Phập phồng với bệnh đạo ôn

TƯ RUỘNG 01/03/2016 08:30

Cuối tuần qua, vào huyện Núi Thành tìm hiểu tình hình sản xuất nông nghiệp, Tư tôi tình cờ thấy anh Ba Khương Mỹ ở xã Tam Xuân 1 mang bình thuốc lội phun trên những ruộng lúa vàng như nghệ. Hỏi thăm chuyện mùa màng, người đàn ông 54 tuổi này than phiền: “Chu choa, ngán ngẫm quá chú mi ơi. Đông xuân này gia đình tui canh tác cả thảy 6 sào lúa, chủ yếu sử dụng 2 loại giống OM4900 và Xi23. Từ ngày gieo hạt giống xuống đất đến hôm rằm tháng Giêng vừa rồi, thấy cây lúa đẻ nhánh khỏe, sinh trưởng và phát triển tốt, tui phấn khởi vô cùng. Nào ngờ, mấy ngày gần đây bệnh đạo ôn lá bùng phát mạnh rồi gây hại trên diện rộng khiến tất cả ruộng lúa đều còi cọc, úa vàng và đã xảy ra hiện tượng cháy chòm”.

Động viên anh Ba Khương Mỹ vài câu, Tư tôi tiếp tục khảo sát nhiều cánh đồng khác của huyện Núi Thành và nhận thấy rằng nhà nông địa phương đang thực sự lo lắng trước tình trạng bệnh đạo ôn lá tấn công những ruộng lúa đông xuân chính vụ. Ông Bùi Văn Gát – Trưởng phòng NN&PTNT Núi Thành cho biết, mùa này toàn huyện sản xuất tổng cộng 4.200ha lúa. Ngoài chuyện chuột cắn phá không ít diện tích thì từ sau Tết Bính Thân đến nay, bệnh đạo ôn lá cũng xuất hiện tại rất nhiều nơi khiến nông dân đứng ngồi không yên. Ông Gát nói: “Theo thống kê mới nhất, hiện giờ trên địa bàn Núi Thành đã có 500 - 600 sào lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn lá với mức độ hại cấp 3, tập trung chủ yếu tại các xã Tam Sơn, Tam Trà, Tam Anh Nam, Tam Anh Bắc, Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Hòa, Tam Nghĩa. Những ngày qua, lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện huy động tối đa đội ngũ cán bộ kỹ thuật khẩn trương phối hợp với lực lượng khuyến nông viên cơ sở dùng thuốc đặc hiệu tổ chức phun trừ các chân ruộng đã bị nhiễm bệnh đạo ôn lá và phun phòng ở một số vùng trọng điểm có nguy cơ bùng phát mầm bệnh”.

Không riêng huyện Núi Thành, hiện nay nông dân ở nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đang phập phồng với bệnh đạo ôn. Trao đổi với Tư Ruộng, ông Lê Muộn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, ngoài 400ha lúa bị chuột cắn phá thì trong vòng 3 tuần trở lại đây toàn tỉnh còn có hơn 150ha lúa khác nhiễm bệnh đạo ôn lá. Theo tìm hiểu, số diện tích bị bệnh đạo ôn lá gây hại vừa nêu phần lớn sử dụng những loại giống lúa thường hay nhiễm bệnh này gồm BC15, OM4900, 13/2, Xi23 và qua kiểm tra cho thấy tỷ lệ hại bình quân 3 - 5%, có nơi cao lên đến 20 - 30% như Phú Ninh, Điện Bàn, Đại Lộc, Hội An. Đáng lo hơn, có nhiều chân ruộng ở một số vùng đã bị cháy chòm cục bộ.

Tối qua, nghe Tư tôi kể chuyện, chị Chín Trồng Trọt nói: “Đạo ôn là một loại bệnh hết sức nguy hiểm đối với cây lúa. Để giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại, từ nay đến cuối vụ đông xuân khuyến nông viên cơ sở và bà con nông dân phải tích cực kiểm tra đồng ruộng, nhất là trên những ruộng lúa gieo sạ các giống hay bị nhiễm bệnh đạo ôn như chú mi mới đề cập. Khi phát hiện bệnh trên lá có tỷ lệ từ 10% trở lên, vết bệnh cấp tính – màu xám xanh thì nên dùng các loại thuốc đặc hiệu như Fuji-one 40EC, Filia 525 SE, Beam 75 WP, Flash 75 WP, Mapfamy 700WP... để phun trừ. Cần chú ý là, phải phun đủ lượng nước thuốc theo khuyến cáo ghi trên chai lọ và phun chậm, ướt đều mặt lá nhằm đạt hiệu quả phòng trừ cao nhất”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phập phồng với bệnh đạo ôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO