Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2017

DIỄM LỆ 15/11/2017 09:49

Tin liên quan

  • Chung tay vì bình đẳng giới

(QNO) - Sáng nay 15.11, tại huyện Núi Thành, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với UBND huyện tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp tỉnh năm 2017, diễn ra từ ngày 15.11 đến 15.12.2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh dự lễ phát động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh phát biểu kêu gọi hưởng ứng Tháng hành động tại buổi lễ. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh phát biểu kêu gọi hưởng ứng Tháng hành động tại buổi lễ. Ảnh: D.L

Với chủ đề “Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”, Tháng hành động vì BĐG sẽ tập trung các hoạt động để kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội vì quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái. Đây là điểm nhấn tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông vì BĐG, kêu gọi mỗi người dân có những hành động thiết thực hơn để cùng chung tay xóa bỏ bất BĐG, giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới, hướng tới xây dựng một xã hội văn minh, hạnh phúc và phát triển bền vững.

Thời gian qua, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp ngành và cộng đồng xã hội, công tác BĐG trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bước tiến đáng kể, hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu BĐG trên các lĩnh vực đều hoàn thành qua các năm. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về công tác BĐG được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ cán bộ nữ được đưa vào quy hoạch cấp ủy, tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp tăng lên so với trước. Cán bộ nữ được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng lý luận chính trị ngày càng tăng, đội ngũ cán bộ nữ có sự chuyển biến cả về số lượng và chất lượng, có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. BĐG trên các lĩnh vực lao động, việc làm, GD-ĐT, y tế, văn hóa thông tin có sự chuyển biến tích cực.  

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý còn thấp; tỷ lệ nữ tham gia các lớp đào tạo vẫn còn hạn chế; một số địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác BĐG; định kiến giới vẫn còn xảy ra; tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn biến phức tạp trong những năm gần đây (2014 có 256 vụ, 2015 có 233 vụ và năm 2016 có 181 vụ), đối tượng bị bạo lực gia đình chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái. Ngoài ra, tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em đặc biệt là trẻ em gái có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp với mức độ ngày càng nghiêm trọng; tình trạng tảo hôn còn khá phổ biến ở một số địa bàn miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số.

Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới sáng nay tại huyện Núi Thành. Ảnh: D.L
Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới sáng nay tại huyện Núi Thành. Ảnh: D.L

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh kêu gọi sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp đối với công tác BĐG. Các cấp, ngành cần đẩy mạnh việc lồng ghép công tác BĐG, công tác phòng chống bạo lực gia đình vào nhiệm vụ chính trị và các hoạt động của các cơ quan, đơn vị; đưa các mục tiêu BĐG vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn ở các đơn vị và địa phương. Tuyên truyền, phổ biến Luật BĐG, Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Kế hoạch số 6083 của UBND tỉnh về hành động vì BĐG tỉnh Quảng Nam đến năm 2020; chủ đề, thông điệp cũng như các hoạt động của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác BĐG trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp cần được củng cố, kiện toàn; xây dựng các mô hình mới, hiệu quả về BĐG; tiếp tục duy trì và phát triển mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ gia đình bền vững; tăng cường mở các lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác BĐG, công tác cán bộ nữ cho lãnh đạo, cán bộ làm công tác BĐG. Cần tăng cường việc hỗ trợ nạn nhân của bạo lực, giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn. Cần huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thực hiện tốt các mục tiêu BĐG ở các đơn vị, địa phương. 

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO