Phát hiện 15 bộ hài cốt liệt sĩ gần khu thủy điện An Điềm

BÍCH LIÊN 26/04/2016 09:07

(QNO) - Sáng 26.4, huyện Đại Lộc tổ chức lễ truy điệu, quy tập hài cốt 15 liệt sĩ vừa được tìm thấy tại khu vực thủy điện An Điềm (xã Đại Hưng) vào khu vực nghĩa trang xã Đại Lãnh.

Thiếu tá Huỳnh Phước Tịnh - Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Lộc thông tin, bước đầu cơ quan chức năng xác định đây là những liệt sĩ của Sư đoàn 304 hy sinh trong thời gian năm 1974. Trong số 15 bộ hài cốt, có một bộ hài cốt có tên tuổi là Phạm Hồng Thân - Chức vụ Trung đội phó, nguyên quán Quảng Xương, Thanh Hóa hy sinh ngày 30.7.1974, còn lại 14 bộ hài cốt đang được xác định tên tuổi. Trải qua quá trình khai quật, đơn vị chức năng phát hiện nhiều tư trang của liệt sĩ vẫn còn nguyên vẹn như thắt lưng, giày dép, võng, vải dù, mũ tai bèo…

Đưa hài cốt các liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh. Ảnh: Bích Liên
Đưa hài cốt các liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh. Ảnh: Bích Liên

Được biết, khu vực được phát hiện có hài cốt liệt sĩ này vốn là trạm xá dã chiến, cũng là nghĩa trang chôn cất nhiều chiến sĩ hy sinh trong các trận đánh trên địa bàn Đại Lộc và chiến dịch giải phóng Thượng Đức. Sau giải phóng, nghĩa trang này đã được khai quật, hàng trăm bộ hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh. Cách đây mấy tháng, trong quá trình thi công công trình nhà ăn tập thể, công trình vệ sinh công cộng, đơn vị Thủy điện An Điềm (xã Đại Hưng) đã phát hiện hai bộ hài cốt liệt sĩ và báo cáo đơn vị chức năng quy tập về nghĩa trang. Lần thi công này, đơn vị này tiếp tục phát hiện hài cốt, báo cáo về địa phương và đơn vị chức năng sau nỗ lực tìm kiếm đã phát hiện tổng cộng 15 bộ hài cốt liệt sĩ nói trên. Tính đến nay, đã có gần 700 hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 304, bộ đội địa phương và dân quân du kích xã đã được quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh. Ảnh: Bích Liên
Nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh. Ảnh: Bích Liên

Cơ quan quân sự huyện, tỉnh đã kết nối được với thân nhân gia đình liệt sĩ Phạm Hồng Thân từ Thanh Hóa và gia đình, thân nhân liệt sĩ đã có mặt tại Đại Lãnh, có nguyện vọng đưa hài cốt liệt sĩ về quê hương an táng.

BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện 15 bộ hài cốt liệt sĩ gần khu thủy điện An Điềm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO