Phát triển BHYT toàn dân: Kinh nghiệm từ Thăng bình

DIỄM LỆ 14/05/2014 09:56

Ở t thôn Quý Xuân (xã Bình Quý, huyện Thăng Bình), không khó để tìm được những hộ tham gia BHYT 100%. Là một gia đình làm nông, bà Lê Thị Quyên năm nào cũng cố gắng dành dụm, trích ra khoản tiền không nhỏ để mua 6 thẻ BHYT tự nguyện cho người lớn, 3 thẻ BHYT học sinh cho 3 con nhỏ đang đi học. Gia đình 9 người, ai cũng có thẻ BHYT “lận lưng” suốt nhiều năm nay. Bà Quyên tâm sự: “Làm nông thì tiền bạc cũng khó thiệt, nhưng hễ có tiền là tôi lo để dành tiền đến kỳ lại mua thẻ BHYT cho cả nhà, vì đó là chỗ dựa quan trọng, nhất là đối với người làm nông. Dù tham gia đã nhiều năm, nhưng gia đình tôi rất ít khi đến bệnh viện để xin thuốc, chỉ khi đau ốm gì nặng thì mới đi viện, chứ nhẹ thì mua thuốc ở tiệm thuốc tây dùng”. Hay gia đình ông Nguyễn Hữu Dũng có 5 người đều mua thẻ BHYT trong suốt 8 năm. Ông Dũng nói rằng, mua thẻ BHYT không phải người đau ốm mới mua, mà mua để phòng thân, bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Ông Nguyễn Hữu Dũng vừa nhận thẻ BHYT năm 2014 của cả nhà từ đại lý thu. Ảnh: D.LỆ
Ông Nguyễn Hữu Dũng vừa nhận thẻ BHYT năm 2014 của cả nhà từ đại lý thu. Ảnh: D.LỆ

Với suy nghĩ mua thẻ BHYT dù tốn nhiều tiền, nhưng một lần đau còn tốn gấp trăm ngàn lần nên ông Nguyễn Thân (thôn Tất Viên, xã Bình Phục) đã mua thẻ BHYT cho cả gia đình 5 người trong 5 năm. Theo suy nghĩ của ông Thân, mua thẻ BHYT chỉ mong là mua cái may, chứ không ai mong cái rủi, nên thẻ là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho bản thân ông và vợ con lỡ có ốm đau bệnh tật. Đối với ông Trần Tượng (thôn 3, xã Bình Giang), thẻ BHYT thực sự là “cứu cánh” cho ông, giúp ông có thêm điều kiện điều trị bệnh ung thư lympho (một loại ung thư máu). Ông Tượng đã mua thẻ BHYT từ nhiều năm trước khi bị bệnh, ông chỉ mong mua phòng thân, ai ngờ có ngày dùng đến. Từ khi phát hiện bệnh, ông liên tục đi điều trị nhiều đợt ở TP.Hồ Chí Minh, mà như theo ông nói thì “nếu không có thẻ có lẽ ông đã từ bỏ điều trị bởi tốn quá nhiều tiền, để mặc căn bệnh quái ác, và có khi không còn sống đến hôm nay”. Chi phí điều trị hàng trăm triệu đồng, gia đình ông không thể nào kham nổi, nhờ có thẻ BHYT mà ông chỉ chi trả 20% chi phí.

Để phát triển BHYT toàn dân, vai trò của đại lý thu ở các xã, thị trấn rất quan trọng. “Chủ đại lý nào làm tốt thì ở nơi đó BHYT tự nguyện đạt kết quả cao, bởi hoa hồng không nhiều như một số loại hình bảo hiểm khác, nên phải có sự nhiệt tình thì mới làm được”- bà Phan Thị Biên, người đã gần 15 năm làm đại lý thu của BHXH ở xã Bình Quý tâm sự. Bà Biên hầu như rõ mặt quen tên, hiểu hoàn cảnh của tất cả người dân trong xã nên bà dễ thuyết phục mọi người cùng tham gia BHYT. Thời gian đầu làm đại lý, bà Biên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tư vấn mua thẻ BHYT. Nhưng dần dà, sự nhiệt tình của bà, cùng với sự phân tích có lý đã thuyết phục được người dân. Bà Biên nói: “Ban đầu, có gia đình chỉ chọn người ốm đau để mua. Sau đó có một số trường hợp không ốm đau nhưng bị bệnh nan y bất ngờ, không có thẻ BHYT nên gia đình không lo được việc chữa trị. Đến nay, những người đã tham gia BHYT đến hạn chỉ cần điện thoại nhắc là họ mang tiền đến mua lại thẻ. Người tham gia mới cũng đông hơn trước nhiều”.

Bà Võ Thị Thức (đại lý thu ở xã Bình Phục) có cách vận động người dân mua thẻ BHYT rất cụ thể. Bà Thức đến từng nhà, nói với từng người về lợi ích của việc mua thẻ BHYT, rồi đưa ra những minh chứng cụ thể, trước mắt để người dân thấy và tin. Với số tiền mua một thẻ BHYT hơn 600 ngàn đồng, bà Thức phân tích: “Việc mua thẻ cũng như để dành mỗi ngày chưa tới 2.000 đồng chứ  không bao nhiêu. Mà nếu ốm đau không có thẻ BHYT, dù có gấp hàng chục lần số tiền 600 ngàn đồng thì có mua nổi sức khỏe không”. Cách nói như thế đã thuyết phục được đông đảo nhân dân xã Bình Phục cùng tham gia mua thẻ BHYT trong nhiều năm qua.

Ông Vũ Thùy - Giám đốc BHXH huyện Thăng Bình, cho biết: “Toàn huyện Thăng Bình có trên 180 nghìn nhân khẩu, ngoài thẻ BHYT các chế độ do Nhà nước cấp, có hơn 16 nghìn người đã tham gia mua thẻ BHYT tự nguyện. Người dân đã nhận thức cao hơn trong vấn để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình. Thậm chí có những trường hợp con đi tù, ở nhà cha mẹ vẫn mua thẻ BHYT cho con nhằm tạo tính liên tục, lỡ bị bệnh nan y thì được giải quyết theo luật”.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển BHYT toàn dân: Kinh nghiệm từ Thăng bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO