Phát huy sức trẻ giúp xã nghèo

QUANG QUỲNH - HỒNG CƯỜNG 29/09/2016 08:32

Sau hơn 4 năm tham gia dự án 600 trí thức trẻ làm phó chủ tịch UBND xã, bằng sự cố gắng, nỗ lực, anh Phan Quốc Cường đã được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Trà Leng, huyện Nam Trà My.

Đi đầu ứng dụng tin học

Anh Lê Đại Lương, cán bộ UBND xã Trà Leng cho biết, trước đây mọi số liệu ở địa phương đều lưu trữ bằng sổ viết tay khiến việc tra cứu lâu, việc chỉnh sửa không kịp thời đã dẫn đến nhiều số liệu không hợp lý, không được cập nhật. Anh Lương nói: “Phần lớn người dân không nắm rõ tầm quan trọng về thông tin cá nhân như họ, tên, ngày tháng năm sinh trên sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân... dẫn đến làm mất mát, hư hỏng, rồi tự  ý chỉnh sửa, gây khó khăn trong công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, hộ tịch; ảnh hưởng đến việc thực hiện các chế độ chính sách trên địa bàn”.

Anh Cường (bìa trái) nhận bàn giao phòng học mới cho các em mẫu giáo.
Anh Cường (bìa trái) nhận bàn giao phòng học mới cho các em mẫu giáo.

Lãnh đạo UBND xã Trà Leng, mà trực tiếp là Phó Chủ tịch UBND xã Phan Quốc Cường đã bắt tay xây dựng đề án ứng dụng tin học trong công tác quản lý, thống kê, xử lý các số liệu tại địa phương. Để có công cụ thực hiện, anh Cường tích cực tham mưu lãnh đạo xã, huyện trang bị thiết yếu về tin học và công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu của nhân dân. Số máy tính phục vụ cho hoạt động chuyên môn hiện là 25 máy (tăng 22 máy so với năm 2012), trong đó có 15 máy tính thường xuyên kết nối internet bằng mạng 3G, wifi. Xã có 12 máy in (tăng 10 máy), 1 máy photo và một số trang thiết bị thiết yếu khác. Anh Cường chia sẻ: “Công cụ đã có, mục tiêu đặt ra rất cụ thể là khắc phục tình trạng “viết, sao chép tay”, không nắm rõ số liệu của từng thôn, nóc. Đội ngũ cán bộ, công chức được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tiếp cận, học hỏi kiến thức về máy tính, tin học cho bản thân mình”.

Hàng loạt giải pháp đã được áp dụng như: thông qua trưởng thôn tiến hành điều tra, rà soát lại từ số hộ, số nhân khẩu, ngày tháng năm sinh của từng hộ trong nhân khẩu; nhà trường thì nắm danh sách và đối chiếu số liệu học sinh; đội ngũ khuyến nông được giao cập nhật số liệu về tình hình diện tích lúa nương rẫy, lúa nước, số gia súc, gia cầm... Bước tiếp theo, cán bộ của xã, thôn trưởng, nóc trưởng cùng ngồi lại để tổng rà soát, đối chiếu các số liệu cho phù hợp, số liệu nào còn nhiều sai khác sẽ thẩm tra lại các giấy tờ liên quan. Qua các yêu cầu về từng mục số liệu, anh Cường cùng đội ngũ cán bộ của xã tiến hành nhập các số liệu vào file excel theo từng cột như: họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính từng nhân khẩu trong mỗi hộ, các chế độ chính sách được hưởng, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đăng ký thoát nghèo và các số liệu liên quan đến đời sống như gia súc, gia cầm, vườn đồi... nhằm đánh giá chính xác về hoàn cảnh của từng hộ.

Về kết quả đạt được, anh Cường cho biết khi cần thông tin về một hộ bất kỳ trong xã như hộ đó thuộc diện hộ nghèo hay không, hộ có bao nhiêu nhân khẩu, có bao nhiêu em đang độ tuổi đến trường, điều kiện kinh tế thế nào..., cán bộ xã bằng những thao tác hết sức đơn giản là có thể tra cứu ra được thông tin. ‘‘Quan trọng là qua việc thống kê, lưu trữ một cách có hệ thống, khoa học sẽ giúp làm tốt công tác dự báo cũng như xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương hàng năm” - Cường khẳng định.

Nhân dân tin yêu

Xác định Dự án 600 phó chủ tịch xã là thách thức và là cơ hội để bản thân cống hiến sức trẻ, năm 2011, sau khi tốt nghiệp Khoa Hóa học (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng), Phan Quốc Cường đăng ký tham gia và trúng tuyển, được cử về làm Phó Chủ tịch UBND xã Trà Leng. ‘‘Muốn làm được việc ở xã, đội viên như chúng tôi phải tạo được niềm tin của mọi người, nhất là nhân dân. Niềm tin đó phải được xây dựng dựa trên sự cố gắng vì nhân dân, trung thực với nhân dân. Cán bộ cần thường xuyên xuống cơ sở tìm hiểu nhân dân đang gặp khó khăn gì trong cuộc sống, tìm cách giúp họ” - Cường chia sẻ.

“Cường là cán bộ gần dân lắm, luôn sâu sát bám cơ sở, thôn, nóc. Được nhân dân tin yêu, nhiều nguyện vọng của nhân dân được Cường giải quyết như chế độ chính sách, giúp hỗ trợ thoát nghèo, con em đi học, làm đường, làm trường lớp... Vì đường xa nên nhân dân xuống liên hệ công việc trễ, Cường không kể giờ hành chính, trưa tối đều giúp cả. Nhân dân mong muốn Cường công tác lâu dài trên này”.
Già Nguyễn Thành Tiêu (trú tại thôn 3, xã Trà Leng)

Nhớ lại ngày mới chuyển lên Trà Leng, sinh hoạt của Cường cứ đảo lộn tùng phèo, bởi chỗ ở chưa có, đường giao thông bị ách tắc liên tục vì sạt lở, không sóng điện thoại.... Công tác tại xã miền núi, anh mới cảm nhận hết sự khó khăn trong cuộc sống của bà con nơi đây. Phải hơn 3 tháng làm việc, anh Cường mới đi hết được địa bàn xã vì đường xuống các thôn bản, nóc còn quá khó khăn, chỉ có hơn một phần ba là có đường giao thông đến nơi, còn lại phải đi bộ. Cường cho biết điều thuận lợi là lãnh đạo địa phương không xem những trí thức trẻ như anh là sản phẩm riêng biệt của một dự án, họ ủng hộ, tạo điều kiện để anh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cường tâm sự: “Lúc đó cái gì không biết thì mình hỏi các chú, các anh có thâm niên công tác lâu năm ở đây. Họ chỉ bảo tận tình, hướng dẫn cách làm, phương pháp tuyên truyền, vận động quần chúng làm sao để người dân nghe theo và làm theo.

Qua hơn bốn năm về cơ sở công tác, Cường đã khẳng định được năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ của Phó Chủ tịch UBND xã. Và mới đây, anh được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND xã Trà Leng khi tuổi đời chưa đến 30. Ông Lê Hoàng Việt - Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng nhận xét: “Địa phương ghi nhận những cống hiến hết sức có ý nghĩa của Cường trong thời gian qua. Trong công việc, Cường là người luôn quan tâm đến lợi ích của dân, gần gũi với dân. Nhờ vậy, bà con tin tưởng, đồng lòng cùng chính quyền triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Trưởng thành từ các phong trào thực tiễn ở cơ sở nên trong công tác cũng như cuộc sống, bản thân Cường luôn hết mình. Được giao nhiệm vụ, được đứng vào hàng ngũ của Đảng và mới đây, sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, anh được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Trà Leng. Cường tâm sự: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được nhân dân tín nhiệm khi còn trẻ là điều mơ ước của bản thân và nhiều đoàn viên thanh niên, do đó các bạn trẻ cần cống hiến hết mình, xung kích trong mọi công việc tình nguyện, lao động cần cù, sáng tạo và cố gắng theo đuổi mơ ước của mình…”.

QUANG QUỲNH - HỒNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy sức trẻ giúp xã nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO