Có hiệu lực từ hôm nay (5.5), Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt nặng đối với người phát tờ rơi và cả người quảng cáo bừa bãi làm ảnh hưởng mỹ quan và gây mất trật tự an toàn giao thông. Đây được xem là biện pháp mạnh để tiến tới loại bỏ hành vi tùy tiện này.
NghịỊ định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ (sau đây gọi tắt là NĐ28) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013/NĐ-CP ngày 16.10.2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
Phát tờ rơi cho thí sinh tại cổng trường thi. Ảnh: CHÂU NỮ |
Phát tờ rơi, quảng cáo bừa bãi
Vài năm trước, nhiều người dân bày tỏ sự không đồng tình vì sự phản cảm đối với một hãng bia khi đặt tấm biển quảng cáo cỡ lớn ngay cửa ngõ ra vào TP.Tam Kỳ - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Mặc dù Luật Quảng cáo đã có hiệu lực thi hành từ năm 2013 nhưng tình trạng phạm luật vẫn xảy ra đã gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự giao thông.
Trên địa bàn tỉnh hiện nay, dễ dàng nhận thấy các mẩu rao rặt, quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như dịch vụ gia sư, đáo hạn ngân hàng, truyền hình cáp, rút hầm cầu, mua hàng khuyến mãi… dán kín cột điện, trụ đèn, cây xanh, gây mất mỹ quan đô thị. Có khi những nhóm thanh niên tình nguyện vừa ra tay làm sạch cột điện vào buổi sáng thì ngay buổi chiều, đã có người dán trở lại. Phổ biến nhất là có là tình trạng các trung tâm, cơ sở gia sư, dạy kèm phát tờ rơi tại sân trường trong những buổi họp phụ huynh khiến cho sân trường biển thành bãi rác sau cuộc họp. Nhiều gia đình sau một buổi đi làm, khi về đã thấy tờ rơi nhét đầy cổng hoặc vứt bừa bãi trước nhà. Và có lẽ cũng có không ít người mệt mỏi khi dừng xe chờ đèn đỏ, hoặc cũng có khi đang chạy xe trên đường, bỗng nhiên bị dúi vào tay tờ rơi quảng cáo. Mới đây nhất, trước buổi biểu diễn ở Trung tâm Văn hóa tỉnh, một đoàn xiếc vừa chạy ô tô vừa phát tờ rơi cho người đi đường. Hành động này khá nguy hiểm vì tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Tăng nặng chế tài
Phạt đến 20 triệu đồng đối với vi phạm trong quảng cáo phân bón Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt không phù hợp với Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản công bố chất lượng sản phẩm. Phạt tiền từ 15 đến 20 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt mà thiếu một trong các nội dung: tên phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt; xuất xứ, nguyên liệu trong chế biến; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời buộc cải chính thông tin; buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với một số vi phạm. (NĐ 28 bổ sung điều 77a của NĐ 158) |
Để siết chặt hoạt động phát tờ rơi, quảng cáo bừa bãi, NĐ28 quy định phạt nặng đối với những hành vi này. Chẳng hạn, NĐ151 quy định phạt tiền 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng thì NĐ28 nêu cụ thể: phạt 1 - 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và bổ sung quy định phạt 5 - 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. Như vậy, cả đối tượng phát tờ rơi và người quảng cáo đều bị phạt. Tương tự, NĐ28 quy định tăng nặng mức phạt đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo lên 15 - 20 triệu đồng. Hay như NĐ28 bổ sung nội dung phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 nghìn đến 500 nghìn đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội mà trước đây NĐ158 chưa quy định.
Ngoài ra, NĐ28 cũng sửa đổi nội dung phạt các hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm như quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm và bổ sung nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần sản phẩm.
CHÂU NỮ