Phát huy vai trò tuyến y tế cơ sở

VIỆT QUANG 16/05/2023 12:11

Huyện Núi Thành hiện có 17 trạm y tế xã. Phát huy vai trò y tế tuyến cơ sở, các trạm y tế trên địa bàn thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Trạm Y tế xã Tam Xuân 1 chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn. Ảnh: VIỆT QUANG
Trạm Y tế xã Tam Xuân 1 chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn. Ảnh: VIỆT QUANG

Với vai trò “gác cổng”, Trạm Y tế xã Tam Xuân 1 là nơi đầu tiên nhiều người dân trên địa bàn tiếp cận khi có nhu cầu được chăm sóc sức khỏe. Hầu hết khi mắc các bệnh thông thường, người dân đều đến trạm y tế. Bà Trương Thị Hường (thôn Phú Tân, xã Tam Xuân 1) cho biết: “Tôi hiện không phải nhờ con đưa đi bệnh viện ở tuyến huyện khám bệnh lấy thuốc mà đến Trạm Y tế xã gần hơn và rất an tâm”.

Bà Mai Thị Hà - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tam Xuân 1 cho biết, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn xã có nhiều nội dung. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám chữa bệnh, đơn vị còn thực hiện các nhiệm vụ kết hợp, ứng dụng y học cổ truyền trong phòng bệnh và chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cung ứng thuốc thiết yếu, quản lý sức khỏe cộng đồng, truyền thông sức khỏe... “Được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn lực con người, trạm y tế đã thực hiện khá hiệu quả việc quản lý, theo dõi sức khỏe của người dân. Đồng thời, có đủ năng lực để điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, hạn chế việc người dân phải nhập viện tuyến trên, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện” - bà Hà nói.

Theo ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Núi Thành, 17 trạm y tế trên địa bàn không chỉ làm tốt việc điều trị các bệnh thông thường cho người dân mà còn thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần, phòng chống dịch bệnh cho người dân. Riêng đợt dịch COVID-19 vừa qua, các trạm y tế tuyến xã đã phát huy hiệu quả trong tư vấn, hướng dẫn điều trị tại nhà cho F0, giúp huyện giám sát dịch bệnh chặt chẽ, hiệu quả.

Đợt sốt xuất huyết bùng phát mạnh, các trạm y tế tuyến xã thường xuyên phun thuốc diệt muỗi, bọ gậy; tuyên truyền vận động người dân ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, đậy kín dụng cụ chứa nước; khuyến cáo người dân khi ngủ cần tránh muỗi đốt… “Để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, các trạm y tế đều tuân thủ trực cấp cứu 24/24 giờ trong ngày; duy trì thường xuyên hoạt động phòng, chống dịch; tổ chức tiêm chủng mở rộng; thực hiện các chương trình về vệ sinh môi trường, dân số - kế hoạch hóa gia đình... Rất mừng là nhân viên y tế ở các trạm y tế xã đủ năng lực khám, chữa bệnh cho người dân” - ông Tiến nói.

Theo Trung tâm Y tế huyện Núi Thành, bên cạnh những kết quả đạt được, các trạm y tế tuyến xã đang gặp không ít khó khăn như còn thiếu nguồn nhân lực, không ít trạm chưa có bác sĩ, nhiều trạm vẫn chưa đầy đủ trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất xuống cấp. Bởi vậy, thời gian tới, ngành y tế huyện sẽ rà soát đánh giá, đề xuất UBND huyện xây dựng phương án kiện toàn, tổ chức hoạt động của các đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy vai trò tuyến y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO