Phát huy nguồn quỹ hỗ trợ nông dân

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 14/01/2016 09:30

Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) TP.Tam Kỳ được Hội Nông dân thành phố triển khai từ năm 2010. Nguồn vốn ưu đãi này đã giúp hàng trăm gia đình hội viên nông dân có điều kiện đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế.

Hội Nông dân TP. Tam Kỳ hiện quản lý và sử dụng nguồn quỹ gần 3,5 tỷ đồng, trong đó Hội Nông dân tỉnh ủy thác 2,9 tỷ đồng, Quỹ HTND thành phố 290 triệu đồng và hội cơ sở vận động được 308 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội Nông dân thành phố đã giải quyết cho 265 hộ hội viên vay, xây dựng hàng chục mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tam Thăng là xã thuần nông nhưng do thời tiết bất lợi, tình hình sản xuất nông nghiệp ngày càng trở ngại, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2013, từ nguồn Quỹ HTND của tỉnh, Hội Nông dân TP.Tam Kỳ đã giải quyết cho 10 hộ dân vay 300 triệu đồng đầu tư mua bò lai để nuôi, đến năm 2015 đầu tư thêm 900 triệu đồng cho 20 hộ đầu tư mua cây trồng, con vật nuôi, phát triển kinh tế vườn. Ông Nguyễn Văn Mười - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng cho biết, hiện nay các nguồn quỹ HTND do xã quản lý và sử dụng đem lại hiệu quả rõ rệt, các hộ được đầu tư đều phát huy thế mạnh sẵn có, triển khai nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hàng ngàn chậu hoa cúc của nông dân Tam Kỳ chuẩn bị xuất bán trong dịp tết. Ảnh: N.Đ.N
Hàng ngàn chậu hoa cúc của nông dân Tam Kỳ chuẩn bị xuất bán trong dịp tết. Ảnh: N.Đ.N

Cũng như Tam Thăng, gần 60 hộ nông dân của các xã Tam Phú, Tam Ngọc và các phường Hòa Thuận, Tân Thạnh, An Phú cũng được Hội Nông dân TP.Tam Kỳ giải quyết cho vay quỹ HTND 20 - 30 triệu đồng/hộ để đầu tư mua cây giống, con vật nuôi, phát triển thương mại - dịch vụ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Để phát huy hiệu quả đồng vốn, thời gian qua tổ chức hội đã định hướng cho các hộ có lao động, đất đai thì canh tác theo kiểu “lấy ngắn nuôi dài”, để đồng vốn quay vòng nhanh, bảo đảm  an toàn; các hộ có khả năng trong việc đầu tư lâu dài thì tổ chức tập huấn để bà con nắm vững kiến thức chăn nuôi bò thịt hàng hóa, liên kết sản xuất bò giống chất lượng cao, chuyển giao công nghệ các mô hình nuôi cá nước ngọt, phát triển thương mại – dịch vụ, trồng hoa cây cảnh, chăn nuôi gia cầm…

Ông Phạm Việt Chiến - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Tam Kỳ cho biết, nguồn quỹ HTND đã được phát huy nhưng thời gian qua mới giải quyết cho vay theo hộ, nhóm hộ nhỏ lẻ, chưa đáp ứng với kỳ vọng chung. Nếu nguồn quỹ khá hơn, thời gian đến Hội Nông dân thành phố sẽ giải quyết cho vay theo dự án, các mô hình liên kết, tổ hợp tác… Bởi cho vay theo hộ, nhóm hộ nhỏ lẻ như hiện nay thì việc sử dụng vốn vay đầu tư vào phát triển các mô hình sản xuất sẽ bị phân tán, các hộ không có điều kiện hỗ trợ nhau về “đầu vào, đầu ra”, cũng như kinh nghiệm, kiến thức sản xuất. Khi thực hiện phương thức cho vay theo dự án, các hộ sinh sống trên cùng địa bàn sẽ cùng sản xuất ra một loại hàng hóa nông sản. Các hộ có thể tương trợ, giúp đỡ nhau về kinh nghiệm, kỹ thuật, cây con giống, vật tư hoặc tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, cho vay theo dự án còn giúp các cấp hội nông dân lồng ghép tốt hơn các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ và dạy nghề.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy nguồn quỹ hỗ trợ nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO