Phát huy vai trò giám sát

LÊ DIỄM 14/09/2023 08:49

Đối với tổ chức Công đoàn, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật ở cơ sở, doanh nghiệp nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tạo sự phát triển bền vững.

Công đoàn tham gia giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật tại doanh nghiệp. Ảnh: L.D
Công đoàn tham gia giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật tại doanh nghiệp. Ảnh: L.D

Xây dựng quan hệ hài hòa

Theo ông Lưu Văn Thương - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 3/9/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, LĐLĐ tỉnh đã phổ biến Chỉ thị đến với cán bộ công đoàn, chỉ đạo các cấp công đoàn quán triệt Chỉ thị đến với một cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động (LĐ).

Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, CBCCVC, LĐ trong các cấp công đoàn toàn tỉnh về tình hình và nhiệm vụ của việc tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ CBCCVC, LĐ và tổ chức công đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp gắn với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời đề ra kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW tại cơ quan, đơn vị.

Ông Thương cho biết, qua nắm bắt của các cấp công đoàn, việc tham gia xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quan hệ LĐ, quyền, lợi ích CBCCVC, LĐ đã được các chủ sử dụng LĐ chủ động thực hiện, nhiều vấn đề được các cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận, tiếp thu.

Các hoạt động được chủ sử dụng LĐ thực hiện như đối thoại, thương lượng tập thể, giải quyết tranh chấp LĐ ... Từ đó, nhiều việc liên quan đến quyền lợi của CBCCVC, LĐ và tổ chức công đoàn được giải quyết, giảm thiểu tranh chấp LĐ xảy ra.

Về phía các cấp công đoàn đã xây dựng Văn phòng tư vấn pháp luật, tham gia đội ngũ hòa giải viên LĐ, hội thẩm nhân dân, hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát, phản biện xã hội. LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở xây dựng nội dung, thương lượng và ký kết lại thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho người LĐ.

Giai đoạn 2019 - 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 1.279 cuộc đối thoại. Tại các cuộc đối thoại, nhiều ý kiến thuộc nhiều nhóm vấn đề liên quan đến chế độ chính sách đối với đoàn viên, người LĐ như công tác đảm bảo an toàn vệ sinh LĐ, an toàn vệ sinh thực phẩm ở bếp ăn tập thể, tín dụng đen, ô nhiễm môi trường; công tác điều động, luân chuyển, công tác bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng… Từ đó nguyện vọng của đoàn viên, người LĐ được lắng nghe và được các cấp vào cuộc giải quyết.

Tham gia nhiều phần việc

Ông Dương Tấn Ó - Trưởng ban Chính sách pháp luật và quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh) cho biết, tổ chức Công đoàn đã thực hiện và tham gia thực hiện nhiều phần việc giám sát, bảo vệ quyền lợi người LĐ. Từ năm 2019 - 2022, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ ngừng việc tập thể.

Ông Ó nói: "Các năm gần đây số vụ ngừng việc tập thể có xu hướng giảm dần, năm sau thấp hơn năm trước, góp phần ổn định và phát triển sản xuất của doanh nghiệp, nâng cao đời sống thu nhập của người LĐ.

Nội dung tranh chấp, khiếu nại cá nhân chủ yếu là việc chấm dứt hợp đồng LĐ, trợ cấp thôi việc, nợ đọng bảo BHXH dẫn đến việc chậm giải quyết các chế độ cho người LĐ. LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời hòa giải hoặc giải quyết thỏa đáng, đúng quy định các vụ tranh chấp và khiếu nại, không để kéo dài tranh chấp, khiếu nại làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp".

LĐLĐ tỉnh thông qua các cấp công đoàn cơ sở, nắm bắt thông tin từ cơ sở, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân LĐ, doanh nghiệp có quan hệ LĐ phức tạp. Từ đó kịp thời phát hiện nguy cơ tranh chấp LĐ, ngừng việc tập thể để đối thoại, gặp gỡ, trao đổi, thương lượng giữa các bên, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong giải quyết tranh chấp.

Đặc biệt, hoạt động tư vấn pháp luật của tổ chức Công đoàn được đổi mới và nâng cao chất lượng với nhiều hình thức. Gần 3.000 trường hợp người LĐ được tư vấn pháp luật trực tiếp, qua điện thoại, qua hội nghị đối thoại, qua cổng thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh….

Nội dung người LĐ đề nghị hỗ trợ xoay quanh quyền lợi về tiền lương, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, hợp đồng LĐ, chế độ BHXH, các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ người LĐ khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài làm ảnh hưởng quyền lợi của người LĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy vai trò giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO