Phát động Diễn đàn thanh niên toàn cầu

QUỐC HƯNG (tổng hợp) 08/08/2013 08:58

Hướng tới Ngày Quốc tế thanh niên năm nay (12.8), Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Ban Ki-moon vừa tổ chức một cuộc đối thoại với các đại biểu đại diện thế hệ thanh niên toàn cầu, đồng thời phát động Diễn đàn LHQ vì thanh niên nhằm lắng nghe tiếng nói, tâm tư và nguyện vọng của họ đối với nhiều vấn đề nóng…

Lực lượng thanh niên hiện chiếm tỷ lệ khá đông trong dân số thế giới - với khoảng 2 tỷ người, đóng góp không nhỏ vào quá trình quá triển chung của toàn cầu. Song, họ đang đối mặt với những thách thức như việc làm, quyền bảo vệ công dân, giáo dục, sức khỏe, môi trường… Ông Ban Ki-moon cho biết, một trong những ưu tiên từ kế hoạch hành động 5 năm nhiệm kỳ hai của mình (2012-2017) là hướng tới đối tượng thanh niên trên toàn cầu, bởi họ là một trong những lực lượng nòng cốt trong xây dựng và phát triển của mọi thời đại. Theo đó, LHQ sẽ khai thác mọi thế mạnh và tiềm năng của lực lượng này nhằm đóng góp vào một thế giới phát triển bền vững, mở đường cho sự công bằng, bình đẳng trong thế kỷ 21. Vì vậy, vào đầu năm nay, ông Ahmad Alhendawi được bổ nhiệm làm Đại sứ Thanh niên của LHQ và trang web của Diễn đàn Thanh niên toàn cầu được thành lập, mọi đóng góp, ý kiến chia sẻ… của thanh niên được gởi về theo địa chỉ youth@un.org.

Tổng thư ký LHQ vừa tổ chức đối thoại với nhiều đại diện thanh niên toàn cầu.
Tổng thư ký LHQ vừa tổ chức đối thoại với nhiều đại diện thanh niên toàn cầu.

Diễn đàn thanh niên lần này dựa trên chương trình “My World” (Thế giới của tôi) cũng mới ra đời vào đầu năm nay do Chương trình Phát triển LHQ, Chiến dịch Thiên niên kỷ LHQ, Viện Phát triển nước ngoài và Quỹ trang mạng toàn cầu đồng tài trợ. Đây cũng là trang web nhằm tìm kiếm sự đóng góp ý kiến của mọi người dân trên toàn thế giới đối với 8 mục tiêu thiên niên kỷ LHQ đến năm 2015: Triệt để loại trừ tình trạng bần cùng (nghèo cùng cực) và thiếu ăn; Hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học; Nâng cao bình đẳng giới và vị thế, năng lực của phụ nữ; Giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em; Cải thiện sức khỏe bà mẹ; Phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các bệnh dịch khác; Đảm bảo sự bền vững của môi trường; Tăng cường quan hệ đối tác toàn cầu cho phát triển. Đây là một trong số các diễn đàn để người dân bày tỏ những mối quan tâm hàng đầu của mình vào chương trình nghị sự sắp tới.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) của LHQ, hiện khoảng 122 triệu thanh thiếu niên trên toàn thế giới hoàn toàn thiếu các kỹ năng đọc và viết. UNESCO cho biết, những cuộc xung đột vũ trang là một trong những lý do chính làm số lượng lớn người bị mù chữ. Chiến tranh “buộc chi tiền cho những chi phí quốc phòng, thay vì chi tiêu cho giáo dục”. Hiện có hơn 1/2 số thanh niên đang sống trong nghèo đói với mức sống không đầy 2 USD/ngày. Mỗi năm có tới 15 triệu em gái vị thành niên phải làm mẹ. Có khoảng 40% trong số ca nhiễm HIV mới thuộc nhóm dân số trẻ từ 15 - 24 tuổi. Ở mọi nơi trên thế giới, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp còn cao và nhiều người là nạn nhân của bóc lột và bạo lực.  

QUỐC HƯNG (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát động Diễn đàn thanh niên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO