Phập phồng vì nước giải khát nhiễm chì

CHIÊU THỤC ANH 03/06/2016 08:01

Đã mười ngày sau khi Bộ Y tế có quyết định thu hồi 3 lô sản phẩm Trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ của Công ty TNHH URC Hà Nội. Người tiêu dùng, đặc biệt ở các vùng nông thôn đang phập phồng nỗi lo vì dùng quá nhiều loại nước này.

40.000 thùng nước C2, Rồng Đỏ nhiễm chì đã bán gần hết
Ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, có hơn 40.000 thùng thuộc 2 lô nước C2, Rồng Đỏ nhiễm chì mà nhà sản xuất là Công ty URC phải thu hồi. Tuy nhiên theo báo cáo của URC, họ chỉ thu hồi được gần 1.200 thùng, chủ yếu là lô C2 sản xuất vào tháng 2 vừa qua, còn lô Rồng Đỏ sản xuất cuối năm 2015 gần như đã bán hết. URC cho biết tổng giá trị sản phẩm C2, Rồng Đỏ đã bán ra là gần 3,9 tỷ đồng và số này không thể thu hồi được. Chiều 31.5, cơ quan chức năng đã giám sát việc tiêu hủy khoảng 10 tấn C2, Rồng Đỏ không đạt chất lượng. Hai lô sản phẩm bị thu hồi gồm Trà xanh hương chanh C2 ngày sản xuất 4.2.2016 và hạn sử dụng 4.2.2017, (kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì: 0,085 mg/l); nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ sản xuất ngày 10.11.2015, hạn sử dụng 10.8.2016 (kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì: 0,068 mg/l).(Theo vnexpress.net)

Sau đợt khủng hoảng truyền thông, khủng hoảng niềm tin về sản phẩm trà xanh không độ của Tân Hiệp Phát, người tiêu dùng ở thành thị đã phần nhiều chuyển sang dùng các loại nước uống được pha chế ngay tại quán, hạn chế nước uống đóng chai. Tuy nhiên, ở nông thôn và vùng xa, nước uống đóng chai vẫn có chỗ đứng riêng vì sự tiện lợi. “Trước đây, mỗi buổi sáng trước khi vào núi phát keo, vợ tôi thường mua phát cho mỗi người làm một chai nước trà xanh không độ. Từ ngày nghe người ta tẩy chay sản phẩm này, nhà tôi chuyển sang C2, uống cũng nhiều lắm rồi” - ông Trần Tấn (thôn 1, xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước), nói. Trong khi đó, bà Ngô Thị Châu, chủ tiệm tạp hóa Châu tại thôn 6, xã Tiên An, Tiên lập cho hay: “Thường khi đi đám giỗ, liên hoan, nước giải khát đóng chai cũng được nhiều người chọn mua làm quà, trong đó sản phẩm C2 bán chạy nhất”.  Bà Nguyễn Thị Lê (chủ tiệm tạp hóa đường Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Nước uống C2 bình thường rất được lòng người tiêu dùng. Vào những ngày nắng nóng như thế này, mỗi ngày tôi bán ít nhất 20 chai. Nhưng gần đây chỉ vài người hỏi mua”. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hạ Vi (nhân viên Viettel huyện Tiên Phước), lo lắng: “Các loại nước C2, trà xanh không độ gắn bó với tôi cách đây 7 - 8 năm vì thấy hợp khẩu vị. Từ năm ngoái khi cộng đồng tẩy chay trà xanh không độ của Tân Hiệp Phát để đòi nhà sản xuất phải tôn trọng người tiêu dùng, tôi chuyển sang sử dụng C2. Bây giờ thì hoang mang quá vì không biết liệu lô hàng các năm trước có nhiễm chì hay không”. Hiện nay, mặt hàng này đã sụt giảm doanh số một cách đáng kể. Qua khảo sát của chúng tôi, trên kệ hàng siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, trà xanh C2 vẫn còn được trưng bày. Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ khẳng định: “Các lô hàng nhiễm chì nêu trên chỉ có ở những siêu thị phía Bắc. Vì vậy, chúng tôi không có sản phẩm trong danh mục thu hồi để rút xuống khỏi kệ siêu thị. Hiện Co.opMart Tam Kỳ vẫn bán sản phẩm C2 bình thường”. Ông Nguyễn Cam - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, nói: “Đến nay, chi cục vẫn chưa nhận được thông tin từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm nên chưa có kế hoạch, hành động liên quan”. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng cho biết, sẽ sẵn sàng hành động ngay khi cấp trên có văn bản, chỉ thị liên quan đến lô hàng mà báo chí thông tin vừa qua.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phập phồng vì nước giải khát nhiễm chì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO