Phát hiện hóa chất tổng hợp có thể gây tử vong sớm

KIM OANH 14/10/2021 17:41

(QNO) - Các nhà nghiên cứu của Đại học New York (Mỹ) vừa cảnh báo, hóa chất tổng hợp phthalate có thể gây ra nhiều ca tử vong sớm mỗi năm.

 
Hóa chất tổng hợp phthalate có mặt trong nhiều sản phẩm được sử dụng hằng ngày. Ảnh: health.harvard

Nghiên cứu trên vừa được đăng tải trên tạp chí Environmental Pollution. Theo nghiên cứu, phthalate thường được gọi là “hóa chất có mặt ở mọi nơi” vì chúng xuất hiện gần như trong mọi đồ dùng sinh hoạt hằng ngày như hộp đựng thực phẩm, dầu gội đầu, đồ trang điểm, nước hoa, đồ chơi trẻ em, sơn móng tay, keo xịt tóc...

Phthalate cũng được thêm vào các sản phẩm tiêu dùng như ống nước PVC, sàn vinyl, các sản phẩm chống mưa và vết bẩn, ống y tế, vòi tưới cây... để làm cho nhựa dẻo hơn và bền hơn.

Riêng tại Mỹ, hóa chất phthalate có thể góp phần gây ra khoảng 100.000 ca tử vong sớm mỗi năm ở người từ 55 đến 64 tuổi, gây thiệt hại khoảng 40 đến 47 tỷ USD mỗi năm do năng suất kinh tế bị giảm sút. Những người nhiễm hàm lượng phthalate càng cao thì tỷ lệ tử vong sớm do các bệnh tim mạch càng tăng.

Phthalate được biết là can thiệp vào cơ chế sản xuất hóc môn của cơ thể, được gọi là hệ thống nội tiết và chúng có liên quan đến sự phát triển, sinh sản, não, miễn dịch và các vấn đề khác. Ngay cả những sự gián đoạn nội tiết tố nhỏ cũng có thể gây ra những tác động sinh học và phát triển đáng kể. 

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng phthalate có liên quan đến bệnh béo phì ở trẻ em, bệnh hen suyễn, các vấn đề tim mạch và ung thư.

Kiểm tra hóa chất tổng hợp trong đồ chơi trẻ em. Ảnh: Alamy
Kiểm tra hóa chất tổng hợp trong đồ chơi trẻ em. Ảnh: Alamy

Tác giả chính của nghiên cứu trên - tiến sĩ Leonardo Trasande của Trung tâm Y tế NYU Langone, New York nói: “Đến nay, chúng ta đều biết các chất hóa học có liên quan bệnh tim - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Song, chúng tôi chưa kết luận người ăn phải hoặc tiếp xúc hóa chất phthalate sẽ tử vong. Tuy nhiên, nghiên cứu này bổ sung vào cơ sở dữ liệu ngày càng tăng về tác động của chất dẻo đối với cơ thể con người, hỗ trợ sức khỏe cộng đồng và các hoạt động nhằm giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng chất dẻo”.

Mọi người bị phơi nhiễm phthalate khi hít thở phải hoặc ăn uống thực phẩm tiếp xúc với nhựa có hóa chất phthalate, nhất là trẻ em thường chạm vào nhiều thứ, sau đó đưa tay vào miệng. Một khi các hóa chất này được hấp thụ, chúng sẽ bị phân hủy và đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, đó là cách chúng được phát hiện.

Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến cáo đừng bao giờ cho hộp nhựa vào lò vi sóng hoặc máy rửa chén; hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn; sử dụng thủy tinh, thép không gỉ, gốm hoặc gỗ để đựng và bảo quản thực phẩm; sử dụng sữa tắm, bột giặt, sản phẩm tẩy rửa không mùi, ưu tiên sản phẩm thiên nhiên...

Cạnh đó, việc rửa tay thường xuyên để loại bỏ hóa chất trên tay luôn được khuyến khích và tránh tất cả loại nhựa có nhãn số 3, số 6 và số 7...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện hóa chất tổng hợp có thể gây tử vong sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO