Phát huy sức trẻ

ĐOÀN ĐẠO - HÀN GIANG 23/12/2013 08:20

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn thôn Trà Tây (xã Tam Mỹ Đông, Núi Thành) luôn là lực lượng xung kích trong các phong trào thanh thiếu niên, tham gia xây dựng nông thôn mới, tạo dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân.

Đoàn viên thanh niên thôn Trà Tây ra quân dọn dẹp kênh mương giúp nông dân chuẩn bị mùa vụ mới.
Đoàn viên thanh niên thôn Trà Tây ra quân dọn dẹp kênh mương giúp nông dân chuẩn bị mùa vụ mới.

Xây nhà truyền thống

Nhà sinh hoạt truyền thống thanh niên thôn Trà Tây vào các ngày cuối tuần nhộn nhịp bởi tiếng nô đùa của các em thiếu nhi trong thôn. Nhìn những đứa trẻ đang hồn nhiên với những trò chơi dân gian, Bí thư Chi đoàn thôn Trà Tây - Ngô Quang Khánh nói: “Từ ngày đi vào hoạt động, nhà sinh hoạt thanh niên đã trở thành địa điểm lý tưởng cho các em thiếu nhi vui chơi giải trí, thanh niên sinh hoạt phong trào. Nhờ đó mà chất lượng các hoạt động phong trào của thanh thiếu niên địa phương ngày càng được nâng lên và đi vào nền nếp”. Theo anh Khánh, trước kia việc tổ chức các hoạt động của đoàn viên gặp khó khăn do thiếu địa điểm tổ chức sinh hoạt. Do đó, các phong trào, cuộc vận động dành cho thanh thiếu niên không thu hút đoàn viên tham gia tích cực. Và ý tưởng xây dựng nhà sinh hoạt dành cho thanh thiếu niên hình thành. “Ngày triển khai ý tưởng, trong tay chúng tôi không có một đồng nào. Nhưng ý của anh em đoàn viên đã quyết thì phải làm cho thành công. Nhiều ý tưởng huy động vốn được đoàn viên hưởng ứng và nỗ lực thực hiện” - anh Khánh bộc bạch.

Theo đó, vào dịp Tết Tân Mão năm 2011, Chi đoàn Trà Tây tổ chức chương trình “Xổ số gây quỹ vì tuổi trẻ thôn Trà Tây”. Chương trình thành công ngoài mong đợi với số tiền thu về hơn 12 triệu đồng. Tiếp đó, chi đoàn triển khai nhiều hoạt động thể thao giao hữu để gây quỹ. Với nguồn vốn ban đầu này, ngày 25.11.2011, Ban Chấp hành Chi đoàn thôn Trà Tây quyết định khởi công xây dựng nhà sinh hoạt trong sự kỳ vọng của đoàn viên và người dân địa phương. “Không đủ tiền mua vật liệu xây dựng, tôi về nhà thuyết phục gia đình “bảo lãnh” mua nợ vật liệu. Anh em đoàn viên tích cực góp công cùng với thợ xây dựng. Bà con trong thôn cũng hỗ trợ gỗ, cát và động viên tinh thần. Ghi nhận nhiệt huyết của thanh niên thôn nhà, ngày khánh thành bà con đến xem văn nghệ rồi ủng hộ tiền mặt hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, các đoàn viên còn tổ chức giữ xe vào các dịp lễ, tết để gây vốn trả nợ dần tiền mua vật liệu xây dựng” - anh Khánh chia sẻ. Bây giờ, các đoàn viên của thôn đều cảm thấy tự hào khi được sinh hoạt tại nhà sinh hoạt truyền thống trị giá 86 triệu đồng, rộng gần 30m2, được trang trí trang trọng nhiều giấy khen, hình ảnh hoạt động mang đậm dấu ấn của thanh niên trong thôn.

Chung tay xây dựng quê hương

Về Trà Tây những ngày này, chúng tôi ghi nhận nhiều lời khen ngợi của người dân dành cho đoàn viên thanh niên của thôn. Và câu chuyện thanh niên thôn Trà Tây góp phần làm thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường sống ở cơ sở như là một minh chứng sinh động của sức trẻ địa phương trong hưởng ứng “Học tập và làm theo lời Bác”. Bên cạnh chú trọng tuyên truyền trực quan về công tác bảo vệ môi trường bằng băng rôn, khẩu hiệu. Các đoàn viên còn tích cực ra quân quét dọn từng ngõ xóm, thu gom rác thải ngoài đồng ruộng. Đồng thời đặt các bi chứa rác thải ở các tuyến đường nội đồng để nông dân bỏ rác nguy hại trong sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Ngô Bảng - Trưởng thôn Trà Tây, trước đây người dân trong thôn chưa có thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường sống. Nay thói quen đó đã được thay đổi, đường làng, ngõ xóm luôn được quét dọn sạch sẽ, các loại rác thải nguy hại từ sản xuất nông nghiệp được tập kết, xử lý đúng nơi quy định. Có được những thay đổi đáng mừng đó, phần lớn nhờ vào sự đóng góp của đoàn viên thanh niên địa phương. “Có thể nói trong các phong trào của thôn đều có dấu ấn của đoàn viên thanh niên. Ngày hội lớn đại đoàn kết toàn dân hằng năm của thôn, thanh niên luôn là lực lượng chủ công trong các khâu chuẩn bị cũng như giúp thôn tổ chức thực hiện các hoạt động, tạo sự gắn kết trong nhân dân. Chính đội ngũ này đã trở thành động lực thúc đẩy bà con trong thôn nhiệt tình hơn với các phong trào, cuộc vận động ở cơ sở” - ông Bảng nói.

Anh Ngô Quang Khánh cho hay, tích cực tham gia bảo vệ môi trường là một trong những nội dung mà Chi đoàn thôn đăng ký thực hiện chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đây cũng là chương trình hành động cụ thể mà chi đoàn xác định trong việc hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hiện nay, phong trào Đoàn tại địa phương ngày thêm lớn mạnh với những hoạt động thiết thực như trao học bổng vì học sinh nghèo, chiếu phim về an toàn giao thông, tổ chức và duy trì các câu lạc bộ bóng đá, cầu lông… “Điều quan trọng trong tổ chức các phong trào là mình phải làm xuyên suốt, gắn với hiệu quả thiết thực từ thực tế. Có như vậy mới tạo ra lực hấp dẫn đối với mỗi đoàn viên, gắn kết mỗi người đối với phong trào chung của thanh niên. Ngoài ra, trong mỗi hoạt động, chúng tôi đều cố gắng lôi cuốn nhân dân cùng tham gia chứ không hoạt động riêng lẻ. Chính vì điều này mà mọi phong trào, hoạt động của chi đoàn đều được nhân dân ủng hộ và tiếp sức” - anh Ngô Quang Khánh tâm sự.

ĐOÀN ĐẠO - HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy sức trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO