Phập phồng với bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam

AN NHI 07/10/2023 08:08

Tuần qua, thông tin đội Khánh Hòa có nguy cơ không dự V-League 2023 - 2024 một lần nữa cho thấy sự mong manh, dễ vỡ của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Đội Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn khi đá ở V-League. Ảnh: A.NHI
Đội Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn khi đá ở V-League. Ảnh: A.NHI

“Vua trụ hạng” có trụ được trước cuộc chiến sinh tồn?

Biệt danh “vua trụ hạng” đã nói lên sự nghèo khó của bóng đá Khánh Hòa trong suốt chiều dài lịch sử của đội bóng này. Không có những đại gia đỡ đầu, bóng đá thành phố biển Nha Trang thường xuyên phải ngập lặn trong cuộc chiến trụ hạng ở giải đấu cao nhất nước.

Năm 2022, Khánh Hòa mới trở lại V-League sau nhiều năm lận đận ở giải hạng Nhất và có thời điểm tưởng chừng như phải xóa sổ khỏi bản đồ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

 Năm nay, một lần nữa “án treo” bỏ giải lơ lửng trên đầu họ khi mà thông tin rộ lên thời gian qua liên quan đến vấn đề tài chính khó khăn của câu lạc bộ (CLB) khiến đội bóng không có được sự chuẩn bị tốt về lực lượng trong khi mùa giải mới đã cận kề.

Huấn luyện viên (HLV) Võ Đình Tân lên tiếng thừa nhận đội đang gặp vướng mắc chung quanh việc ký hợp đồng với các cầu thủ. Cũng vì điều kiện tài chính eo hẹp của CLB nên nhiều cầu thủ giỏi của bóng đá Khánh Hòa đã nói lời chia tay sau khi mùa giải 2023 khép lại. Và đây cũng không phải lần đầu đội bóng miền Trung này rơi vào tình cảnh “chảy máu” tài năng bóng đá.

Trong môi trường bóng đá nhiều toan tính nơi hậu trường, Khánh Hòa vẫn ngẩng cao đầu chiến đấu một cách trong sạch để tồn tại và họ đã thành công mà gần nhất là trụ hạng sớm ở mùa giải đầu tiên trở lại V-League 2023.

Nhưng “vua trụ hạng” có trụ được trước cuộc chiến sinh tồn là băn khoăn của nhiều người vốn yêu mến và trân trọng sự “tự lực cánh sinh” của bóng đá Khánh Hòa bao năm qua.

Hy vọng mọi rắc rối ngoài chuyên môn rồi cũng sẽ được giải quyết để cái tên Khánh Hòa tiếp tục góp mặt ở sân chơi cao nhất cả nước cùng với những đội bóng ở dải đất miền Trung nghèo khó tạo nên bức tranh V-League sôi động và đa sắc màu.

“Bong bóng” bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam

Có lẽ ngoại trừ số ít CLB như Hà Nội, Viettel, vấn đề tài chính luôn là rào cản rất lớn đối với bất cứ đội bóng chuyên nghiệp nào ở Việt Nam, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Vì vậy, việc giữ chân được đội bóng tại các giải đấu chuyên nghiệp đã là nỗ lực lớn rất đáng ghi nhận của doanh nghiệp và phần nào đó là địa phương chủ quản.

Có một số đội bóng bỗng chốc giàu lên, sau thời gian hóa thành “thiếu gia” tung tiền khủng mua sắm quân binh đã sớm trở về trạng thái bình thường. Chẳng hạn, một thời đội bóng TP.Hồ Chí Minh chi ngoại tệ không tiếc tay để đưa về hàng hiệu, từ thầy ngoại đến cầu thủ ngoại và đã giành được ngôi vị á quân.

Song 2 năm gần đây, HLV Vũ Tiến Thành cùng các học trò đã trở lại với thực tế khi phải đối diện với cuộc chiến trụ hạng khốc liệt do chỉ còn sử dụng “hàng dạt”. Topenland Bình Định cũng tương tự khi chức vô địch V-League dường như sẽ nằm trong tay họ sau khi mang về đội hình cực mạnh. Nhưng rồi, giờ đây họ đã chia tay nhiều “công thần” và HLV Nguyễn Đức Thắng, ngay cả cái tên cũ cũng không còn.

Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam ngẫm lại cũng thật lạ. Thỉnh thoảng, người ta thấy xuất hiện vài cái tên “nổi đình nổi đám” tung tiền kéo về hàng loạt ngôi sao. Tuy nhiên, “chóng nở thì sớm tàn”, các đội bóng bạo chi thường không kéo dài và nhanh chóng đối mặt với nhiều khó khăn. Đội bóng bỏ giải không còn là câu chuyện bất ngờ và mới mẻ của bóng đá Việt Nam. Gần đây nhất là trước khi mùa giải hạng Nhất năm 2023 khởi tranh, Cần Thơ nghỉ chơi vì lý do kinh phí khó khăn.

Cũng với nguyên nhân tương tự, Sài Gòn sau khi rớt hạng từ V-League xuống vào giờ chót quyết định không tham gia và chính thức xóa tên khỏi bản đồ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Trước đó, bóng đá vùng mỏ - đội bóng đang chơi tại V-League Than Quảng Ninh vang bóng một thời cũng đột ngột biến mất.

Nhiều CLB bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam tựa như bong bóng, rất mong manh và có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào. Thi thoảng, người ta nghe CLB này, đội bóng kia chậm trả lương, thưởng, chi phí lót tay cho cầu thủ và đối mặt với việc giải thể. Bởi vậy, cứ đến đầu mùa giải mới, ban tổ chức và người hâm mộ lại phập phồng không biết có đội bóng nào dừng cuộc chơi đây!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phập phồng với bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO