Phát hiện mộ đá vôi cổ tại Duy Hải

HỒ HẰNG 08/11/2018 03:29

(QNO) - Trong lúc san lấp mặt bằng vùng dự án tái định cư Tây Sơn Đông thuộc xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên), người dân phát hiện ngôi mộ đá vôi với nhiều đặc điểm giống mộ thời Nguyễn chôn vùi trong cát ở độ sâu hơn 10m.

Ngôi mộ nghi là lăng mộ trong người Chăm.
Ngôi mộ nghi là lăng mộ người Chăm. Ảnh: H.H

Anh Nguyễn Tấn Vương, một người dân trong thôn đưa chúng tôi đến ngôi mộ mới phát hiện, mộ có chiều cao 0,6m, chiều ngang 1,4m bằng đá vôi được trang trí hoa văn. Cách đó chừng 10m về phía tây, người dân phát hiện thêm nhiều bình đá vôi.

Qua khảo sát, một cán bộ ngành văn hóa cho hay ngôi mộ được làm từ bằng vữa vôi, cát, mật mía và muối, hoa văn kiểu cuốn thư có ốp các mảnh sành sứ xanh... giống kiểu mộ thời Nguyễn.

Anh Trần Văn An, một người dân cho hay sau khi phát hiện, anh đã trình báo chính quyền, vận động người dân không đào bới và mang hiện vật đi nơi khác.

Ông Trần Văn Siêm - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết: “Khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã cử cán bộ đến hiện trường xác minh; đồng thời báo cáo lên ngành chức năng của huyện. Hiện lăng mộ và tất cả đồ vật này đang được giữ nguyên ở hiện trường. Cán bộ văn hóa thông tin huyện Duy Xuyên và Sở VH-TT&DL có về xác minh nhưng hơn một tháng qua chưa có câu trả lời. Chính quyền địa phương mong muốn ngành chức năng có thông tin chính xác, rõ ràng để công khai cho nhân dân được biết, tránh việc đồn đoán và phát sinh các hoạt động mê tí dị đoan".

HỒ HẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện mộ đá vôi cổ tại Duy Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO