăn. Hậu quả là, vụ đó toàn huyện có hàng trăm sào lúa bị tụt giảm 35 - 45% sản lượng, thậm chí một số chân ruộng gần như mất trắng hoàn toàn, nhất là những vùng gieo sạ bằng loại giống trung ngày Thiên ưu 8. Đợt vừa rồi, nếu ruộng lúa nào đang phơi màu trong khoảng thời gian 9 - 11 giờ trưa mà dính phải mưa thì rất nhiều khả năng sẽ thất thu năng suất vì chắc chắn xảy ra hiện tượng lem lép thối hạt”.

Hôm qua, nghe chuyện, chị Hai Nông Nghiệp chậc lưỡi: “Chẳng riêng gì người dân Quế Sơn đâu Tư, cả nghìn hộ dân khác ở nhiều nơi của xứ Quảng mình cũng đang phập phồng nỗi lo mùa màng thất bát. Bởi, trong tổng số 43.000ha lúa hè thu chính vụ trên toàn tỉnh thì có không dưới 20% diện tích đang trổ đòng rộ gặp phải đợt mưa kéo dài từ sáng 30 đến trưa 31.7 vừa rồi”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phập phồng nỗi lo mùa màng thất bát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO