Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2018

DIỄM LỆ 15/11/2018 08:47

(QNO) - Sáng nay 15.11, tại huyện Thăng Bình, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với UBND huyện Thăng Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) năm 2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh tham dự.

Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới diễn ra sáng nay tại Thăng Bình. Ảnh: D.L
Lễ phát động Tháng hành động vì BĐG diễn ra sáng nay tại Thăng Bình. Ảnh: D.L

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, công tác BĐG và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới đã nhận được sự quan tâm trong thời gian qua. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, ban chấp hành ngày càng tăng, ở cấp cơ sở chiếm 21,15% (702/3.318), cấp huyện 14,28% (109/763), cấp tỉnh 7,14% (4/56), tỷ lệ trung bình các cấp là 19,7% (815/4.137).

Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh chiếm 20% (12/60), cấp huyện 23,67% (138/583), cấp xã 23,03% (1.411/6.125), tỷ lệ trung bình các cấp là 23,06% (1.561/6.768). Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp và nữ giới là đại diện theo pháp luật của hơn 6.300 doanh nghiệp đang hoạt động thì có 1.972 người là nữ giới đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; số lượng doanh nghiệp do nữ giới làm chủ sở hữu là 1.311 doanh nghiệp, chiếm 21% so với số doanh nghiệp đang hoạt động. Nhiều mô hình, câu lạc bộ về BĐG, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới ở cơ sở được xây dựng và hoạt động hiệu quả.

Tuyên truyền trực quan tại lễ phát động. Ảnh:D.L
Tuyên truyền trực quan tại lễ phát động. Ảnh:D.L

Tuy nhiên, hoạt động BĐG vẫn còn nhiều khó khăn, như vấn nạn bạo lực gia đình vẫn còn diễn ra nhiều, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em; nạn tảo hôn còn diễn ra nhiều ở khu vực miền núi; tình trạng xâm hại phụ nữ và trẻ em ngày càng phức tạp...

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh khẳng định, công tác BĐG, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn cần khắc phục, cần sự vào cuộc của toàn xã hội, chung tay bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Tháng hành động vì BĐG với chủ đề “Chủ động phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”, các ngành, địa phương cần tuyên truyền Luật BĐG bằng nhiều hình thức phong phú, ở mọi lứa tuổi nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm thực hiện BĐG cho người dân và cộng đồng xã hội.

Đoàn viên thanh niên huyện Thăng Bình tham gia diễu hành hưởng ứng lễ phát động. Ảnh: D.L
Đoàn viên thanh niên huyện Thăng Bình tham gia diễu hành hưởng ứng lễ phát động. Ảnh: D.L

Ngoài ra, phát triển xây dựng các mô hình dịch vụ có chất lượng nhằm hỗ trợ cả nam và nữ phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực gia đình; mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng... Chấm dứt vấn nạn bạo lực trên cơ sở giới cần sự chung tay, vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, cùng lên tiếng tố giác các hành vi bạo lực, xâm hại và có những hành động cụ thể nhằm chấm dứt bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em .

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO