"Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đất và người xứ Quảng"

SONG ANH 15/05/2013 08:12

Hôm qua 14.5, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sỹ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh cùng chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.  Ảnh: SONG ANH
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: SONG ANH

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về văn hóa, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các nộ dung của nghị quyết bằng chương trình hành động cụ thể. Môi trường văn hóa được triển khai tương đối đồng bộ; việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở được chú trọng. Giai đoạn 1997 - 2012, ngân sách tỉnh đầu tư cho sự nghiệp văn hóa hơn 654 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương xã hội hóa, các cấp đã huy động hơn 200 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, trùng tu, tôn tạo di tích và tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, lễ hội... Đến nay, toàn tỉnh có hơn 81% số hộ; hơn 46% số thôn, khối phố; gần 28% số xã phường, thị trấn; gần 453 tộc họ; 1.534 cơ quan, đơn vị (hơn 80%) được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của tỉnh được quan tâm đúng mức. Việc kiểm kê và lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể đạt được những kết quả bước đầu. Công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số đã và đang được quan tâm triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả. Sự nghiệp văn học - nghệ thuật được đầu tư đúng mức và từng bước phát triển. Hoạt động khoa học - công nghệ đã bám sát các yêu cầu thực tiễn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần nghiên cứu bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Quảng Nam. Các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể đã quan tâm chỉ đạo thực hiện chính sách văn hóa đối với tôn giáo, chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải cho rằng, những năm qua, việc hợp tác quốc tế về văn hóa của tỉnh dần được mở rộng và đi vào chiều sâu, đem lại những kết quả tích cực. Thể chế văn hóa từng bước được hoàn thiện, cùng với đó là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, kiện toàn cơ quan quản lý về văn hóa ở các cấp; đồng thời phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) về văn hóa trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế như tiềm năng văn hóa chưa được khai thác, phát huy một cách hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển của tỉnh; chưa thu hẹp được khoảng cách đời sống văn hóa giữa đô thị với nông thôn, đồng bằng với miền núi, hải đảo, giữa các tầng lớp nhân dân trong tỉnh... Để việc thực hiện nghị quyết tiếp tục đi vào chiều sâu, là động lực phát triển của tỉnh trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải yêu cầu các cấp, ngành phải xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa của tỉnh trong thời gian đến. Trong đó, tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng, nhất là lợi thế so sánh về văn hóa của tỉnh, kết quả đạt được qua 15 năm thực hiện nghị quyết; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực phát triển văn hóa một cách toàn diện. Trong đó, trọng tâm là xây dựng con người văn hóa, phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo. Đồng thời, củng cố, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, đa dạng; làm cho các giá trị văn hóa thấm sâu vào mọi mặt đời sống xã hội, tạo điều kiện nâng cao mức hưởng thụ và tham gia hoạt động bảo tồn, sáng tạo văn hóa của nhân dân...

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về văn hóa, với những kết quả đạt được, có 72 tập thể và 75 cá nhân có nhiều đóng góp, thành tích xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

SONG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đất và người xứ Quảng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO