Phát triển bơi lội trong trường học

ANH SẮC 30/10/2021 07:21

Hai ngành Thể dục - thể thao (TD-TT) và Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tìm nhiều cách để phát triển phong trào bơi lội trong trường học, hướng đến mục tiêu 40% học sinh (HS) được phổ cập kỹ năng bơi vào năm 2025.

Bơi lội học đường phát triển và hiện nay được đưa vào thi đấu giải học sinh tỉnh, toàn quốc. Ảnh: A.SẮC
Bơi lội học đường phát triển và hiện nay được đưa vào thi đấu giải học sinh tỉnh, toàn quốc. Ảnh: A.SẮC

“Song kiếm hợp bích”

Năm 2016 tại sân chơi Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, thể thao học đường Quảng Nam tạo nên kỳ tích khi giành được 8 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 2 huy chương đồng môn bơi. Để có được thành quả này, ngoài sự quan tâm đầu tư của ngành GD-ĐT, không thể không nhắc tới Swim Việt Nam - tổ chức từ thiện nước ngoài khởi nguồn cho việc dạy bơi cho HS các trường học ở một số địa phương trong tỉnh.

Gắn bó với Quảng Nam từ năm 2008, tổ chức này trong hơn 10 năm đã hỗ trợ nguồn kinh phí lên đến hơn 12 tỷ đồng để xây dựng bể bơi tại Hội An, Tam Kỳ, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Tiên Phước và tổ chức dạy bơi, kỹ năng phòng chống đuối nước cho gần 61.000 HS.

Một số địa phương thời gian qua cũng đã bắt đầu có sự quan tâm đối với việc phát triển phong trào bơi lội, trong đó nổi bật hơn cả là Điện Bàn. Với chủ trương phổ cập kỹ năng bơi cho HS toàn thị xã, địa phương này đã đầu tư cả chục tỷ đồng xây dựng hồ bơi tại các trường học trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu tập luyện, hàng năm tổ chức giải nhằm động viên phong trào.

Đối với ngành TD-TT, chưa có sự đầu tư trọng điểm song để phát triển phong trào nhiều năm qua, ngành đã đưa môn bơi lội vào chương trình thi đấu Đại hội TD-TT tỉnh, tổ chức giải vô địch toàn tỉnh.

Ngoài ra, hàng năm mở các lớp tập huấn về dạy bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cho hướng dẫn viên cơ sở là cán bộ, giáo viên, cộng tác viên trên địa bàn tỉnh với sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ tổ chức Swim Việt Nam, trường đại học TD-TT. Rõ ràng, 2 ngành GD-ĐT và TD-TT “song kiếm hợp bích” đã tạo điều kiện cho phong trào bơi lội phát triển.

Cần kế hoạch dài hơi

Có thể nói phong trào bơi lội đang có được những điều kiện cần thiết để phát triển, từ cơ sở vật chất, đội ngũ hướng dẫn viên tại trường học đến sự quan tâm của các cấp chính quyền, niềm đam mê của HS. Hội An từ năm 2008 đã tổ chức phổ cập kỹ năng bơi cho HS. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT còn phối hợp với Swim Việt Nam tổ chức dạy nâng cao cho những em có năng khiếu.

Nhờ đó, thời gian qua đã có nhiều em góp mặt trong đội tuyển HS tỉnh tham gia thi đấu và gặt hái được thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Tại một số địa phương như Đại Lộc, Tam Kỳ, phong trào bơi lội học đường cũng khá sôi nổi.

Tuy nhiên, một kế hoạch đầu tư phát triển bơi lội bài bản trong nhà trường đến nay vẫn chưa được xây dựng. Trong khi các môn thể thao khác như Võ cổ truyền, Karatedo, Taekwondo, bóng đá, bóng rổ đã được đưa vào chương trình giảng dạy ở trường học thì bơi lội vẫn còn gặp nhiều lúng túng.

Tất nhiên, môn bơi đòi hỏi cơ sở vật chất được đầu tư tốn kém hơn nhiều, chưa kể việc quản lý, sử dụng hồ bơi. Chưa nói đến thể thao thành tích cao, rõ ràng môn bơi lội cần có môi trường để phát triển phong trào.

Trước đây UBND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề này và từ năm 2016 đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng đề án phổ cập bơi, phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em. Sở VH-TT&DL rồi đến Sở GD-ĐT được giao trách nhiệm và đã nhiều lần UBND tỉnh tổ chức họp để góp ý hoàn thiện đề án. Rất tiếc, do nhiều nguyên nhân đến nay đề án này vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền thông qua.

Trong chương trình phát triển sự nghiệp TD-TT giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 do UBND tỉnh ban hành mới đây, ngoài việc đầu tư xây dựng bể bơi thành tích cao phục vụ nhân dân và đủ điều kiện tổ chức các giải quốc gia, 5 địa phương có bể bơi đạt chuẩn, mục tiêu đề ra là phổ cập bơi cho 40% HS vào năm 2015 và 60% vào năm 2030.

Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu này, rõ ràng một kế hoạch đầu tư phát triển dài hơi với tầm nhìn chiến lược cho phát triển bơi lội trong nhà trường cần sớm được ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển bơi lội trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO