Phát hiện đột phá về vũ trụ

QUỐC HƯNG 16/07/2022 08:19

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tiết lộ hình ảnh đầu tiên có độ phân giải cao nhất, sắc nét nhất về vũ trụ từng được chụp.

Công bố hình ảnh mới đột phá về thiên văn học từ James Webb. Ảnh: Reuters
Công bố hình ảnh mới đột phá về thiên văn học từ James Webb. Ảnh: Reuters

Đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Tổng Giám đốc NASA Bill Nelson công bố ảnh màu đầu tiên chụp từ James Webb - kính viễn vọng lớn nhất và mạnh nhất của nhân loại đến nay.

James Webb được ví như “cỗ máy thời gian” truy tìm lịch sử vũ trụ. Các nhà khoa học cho biết, bức ảnh mới được công bố mô tả cụm thiên hà xa xôi, giúp con người nhìn rõ nhất về vũ trụ sơ khai.

Kính viễn vọng không gian James Webb là dự án hợp tác giữa NASA, Cơ quan vũ trụ châu Âu và Cơ quan vũ trụ Canada, được phóng thành công vào không gian ngày 25.12.2021 sau gần 30 năm được chế tạo với chi phí lên đến hơn 10 tỷ USD. James Webb được kỳ vọng có thể giúp nhân loại nhìn thấy quá khứ của vũ trụ, tìm kiếm sự sống bên ngoài trái đất, mở ra một kỷ nguyên thiên văn học mới.

Tổng thống Biden nói: “Thật đáng kinh ngạc. Đó là một thời khắc lịch sử đối với khoa học và công nghệ, đối với nước Mỹ và toàn thể nhân loại”.

Giám đốc Bill Nelson cho biết, ánh sáng nhìn thấy trên hình ảnh đã di chuyển trong hơn 13 tỷ năm. Như vậy, thế giới đang nhìn vào quá khứ hơn 13 tỷ năm.

“Chúng tôi sẽ mang đến cho nhân loại cái nhìn mới về vũ trụ. Và đó là một khung cảnh mà chúng ta chưa từng thấy trước đây” - ông Bill Nelson nói.

Các quan chức NASA thông báo, cụm thiên hà rõ ràng nhất trong ảnh là SMACS 0723, xuất hiện cách đây 4,6 tỷ năm. Mắt hồng ngoại của kính không gian James Webb đã kéo những vật thể thường mờ nhạt và ở xa này thành tiêu điểm sắc nét, cung cấp tầm nhìn về một số thiên hà và cụm sao chưa từng thấy.

Bề mặt thu ánh sáng lớn từ gương chính của James Webb - một mảng gồm 18 tấm gương bằng kim loại mạ vàng, cho phép nó quan sát các vật thể ở khoảng cách xa hơn, do đó quay ngược thời gian xa hơn bất kỳ kính thiên văn nào khác đến nay. Độ nhạy hồng ngoại của James Webb cho phép nó phát hiện các nguồn ánh sáng có thể bị che khuất trong quang phổ bởi bụi và khí.

Bởi vậy, Trưởng ban sứ mệnh khoa học của NASA Thomas Zurbuchen khẳng định: “Đó không phải là một hình ảnh. Đó là một thế giới quan mới”. Ngoài ra, bắt đầu từ đầu tuần này, NASA công bố nhiều hình ảnh hơn từ kính thiên văn James Webb, bao gồm quang phổ đầu tiên của đài quan sát về một ngoại hành tinh, có khối lượng bằng một nửa sao Mộc và nằm cách xa hơn 1.100 năm ánh sáng.

Nghiên cứu cho thấy ánh sáng phát ra ở các bước sóng khác nhau từ hành tinh trong hệ sao khác, có thể giúp các nhà khoa học tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống bên ngoài trái đất.

Việc phát hành hình ảnh đầu tiên rất được mong đợi này theo sau quá trình kéo dài 6 tháng để mở từ xa các thành phần khác nhau của James Webb, căn chỉnh các gương của nó và các dụng cụ hiệu chỉnh.

Theo thông báo, James Webb đang hoạt động ở vị trí ổn định về lực hấp dẫn ở ngoài quỹ đạo mặt trăng gọi là điểm Lagrange, sau khi được phóng vào cuối năm ngoái. Cuối tuần này, NASA sẽ đăng danh sách 5 thiên thể được chọn để giới thiệu trong lần đầu ra mắt kính viễn vọng vũ trụ James Webb.

Cộng đồng thiên văn thế giới đang xôn xao với sự phấn khích, chờ đợi những gì họ tin rằng sẽ là những quan điểm mang tính cách mạng về vũ trụ qua các khoảng cách xa xôi và với độ phân giải vô song.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện đột phá về vũ trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO