Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu

T.S (tổng hợp) 09/09/2016 08:42

Theo thạc sĩ Nguyễn Việt Anh - cán bộ Bộ Nội vụ, để xây dựng vị trí việc làm và số lượng người làm việc tương ứng với số lượng vị trí việc làm đó, ngoài sử dụng phương pháp tổng hợp (kết hợp giữa việc phân tích tổ chức, phân tích công việc) còn phải sử dụng phương pháp thống kê kinh nghiệm. Phương pháp này sẽ hỗ trợ cho phương pháp tổng hợp khi xây dựng vị trí việc làm, đặc biệt là xác định số lượng người làm việc cần thiết. Phương pháp thống kê kinh nghiệm đòi hỏi người quản lý (cấp trưởng, cấp phó thủ trưởng đơn vị, trưởng - phó phòng…) phải nghiên cứu kỹ cơ cấu hiện tại của các đơn vị, phân tích kỹ vị trí từng người, rút ra những ưu điểm, loại bỏ sự trùng lắp, chồng chéo và không phù hợp để xác định số lượng người làm việc và cơ cấu công chức hay hạng chức danh nghề nghiệp hợp lý. Đồng thời tập hợp cơ cấu những đơn vị có điều kiện quản lý và khối lượng công việc tương tự nhau, tiến hành lượng hóa cơ cấu bình quân cho những đơn vị tương tự khác. Phương pháp này dựa vào sự phân tích cơ cấu hiện tại, vì vậy phải tập hợp đầy đủ thông tin về đội ngũ công chức có thể quyết định được cơ cấu ngạch. Phương pháp này có tác dụng thực tiễn, dễ vận dụng.

Về bản phân tích công việc cụ thể của từng vị trí việc làm, bản mô tả công việc, phải được xây dựng dựa theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị. Nội dung bản phân tích công việc phải khoa học, bảo đảm liên kết chặt chẽ giữa mô tả công việc (gồm công việc cụ thể, trách nhiệm, nhiệm vụ) và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (gồm kỹ năng, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm) của viên chức, người lao động. Trên cơ sở bản phân tích công việc, người quản lý sẽ đưa ra cái nhìn khái quát, cụ thể nhất đối với từng vị trí việc làm cũng như xác định được tính phức tạp của từng mảng công việc để sắp xếp, bố trí, sử dụng nhân sự hợp lý, hiệu quả để đề xuất số lượng người làm việc phù hợp trong đề án vị trí việc làm của đơn vị. Tuy nhiên, sự chính xác của việc xây dựng bản phân tích công việc phụ thuộc vào tính tự giác, mức độ trung thực của chính người kê khai, mô tả công việc. Do đó, vai trò của công chức, viên chức thực hiện công tác kê khai bản phân tích công việc là hết sức quan trọng, đòi hỏi các cấp lãnh đạo phải nghiêm túc, sát sao chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể cấp dưới trong quá trình xây dựng bản phân tích công việc cá nhân.

Vai trò của thủ trưởng đơn vị trong việc xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, số lượng người làm việc trong cơ quan, đơn vị là rất quan trọng. Thủ trưởng đơn vị là người nắm rõ nhất đặc điểm của tất cả đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý cũng như nhu cầu sử dụng nhân lực của từng đơn vị trực thuộc. Vì vậy, trong quá trình triển khai, xây dựng đề án vị trí việc làm trong đơn vị, thủ trưởng đơn vị phải chỉ đạo tất cả đơn vị trực thuộc phối hợp cán bộ trực tiếp xây dựng đề án. Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc phải đánh giá chính xác khối lượng công việc hiện tại, khả năng đáp ứng khối lượng công việc của công chức, viên chức trong đơn vị và dự kiến công việc mới phát sinh trong tương lai (1 đến 3 năm) để làm căn cứ đề xuất số lượng biên chế hoặc số lượng người làm việc cần thiết bảo đảm khách quan, tiết kiệm, hiệu quả.

T.S (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO