Phát huy mạnh mẽ vai trò của cán bộ và hội viên nông dân trong phát triển tam nông

M.NHI - T.ĐAN 29/08/2023 13:46

(QNO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam tại phiên chính thức Đại hội đại biểu HND tỉnh Quảng Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2023 - 2028) vào sáng nay 29/8.

Ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam phát biểu tại đại hội.   Ảnh: PV
Ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam phát biểu tại đại hội. Ảnh: P.V

Ông Lương Quốc Đoàn đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, các cấp HND của tỉnh Quảng Nam đã phát huy tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo; hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội HND tỉnh lần thứ VIII đề ra. Phong trào nông dân và hoạt động của các cấp hội đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

“Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam, tôi ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những thành tích các cấp hội và cán bộ, hội viên nông dân tỉnh Quảng Nam đạt được trong nhiệm kỳ qua và mong rằng các đồng chí tiếp tục nỗ lực thực hiện đạt được nhiều kết quả phấn khởi hơn nữa” - ông Đoàn nói.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự đại hội.   Ảnh: PV
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự đại hội. Ảnh: P.V

Ông Lương Quốc Đoàn đề nghị thời gian tới các cấp HND của tỉnh bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, làm tốt hơn nữa công tác vận động, tập hợp nông dân. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt dư luận xã hội, những vấn đề nông dân quan tâm cần tháo gỡ. Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đưa các cơ chế, chính sách trên lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn đi vào cuộc sống thực tiễn để nông dân tiếp cận và thụ hưởng.

Diện mạo nông thôn Quảng Nam ngày càng khởi sắc.    Ảnh: PV
Diện mạo nông thôn Quảng Nam ngày càng khởi sắc. Ảnh: P.V

Ông Đoàn cho rằng, công tác cán bộ rất quan trọng, cán bộ nào phong trào ấy, vì vậy tổ chức hội cần tập trung tham mưu thật tốt cho các cấp ủy đảng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thật sự có năng lực, có phẩm chất đạo đức, sâu sát phong trào, mọi hoạt động của hội phải xuất phát từ nhu cầu thiết thực của nông dân, phục vụ cho lợi ích vật chất và tinh thần của nông dân. Cán bộ hội không ngừng nghiên cứu, tiếp thu và hướng dẫn nông dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách liên quan đến nông nghiệp - nông dân - nông thôn.

Đồng thời, hỗ trợ nông dân thực hiện hiệu quả phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Trong đó, hướng dẫn hội viên, nông dân nghiệp vụ xây dựng dự án phát triển nông nghiệp hàng hóa, vay và sử dụng các nguồn vốn ưu đãi theo hình thức nhóm hộ nông dân gắn chặt với xây dựng tổ hội nông dân, chi hội nông dân nghề nghiệp và hợp tác xã kiểu mới hoạt động theo phương thức “5 tự” (tự giác, tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự chịu trách nhiệm) và “5 cùng” (cùng ngành nghề - lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, cùng mối quan tâm, cùng có sự chia sẻ, cùng chịu trách nhiệm, cùng hưởng thụ).

Các cấp hội nông dân cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển mạnh các mô hình kinh tế hiệu quả.   Ảnh: PV
Các cấp HND cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển mạnh các mô hình kinh tế hiệu quả. Ảnh: P.V

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thay đổi nhận thức, hành vi trong sản xuất nông nghiệp, nhất là chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh doanh nông nghiệp với vai trò “bà đỡ” của các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp với công nghệ mới, hiện đại và cơ chế, chính sách tương thích nhất để hỗ trợ, khuyến khích nông dân tập trung, tích tụ đất đai; đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản gắn với thị trường tiêu thụ.

Ông Lương Quốc Đoàn cũng lưu ý, các cấp HND của tỉnh cần phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội và hội viên trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Trước hết là phong trào xây dựng nông thôn mới, hội phải tuyên truyền, vận động để nông dân nhận thức đầy đủ và trách nhiệm về ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới là của người dân, do người dân và vì người dân; xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của hội.

Tăng cường vận động hội viên, nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới.   Ảnh: PV
Nông dân Quảng Nam chung tay xây dựng nông thôn mới. Ảnh: P.V

Cạnh đó, các cấp HND vận động doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là nông dân trẻ khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. Đẩy mạnh thực hiện chương trình OCOP…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy mạnh mẽ vai trò của cán bộ và hội viên nông dân trong phát triển tam nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO