Phát hiện nhiều ca nhiễm Zika ở châu Á

NAM VIỆT 09/03/2016 10:42

Vi rút Zika tiếp tục bùng phát mạnh tại châu Mỹ La-tinh, nhiều quốc gia châu Á cũng ghi nhận nhiều ca nhiễm Zika.

Ngày 7.3 vừa qua, tỉnh Quảng Đông thuộc miền nam Trung Quốc phát hiện 2 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm Zika tại nước này lên con số 12 người. Mới đây, các nhà khoa học Brazil công bố kết quả nghiên cứu cho thấy Zika là loại vi rút gây tổn hại hệ thần kinh thai nhi. Tin từ trang mạng Xinhua (Trung Quốc) cho biết, hai ca nhiễm mới là người đàn ông 47 tuổi và con gái 6 tuổi của mình ở thành phố Ân Bình (Enping), được xét nghiệm dương tính với vi rút Zika. Hai bố con đã trở về từ Venezuela vào ngày 3.3, hai ngày sau đó bị sốt, nổi mụn ngoài da. Hiện hai bố con đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Tuy nhiên các giới chức Trung Quốc lo ngại ca nhiễm Zika sẽ tăng nhanh khi nhiều người Trung Quốc ở các nước đổ về quê để tham gia một lễ hội lớn nhất trong năm vào tháng tới. Trước tình hình đó, cơ quan y tế Trung Quốc kêu gọi người dân khẩn trương tiến hành diệt muỗi - một trong những nguyên nhân chủ yếu lan truyền bệnh Zika.

Một bà mẹ Brazil đưa con nhỏ đến trung tâm y tế địa phương để khám chữa bệnh. (Ảnh: ibtimes)
Một bà mẹ Brazil đưa con nhỏ đến trung tâm y tế địa phương để khám chữa bệnh. (Ảnh: ibtimes)

Nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á đã phát hiện sự hiện diện của vi rút Zika. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo về một ca nhiễm vi rút này tại Lào - một trong 41 quốc gia phát hiện có sự hiện diện của Zika từ đầu năm 2015. Trong khi đó,  Bộ Y tế Thái Lan xác nhận ca nhiễm Zika ở một thanh niên 22 tuổi, hồi tháng hai. Đáng chú ý là thanh niên này không đi du lịch một quốc gia nào và chỉ phát hiện thông qua xét nghiệm máu khi có triệu chứng sốt, phát ban và đỏ mắt. Tờ Bangkokpost (Thái Lan) đăng tải thông báo của Bộ Y tế Thái Lan khuyến nghị người dân không nên hoang mang vì từ năm 2012 đến nay, Thái Lan chỉ phát hiện 6 - 7 trường hợp Zika và tất cả được điều trị bình phục sau đó.

Tương tự, Viện nghiên cứu Eijkman về sinh học phân tử của Indonesia thông báo về việc phát hiện một ca dương tính với vi rút Zika hồi đầu năm 2016. Bệnh nhân là một thanh niên 27 tuổi, sinh sống tỉnh Jambi (đảo Sumatra) và chưa từng ra nước ngoài. Ngay sau đó, Chính phủ Indonesia tổ chức cuộc họp do đích thân Tổng thống Indonesia Joko Widodo chủ trì nhằm tìm ra biện pháp dập tắt lây nhiễm Zika. Tại Malaysia - nơi hiện chưa ghi nhận ca nhiễm vi rút Zika, song Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia, Datuk Seri Dr S. Subramaniam khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến Nam Mỹ, nơi vi rút Zika đang lây lan nhanh. Ngoài ra, Malaysia tiến hành các biện pháp phòng ngừa vi rút Zika như: thiết lập các hệ thống theo dõi và xử lý những ca có nguy cơ nhiễm vi rút Zika, đồng thời tăng cường giám sát và ứng phó những trường hợp đến từ các nước khác.

Thông tin mới nhất từ WHO cho biết, từ năm 2007 đến nay đã có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành hoặc có sự lây truyền vi rút Zika. Brazil nằm trong tâm bão vùng dịch Zika tại châu Mỹ La-tinh khi đến nay có ít nhất gần 6.000 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ hoặc bất thường hệ thống thần kinh trung ương, trong đó 139 trường hợp tử vong. Colombia là đất nước ảnh hưởng nặng nề sau Brazil, khi Cơ quan y tế Colombia vừa xác nhận hơn 5.000 phụ nữ mang thai ở Colombia nhiễm vi rút Zika.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện nhiều ca nhiễm Zika ở châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO