Môi trường

Phát hiện cá thể rùa đầu to quý hiếm tại Bắc Trà My

HOÀNG VƯƠNG 10/04/2024 12:06

(QNO) - Trong lúc tuần tra, các nhân viên bảo vệ rừng ở Bắc Trà My phát hiện một cá thể rùa đầu to quý hiếm bị mắc dây rừng và giải cứu thả về môi trường tự nhiên.

7f4550949a33356d6c22.jpg
Cá thể rùa đầu to được nhân viên bảo vệ rừng giải cứu kịp thời. Ảnh: H.V

Ông Châu Minh Ninh - Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Bắc Trà My cho biết, sáng 10/4, trong lúc tuần tra rừng tại địa bàn xã Trà Giang, các thành viên chốt bảo vệ rừng Giang - Sơn thuộc Trạm quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng số 4 phát hiện một cá thể rùa bị mắc dây rừng.

Các nhân viên đã gỡ dây rừng giải cứu cá thể rùa, kiểm tra tình trạng sức khỏe và thả về lại môi trường sống tự nhiên.

Theo quan sát, cá thể rùa có trọng lượng gần 1kg và dài khoảng 20cm. Có đuôi dài gần bằng thân, đầu được phủ bởi các mảnh sừng rất cứng không thụt vào mai được, hàm trên tạo thành móc giống mỏ vẹt. Đây chính là đặc điểm nhận dạng của rùa đầu to (danh pháp hai phần: Platysternon megacephalum).

Loài rùa này sống ở các khe suối - nơi nước trong và chảy chậm trên độ cao hơn 600m so với mặt nước biển ở các khu rừng tự nhiên từ miền Bắc đến hết miền Trung và Tây Nguyên.

Ban ngày rùa ẩn dưới các tảng đá hoặc phơi nắng trên bờ suối; ban đêm mới đi tìm thức ăn gồm động vật không xương sống, các loài thân mềm hoặc động vật giáp xác nhỏ. Khi trưởng thành, rùa đầu to có thể đạt kích thước mai hơn 20cm.

[VIDEO] - Thả cá thể rùa đầu to về môi trường tự nhiên:

Loài rùa này được liệt kê vào nhóm cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ thế giới do bị khai thác, buôn bán quá mức, nếu không ngăn chặn sẽ biến mất trong tương lai gần.

Ở Việt Nam, rùa đầu to thuộc nhóm IB trong danh sách được bảo vệ nghiêm ngặt tại Nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ và được liệt kê vào danh sách những loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ. Các hành vi vi phạm liên quan đến rùa đầu to sẽ bị xử phạt rất nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện cá thể rùa đầu to quý hiếm tại Bắc Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO