Phát huy vị thế, vai trò cựu chiến binh

ĐÔNG ANH 06/12/2023 08:30

Thực hiện Nghị quyết 09 ngày 8/1/2002 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới, hơn 20 năm qua, công tác cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh được quan tâm, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của hội.

Hội CCB tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 09 ngày 8/1/2002 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn mới. Ảnh: P.V
Hội CCB tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 09 ngày 8/1/2002 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn mới. Ảnh: P.V

Đảm bảo điều kiện hoạt động

Ông Nguyễn Tấn Thành - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh cho biết, ngày 8/1/2002, Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Nghị quyết 09 “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn cách mạng mới”.

Nghị quyết xác định công tác CCB là một trong những công tác vận động quần chúng quan trọng của Đảng, là trách nhiệm của hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, của toàn xã hội. Sau gần 8 năm thực hiện, ngày 4/3/2010, Ban Bí thư (khóa X) tiếp tục ban hành Kết luận số 66 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị.

Theo Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung, trong thời gian tới, các cấp hội CCB cần tiếp tục tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn nữa về trách nhiệm thực hiện công tác CCB theo tinh thần Nghị quyết số 09 và Kết luận số 66. Đồng thời chú trọng công tác thông tin về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, tình hình phát triển của tỉnh, địa phương đến hội viên CCB. Các cấp, ngành phối hợp, quan tâm tạo điều kiện để Hội CCB phát huy vị trí, vai trò trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương...

Sau hơn 20 năm triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết 09 đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm trong các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân đối với công tác CCB.

Trong đó, Tỉnh ủy đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và triển khai kịp thời những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với CCB; đã xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội đối với người có công với cách mạng, CCB và Hội CCB.

Các cấp, ngành đã quan tâm trang bị cơ sở vật chất, đảm bảo phương tiện làm việc, tạo điều kiện cho Hội CCB hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và nâng cao vị thế, vai trò của hộị.

Hằng năm, các cấp chính quyền giải quyết hàng tỷ đồng cho hoạt động công tác CCB, trong đó bình quân cấp tỉnh 3 tỷ đồng/năm, cấp huyện 350-400 triệu đồng, cấp xã 25-30 triệu đồng.

Việc đảm bảo cơ sở vật chất, nhất là trụ sở làm việc, phương tiện làm việc được quan tâm. Đến nay, tất cả Hội CCB từ tỉnh đến cơ sở đã được đầu tư nơi làm việc, góp phần động viên cán bộ hội nâng cao năng lực trách nhiệm trong công việc.

Chế độ, chính sách đối với CCB, cựu quân nhân được đảm bảo. Trong 20 năm (2002 - 2022), toàn tỉnh có 58.542 CCB, cựu quân nhân được hưởng các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước với tổng số tiền hơn 140,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tấn Thành cho biết: “Trong quá trình hoạt động, mặc dù các cấp hội còn gặp một số khó khăn, song với ý chí, bản chất, truyền thống cách mạng của quê hương; sự nỗ lực cố gắng của Ban Chấp hành Hội CCB các cấp và toàn thể cán bộ, hội viên trong tỉnh đã đoàn kết, đổi mới, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác hội đề ra”.

Đồng hành với hội viên

Hội CCB tỉnh cho biết, trong 20 năm qua, các cấp hội vận động, kết nạp được 20.329 hội viên; đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 37.329 hội viên CCB (trong đó 9.144 hội viên là đảng viên).

Các cấp hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thường xuyên vận động và tổ chức cho cán bộ hội viên CCB tham gia có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động.

Trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, “Quảng Nam chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Phong trào ngày vì người nghèo”…

Các cấp Hội CCB thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. TRONG ẢNH: Chi bộ cơ quan Thị đoàn phối hợp Hội CCB thị xã Điện Bàn tổ chức lễ kết nạp đảng viên tại Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: P.V
Các cấp Hội CCB thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. TRONG ẢNH: Chi bộ cơ quan Thị đoàn phối hợp Hội CCB thị xã Điện Bàn tổ chức lễ kết nạp đảng viên tại Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: P.V

Đến nay, toàn hội đã huy động các nguồn vốn vay hơn 20,2 tỷ đồng, tạo điều kiện hỗ trợ cho CCB vay vốn ưu đãi để giải quyết việc làm với 246 dự án. Nguồn vốn vay ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội tính đến ngày 31/5/2023 dư nợ hơn 932 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 12.124 lao động; duy trì việc góp vốn quay vòng, giúp nhau làm kinh tế giảm nghèo hơn 499 tỷ đồng…

Ngoài ra, các cấp hội khuyến khích, động viên CCB thành lập 78 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 15 hợp tác xã, 20 tổ hợp tác sản xuất, 132 trang trại, 543 gia trại và 564 hộ kinh doanh dịch vụ do CCB, cựu quân nhân làm chủ, giải quyết việc làm cho 5.425 lao động.

Toàn tỉnh có 454 hội viên CCB tiêu biểu về sản xuất kinh doanh giỏi ở các cấp được tuyên dương, khen thưởng. Nhờ đó, hộ nghèo trong Hội CCB giảm còn 4,96% (năm 2002 là 22,3%). Đến nay, 10/18 huyện, thị xã, thành phố không còn hộ CCB nghèo; có 165/241 xã phường, thị trấn cơ bản hết hộ CCB nghèo.

Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát được quan tâm đúng mức. Các cấp hội đã huy động các nguồn xóa được 3.658 nhà tạm trị giá trên hàng nghìn tỷ đồng, góp phần cải thiện nhà ở cho CCB.

Nhiều cán bộ, hội viên CCB đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Câu chuyện của Chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Trà My - ông Trà Phương Đông hàng quý trích một phần tiền lương để hỗ trợ thẻ tiết kiệm cho hội viên là một ví dụ. Sau khi nghỉ hưu, cuối năm 2021, ông được bầu làm Chủ tịch Hội CCB huyện. Qua tham gia công tác hội, ông nhận thấy nhiều hoàn cảnh hội viên CCB gặp khó khăn trong cuộc sống.

Với nhận thức “không nghĩa tình nào quý hơn nghĩa tình đồng đội”, hàng tháng, ông đã trích ra 1 triệu đồng từ tiền lương của mình để mỗi quý làm 2 thẻ tiết kiệm (1,5 triệu đồng/thẻ) tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn. “Đến nay tôi đã hỗ trợ được 16 thẻ tiết kiệm với tổng kinh phí 24 triệu đồng giúp đỡ hội viên” - ông Đông chia sẻ.

Tích cực xây dựng Đảng, chính quyền

Ông Nguyễn Tấn Thành cho biết, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa được xác định là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của hội.

Theo đó, thời gian qua các cấp hội CCB đã lãnh đạo tổ chức cho cán bộ hội viên tích cực tham gia vào việc thực hiện quy chế dân chủ theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp.

Hội đã phối hợp tham gia đầy đủ các cuộc giám sát và các diễn đàn góp ý người đứng đầu và cán bộ, công chức theo kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp.

Hội CCB các cấp cũng đã chủ trì giám sát việc thực hiện các nghị quyết, quyết định của Nhà nước có liên quan đến chế độ chính sách đối với CCB, cựu quân nhân. Các tổ chức cơ sở hội đã phối hợp với Mặt trận và các ban ngành đoàn thể làm tốt công tác vận động hội viên và nhân dân thực hiện các chủ trương lớn của địa phương, nhất là trên một số dự án liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Qua 20 năm tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cấp hội đã cử 6.964 CCB tham gia lực lượng nòng cốt ở cơ sở. Ngoài ra, Hội CCB tham gia hòa giải 7.158 vụ việc gây mâu thuẫn trong nội bộ; vận động, cảm hóa, giáo dục được 2.985 thanh thiếu niên chậm tiến, hư hỏng trở thành tiến bộ và học sinh bỏ học trở lại trường lớp, góp phần giữ vững trật tự an ninh trong địa bàn dân cư...

Hội CCB đã cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. Toàn hội đã vận động đóng góp xây dựng hạ tầng, công trình phúc lợi công cộng hơn 80 tỷ đồng; hiến hơn 900.000m2 đất, gần 20.000 cây ăn quả, tháo dỡ hơn 15.000m tường rào, di dời hàng nghìn cổng ngõ để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Đồng thời đóng góp hàng trăm nghìn ngày công lao động, đào đắp làm 954km đường giao thông nông thôn, gần 1.000km kênh mương thủy lợi; xây dựng hơn 400 công trình thiết chế văn hóa…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy vị thế, vai trò cựu chiến binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO