Phát triển bóng đá trẻ Quảng Nam: Loay hoay gỡ vướng

ANH SẮC 17/10/2023 06:00

Đã có nhiều cuộc họp bàn về phương án phát triển bóng đá trẻ Quảng Nam thời gian tới song đến nay vẫn chưa có kết quả vì mãi loay hoay gỡ vướng từ cơ chế chính sách đến nguồn lực đầu tư.

Đội bóng U13 Quảng Nam tham gia giải bóng đá Thiếu niên Cúp Yamaha năm 2023 quốc gia tại Quảng Nam. Ảnh: A.S
Đội bóng U13 Quảng Nam tham gia giải bóng đá Thiếu niên Cúp Yamaha năm 2023 quốc gia tại Quảng Nam. Ảnh: A.S

Cơ chế nào cho bóng đá trẻ?

Bóng đá Quảng Nam đã chuyển giao cho Công ty CP Đầu tư QNK Quảng Nam tiếp nhận từ năm 2011. Hiện nay, ngoài đội Quảng Nam đã giành quyền lên thi đấu tại V-League từ mùa giải 2023 - 2024 còn có các lứa đào tạo trẻ từ U11 đến U17, kể cả đội hạng Nhì (U19 - U21) với tổng cộng gần 200 cầu thủ.

Những năm trước đây, để hỗ trợ cho CLB Bóng đá Quảng Nam phát triển bóng đá trẻ, hàng năm UBND tỉnh đều có quyết định hỗ trợ kinh phí. Từ năm 2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 05 (13/1/2021) quy định mức hỗ trợ kinh phí đào tạo bóng đá trẻ tại CLB Bóng đá Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025, trong đó mức hỗ trợ 17 tỷ đồng/năm giai đoạn 2021 - 2022 và 18 tỷ đồng/năm giai đoạn 2023 - 2025.

Giai đoạn 2021 - 2022, thực hiện thuận lợi khi ngân sách tỉnh hỗ trợ mỗi năm 17 tỷ đồng như kế hoạch. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, từ đầu năm 2023 đến nay kinh phí hỗ trợ của tỉnh 18 tỷ đồng/năm cho công tác đào tạo bóng đá trẻ theo Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh đã tạm dừng.

Lãnh đạo Sở Tài chính và Sở VH-TT&DL cũng cho biết đã có giải trình nhưng Kiểm toán nhà nước không chấp nhận nên hiện nay tiền vẫn còn giữ trong ngân sách tỉnh chưa phân bổ. Tại nhiều cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức, các ngành chức năng của tỉnh vẫn lúng túng trong việc tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Trước khó khăn của CLB Bóng đá Quảng Nam, để giải quyết vướng mắc, tại cuộc họp hồi cuối tháng 9, Sở VH-TT&DL đề xuất UBND tỉnh đăng ký làm việc với Kiểm toán Nhà nước đề nghị tiếp tục cho thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh nhằm đảm bảo nguồn kinh phí chi cho công tác đào tạo bóng đá trẻ trong năm 2023.

“Về lâu dài, phương án phát triển bóng đá trẻ Quảng Nam sẽ theo hình thức chỉ định thầu hoặc đấu thầu hợp đồng đặt hàng đào tạo bóng đá trẻ. Sở VH-TT&DL xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật đào tạo vận động viên bóng đá tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định” - ông Hồng nói.

Bức xúc sân tập

Từ năm 2022, khu nhà ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam do UBND tỉnh đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng, chấm dứt cảnh ăn nhờ ở tạm nơi khán đài sân Tam Kỳ. Tuy nhiên, bức xúc nhất kéo dài nhiều năm qua đến nay vẫn chưa được giải quyết là điều kiện sân bãi phục vụ tập luyện của các đội trẻ.

Hiện nay, ngành TD-TT tỉnh chỉ có duy nhất sân vận động Tam Kỳ. Đây là sân vận động có mặt sân tương đối chuẩn và chỉ ưu tiên dành cho đội bóng Quảng Nam tập luyện và phục vụ tổ chức thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp.

Vì vậy, các đội trẻ lâu nay phải tập luyện ở sân cỏ nhân tạo tại phường An Phú (Tam Kỳ) do TP.Tam Kỳ quản lý. Có thời gian ngắn, đội U19 - U21 mượn sân vận động huyện Núi Thành tập luyện.

Không chỉ quá tải vì có đến 5 đội sắp xếp thay phiên nhau tập luyện, việc dùng chung trong thời gian dài (đưa vào sử dụng từ năm 2018) nhưng không duy tu, bảo dưỡng dẫn đến mặt sân An Phú xuống cấp nghiêm trọng, lồi lõm, rất dễ gây chấn thương cho cầu thủ. Hơn nữa, tập luyện trên sân cỏ nhân tạo nhưng thi đấu trên sân cỏ tự nhiên nên rất khó cho các cầu thủ phát triển chuyên môn.

Dẫn chứng SHB Đà Nẵng có 3 sân tự nhiên và 2 sân nhân tạo phục vụ cho công tác đào tạo trẻ, ông Phan Công Thìn - Giám đốc Công ty CP Đầu tư QNK Quảng Nam - CLB Bóng đá Quảng Nam, cho rằng 3 tiêu chí quan trọng là sân bãi, huấn luyện viên và phòng tập thể lực Quảng Nam gần như không đáp ứng.

“Có thực mới vực được đạo, còn không thì quá khó. 5 tuyến trẻ với gần 200 VĐV chỉ có 1 xe ô tô hàng ngày đưa đón đến sân tập rất vất vả. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho các đội bóng trẻ Quảng Nam không có được kết quả tốt tại các giải trẻ quốc gia thời gian qua” - ông Thìn nói.

Nhằm giải quyết bức xúc về sân tập, Sở VH-TT&DL đề xuất UBND tỉnh thống nhất phương án sắp tới khi cải tạo thay mới mặt sân Tam Kỳ (dự án nâng cấp, cải tạo sân Tam Kỳ theo Quyết định 11 (5/1/2022) của UBND tỉnh) lấy cỏ mang xuống lắp đặt tại sân An Phú. Cạnh đó, nghiên cứu có thể đưa một số tuyến trẻ ra tập luyện tại sân Khu liên hợp thể thao Bắc Quảng Nam (Điện Bàn).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển bóng đá trẻ Quảng Nam: Loay hoay gỡ vướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO