Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2016

DIỄM LỆ 15/11/2016 10:56

(QNO) – Sáng nay, 15.11, UBND tỉnh đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2016 và gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh. Tham dự lễ phát động có các đồng chí Lê Văn Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thu Lan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh.

Quang cảnh lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2016.
Quang cảnh lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2016.

Chủ đề Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) năm 2016 là “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Mục tiêu Tháng hành động nhằm thu hút sự quan tâm và tham gia của các tổ chức, cá nhân và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhằm chung tay xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em gái. Để triển khai thực hiện Luật BĐG và Chiến lược, Chương trình quốc gia về BĐG, vì sự tiến bộ phụ nữ, tỉnh đã ban hành các chủ trương, chính sách thực thi Luật BĐG và đề ra các giải pháp thực hiện 7 mục tiêu, 22 chỉ tiêu về BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong Chiến lược, Chương trình quốc gia về BĐG trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Qua 9 năm thực hiện Luật BĐG, công tác BĐG của tỉnh Quảng Nam đã có nhiều bước tiến đáng kể, vai trò, vị thế của phụ nữ đã được cải thiện rõ nét. Tỷ lệ nữ cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan chính quyền và các cơ quan khối Đảng, đoàn thể tăng đáng kể; tỷ lệ nữ được giải quyết việc làm hàng năm đạt từ 47 - 50%; lao động nữ nông thôn được đào tạo nghề đạt 53,74%; tỷ lệ nữ có trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra; tỷ lệ biết chữ của nữ trong độ tuổi từ 15-40 ở nông thôn đạt 95,6%; công tác chăm sóc sức khỏe của phụ nữ và trẻ em cũng đạt nhiều kết quả tích cực: tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản giảm; số vụ bạo lực gia đình ngày càng giảm… Những kết quả trên đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đã khẳng định công tác BĐG đạt được kết quả khả quan nhưng vẫn còn những hạn chế như định kiến giới còn khá nặng cản trở cơ hội học tập, cống hiến và thăng tiến của phụ nữ; tỷ lệ cán bộ nữ quản lý, lãnh đạo ở các cấp còn thấp, chưa tương xứng với lực lượng và sự đóng góp của phụ nữ; tỷ lệ phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp lớn hiện nay, kể cả nhà nước lẫn tư nhân còn thấp. Trên nhiều khu vực kinh tế, ngành nghề, nhìn chung người phụ nữ vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi, khó khăn; đời sống của một bộ phận phụ nữ còn khó khăn, đặc biệt phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng nông thôn. Sự bất bình đẳng trong gia đình, tình trạng bạo lực trên cơ sở giới vẫn còn xảy ra phức tạp… Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về công tác cán bộ nữ; tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị; cần có chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực và hiệu quả; bản thân cán bộ nữ cần tích cực hơn nữa tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý, chung tay đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh; hoạt động bình đẳng giới, công tác nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cần tích cực tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của lãnh đạo chuyên môn; cần cụ thể hóa nội dung phong trào cho sát với thực tiễn.

Sau lễ phát động, lãnh đạo tỉnh đã đối thoại với cán bộ nữ về nhiều vấn đề liên quan đến công tác cán bộ nữ.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO