Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích cực từ đầu

DIỄM LỆ 22/03/2019 07:43

Đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đến người dân một cách hiệu quả, thiết thực thông qua đội ngũ tuyên truyền viên linh hoạt sâu sát cơ sở là cách làm hay mà Bưu điện tỉnh triển khai thời gian qua.

Người dân tìm hiểu và bàn luận về mức tham gia BHXH tự nguyện tại một buổi tuyên truyền chính sách của Bưu điện tỉnh. Ảnh: D.L
Người dân tìm hiểu và bàn luận về mức tham gia BHXH tự nguyện tại một buổi tuyên truyền chính sách của Bưu điện tỉnh. Ảnh: D.L

Từ đầu tháng 3.2019 đến nay, những tuyên truyền viên của Bưu điện tỉnh đã thực hiện hàng chục cuộc tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, góp phần thực hiện lộ trình này trên toàn tỉnh hiệu quả hơn. Buổi tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện được tổ chức tại xã Tiên Thọ (huyện Tiên Phước) thu hút khá đông chị em phụ nữ đến nghe. Sau khi tham khảo nội dung trên tờ rơi, bà Nguyễn Thị Thông hỏi thêm: “Tôi năm nay 55 tuổi có được tham gia BHXH tự nguyện không, để sau này có lương hưu đỡ vất vả tuổi già. Quy trình tham gia như thế nào, mức đóng ra sao, đóng bao lâu thì được hưởng”. Bà Thông cũng như những phụ nữ khác đã được tuyên truyền viên của Bưu điện tỉnh giải thích cặn kẽ những nội dung như mức đóng BHXH tự nguyện, cách thức đóng, thời gian đóng, thời gian sẽ được hưởng lương hưu rất cụ thể. Tại xã Tà Pơ (huyện Nam Giang), buổi tuyên truyền của Bưu điện tỉnh thu hút phần đông phụ nữ đến tìm hiểu thông tin. Với họ, tham gia BHXH tự nguyện là điều rất mới mẻ, nhiều thắc mắc được tuyên truyền viên giải thích cụ thể. Sau khi thông hiểu chính sách, đã có 15 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện qua kênh bưu điện. Tham gia BHXH tự nguyện với người dân vùng đồng bằng có thể thuận tiện hơn, nhưng với người dân miền núi, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số còn quá lạ lẫm. Bằng cách tuyên truyền sâu sát cơ sở, đến tận nơi, hướng dẫn từng chi tiết để người dân nắm rõ lợi ích khi tham gia chính sách đã mang lại hiệu quả tích cực.

Bưu điện tỉnh đặt kế hoạch thực hiện mỗi năm từ 216 đến 260 buổi tuyên truyền tận cơ sở. Tại mỗi điểm như thế, phải huy động được trên 50 người tham gia nghe chính sách, và đạt được từ 50% số người tham gia, đăng ký tham gia tại chỗ. Điều này Bưu điện tỉnh đã thực hiện được ngay từ những buổi tuyên truyền đầu tiên của năm 2019. BHXH tỉnh ở mỗi huyện, thị xã, thành phố có điểm tuyên truyền của Bưu điện tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với bưu điện, hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người dân trong quá trình tham gia BHXH tự nguyện.

Theo hợp đồng được ký kết giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh, lộ trình thực hiện BHXH tự nguyện qua kênh bưu điện được phân định rõ ràng từng năm, với mục tiêu đặt ra cụ thể. Năm 2019, con số hướng tới là 5.400 người tham gia BHXH tự nguyện, năm 2020 là 5.900 người và năm 2021 là 6.400 người. Để đạt được lộ trình này, ngay từ đầu Bưu điện tỉnh đã ra quân đồng loạt tổ chức điểm tuyên truyền tại nhà văn hóa thôn, khu dân cư phổ biến chính sách đến người dân, giúp họ tham gia vào chính sách thuận lợi nhất. Đến 20.3.2019, đã có tổng cộng 24 điểm tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện ở 24 điểm dân cư. Tuyên truyền viên làm việc linh hoạt theo thời gian thuận lợi cho người dân. Tại tất cả các điểm, người dân đến nghe, sau khi nghe thì tham gia ngay hoặc đăng ký tham gia đạt từ 50% số người tham dự trở lên. Qua 24 điểm tuyên truyền thu hút 726 người đến nghe; trong đó có 336 người tham gia vào chính sách BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhận định: “Bắt đầu từ năm 2018, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến người dân về chính sách BHXH tự nguyện. Cách làm này đã có hiệu ứng tốt, lan tỏa mạnh trong cộng đồng dân cư. Từ một người tham gia, họ truyền tai nhau và có thể sau này thu hút thêm nhiều người khác cùng tham gia. Đó là cách để người dân có lương hưu khi hết tuổi lao động, đảm bảo an sinh cho cuộc sống tuổi già mà không lo cậy nhờ con cháu. Bưu điện tỉnh đã vào cuộc rất tích cực, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nên hiệu quả đạt được thấy rõ ràng qua số người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng hơn”.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích cực từ đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO