Phát huy giá trị lễ hội Bà Thu Bồn ở Nông Sơn

MINH THÔNG - TÂM LÊ 13/03/2017 16:16

(QNO) - Lễ hội Bà Thu Bồn diễn ra tại Dinh Bà (thôn Trung An, xã Quế Trung, Nông Sơn) ngày càng thu hút du khách thập phương, qua đó góp phần cùng với nhân dân và các cấp chính quyền địa phương chung tay phát huy những giá trị văn hóa di tích Dinh Bà Thu Bồn.

Dinh Bà Thu Bồn tọa lạc phía hữu ngạn dòng sông Thu Bồn qua địa bàn thôn Trung An, xã Quế Trung. Tương truyền, Bà Thu Bồn là người hết lòng vì dân vì nước, dạy cho nhân dân biết trồng lúa nước, trồng dâu nuôi tằm, chữa bệnh cho nhân dân. Vì vậy sau khi mất, người dân nơi đây đã lập nên ngôi dinh tự thờ bà. Hằng năm, từ mùng 10 đến 12.2 âm lịch, nhân dân thôn Trung An hội tụ về Dinh Bà tổ chức lễ tế giỗ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Nghi lễ cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt. Ảnh: THÔNG LÊ
Nghi lễ cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Ảnh: THÔNG LÊ

Ông Trịnh Tống (80 tuổi, thôn Trung An) cho biết, Bà Thu Bồn là người có công với dân với nước nên vua Minh Mạng đã phong bà chức sắc "Mỹ đức thục hạnh Bô Bô phu nhân thượng đẳng thần", ban cho bà 36 chữ vàng "Sắc Bô Bô phu nhân tôn thần hộ quốc tý dân hiển hữu công đức tiết mong tu cấp gia tặng mỹ đức thục hạnh mặc phù hiển tướng giục tảo trung hưng thượng đẳng thần".

"So với mọi năm, năm nay lượng du khách đổ về tham gia lễ hội đông hơn, đến từ khắp các nơi. Các năm trước khách thập phương về cúng bà, cầu xin mưa thuận gió hòa, công việc làm ăn may mắn, rồi nguyện vọng được đáp ứng, công việc như ý muốn. Tiếng lành đồn xa, mọi người truyền tai nhau nên bây giờ cứ đến lễ tế bà là du khách lại đến tham dự với lòng tin ở bà để cầu mong năm mới nhiều may mắn" - ông Trịnh Tống nói.

Tại lễ hội, phần lễ tế được chuẩn bị rất chu đáo và tổ chức từ đêm 11 đến trưa 12.2 âm lịch. Phần hội với nhiều chương trình văn hóa - thể thao như hát tuồng, hô hát bài chòi, giao lưu bóng chuyền nam.

Ông Nguyễn Văn Hải - một du khách ở Cam Ranh, Khánh Hòa cho biết: "Tôi biết đến truyền thuyết Bà Thu Bồn khoảng mười năm trở lại đây. So với các năm trước thì năm nay nơi thờ phụng bà được trùng tu, thành kính hơn".

Biểu diễn tuồng tại lễ hội Bà Thu Bồn ở Nông Sơn. Ảnh: THÔNG LÊ
Biểu diễn tuồng tại lễ hội Bà Thu Bồn ở Nông Sơn. Ảnh: THÔNG LÊ

Đến từ TP.Hồ Chí Minh, ông Ngô Mỹ chia sẻ, đây là năm thứ 7 ông tham dự lễ hội Bà Thu Bồn tại Nông Sơn. "Tôi biết đến lễ hội này thông qua những người buôn bán trầm hương. Ngoài yếu tố tín ngưỡng tâm linh, lễ hội thu hút đông đảo du khách về dự bởi không gian lễ hội mang đậm những giá trị văn hóa truyền thống xứ Quảng..." - ông Mỹ nói.

Ông Nguyễn Tám - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Trung, Trưởng ban tổ chức lễ hội Bà Thu Bồn cho biết, năm nay lễ hội có nhiều nét mới. Ban tổ chức đã phục dựng theo đúng các nghi thức, phong tục truyền thống như lễ rước sắc, rước nước, lễ tế bà, thả hoa đăng, lễ tế âm linh, lễ tế tiền nhân, tiền bối… 

Về định hướng nhằm phát huy giá trị của lễ hội trong thời gian tới, ông Nguyễn Tám nói: "Ngoài nguồn ngân sách địa phương, chúng tôi sẽ kêu gọi nguồn xã hội hóa để tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị di tích văn hóa Dinh Bà Thu Bồn. Xây dựng nơi đây thành điểm du lịch tâm linh để du khách đến thăm quan và thờ cúng theo tín ngưỡng. Việc tôn tạo, trùng tu những hạng mục xuống cấp theo thời gian được đảm bảo phù hợp với tính lịch sử của di tích. Cùng với các điểm đến hấp dẫn khác như làng trái cây Đại Bình, Hòn Kẽm Đá Dừng… thì Dinh Bà Thu Bồn sẽ là một điểm nhấn trong tour du lịch sinh thái của huyện".

MINH THÔNG - TÂM LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy giá trị lễ hội Bà Thu Bồn ở Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO