Phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Huyện Hiệp Đức đối thoại tìm giải pháp

VINH ANH - NHÃ PHƯƠNG 01/08/2023 07:21

Công tác phát triển Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tại huyện Hiệp Đức có những điểm sáng nhưng cũng gặp không ít khó khăn.

Huyện Hiệp Đức đối thoại về phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Ảnh: ANH PHƯƠNG
Huyện Hiệp Đức đối thoại về phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Điểm sáng

Bà Trần Thị Hằng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hiệp Đức cho biết, phát triển đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (NKVNN) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Đức đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp NKVNN huyện.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 96 doanh nghiệp NKVNN đang hoạt động. Trong đó có 5 doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên; trong số này có 1 doanh nghiệp có tổ chức đảng với 17 đảng viên, 4 doanh nghiệp có 9 lao động là đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ thôn, khối phố. Ngoài ra, có 5 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn với 464 đoàn viên và 1 doanh nghiệp có tổ chức Đoàn thanh niên với 60 đoàn viên.

Doanh nghiệp NKVNN duy nhất ở Hiệp Đức đến nay có tổ chức đảng là Công ty TNHH MTV May Hiệp Đức. Chi bộ này thành lập tháng 8/2015, ban đầu chỉ có 3 đảng viên, đến nay đã phát triển được 17 đảng viên. Bà Nguyễn Thị Minh Hiếu - Bí thư Chi bộ Công ty TNHH MTV May Hiệp Đức cho biết, cùng với sự ra đời của tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên công ty cũng được thành lập và hoạt động hiệu quả.

Chi bộ Công ty TNHH MTV May Hiệp Đức luôn thực hiện nghiêm túc việc tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, thu và nộp đảng phí đúng quy định. Chi bộ giao mỗi đảng viên trong công ty phụ trách bộ phận do mình trực tiếp làm việc; đồng thời giao các đảng viên theo dõi, giúp đỡ những quần chúng ưu tú để xem xét, kết nạp đảng viên mới.

“Xác định việc phát triển Đảng không chỉ là kết nạp mới cho đủ chỉ tiêu mà quan trọng là phải tìm được quần chúng có đầy đủ tố chất, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, cấp ủy thường xuyên nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của đảng viên, nhất là công nhân, người lao động nhằm phối hợp với lãnh đạo công ty giải quyết có hiệu quả yêu cầu, bức xúc của họ” - bà Hiếu chia sẻ.

Lắng nghe doanh nghiệp

Nhằm kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của đảng viên, đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn trong doanh nghiệp NKVNN, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp NKVNN huyện Hiệp Đức vừa tổ chức hội nghị đối thoại, trao đổi những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo bà Trần Thị Hằng - Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp NKVNN huyện Hiệp Đức, bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển tổ chức đảng, công đoàn và đoàn thanh niên trong doanh nghiệp NKVNN trên địa bàn huyện vẫn còn gặp khó khăn.

Một trong những nguyên nhân là doanh nghiệp NKVNN trên địa bàn huyện chủ yếu thuộc diện nhỏ và vừa, số lượng công nhân, người lao động không nhiều. Bên cạnh đó, công tác vận động, tuyên truyền của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp NKVNN chưa được thường xuyên và thuyết phục.

Được mời dự đối thoại, ông Nguyễn Đình Nghĩa - Bí thư Chi bộ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tuấn Đạt (Công ty mẹ của Công ty TNHH MTV May Hiệp Đức) cho rằng, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước hết sức khó khăn. Đến nay, Chi bộ Công ty CP Tuấn Đạt có 8 đảng viên, dù nỗ lực nhưng trong 2 nhiệm kỳ gần nhất chỉ phát triển được 1 đảng viên mới.

Theo ông Nghĩa, có nhiều nguyên nhân khiến công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp NKVNN gặp khó. Đó là chủ doanh nghiệp tư nhân cũng như người lao động không mặn mà đối với việc đứng trong hàng ngũ của Đảng, do lo ngại việc sinh hoạt chi bộ, học tập chính trị ảnh hưởng đến thời gian làm việc. Bên cạnh đó, do phụ thuộc vào thời gian, tiến độ đơn hàng nên doanh nghiệp luôn coi trọng sản xuất kinh doanh.

“Cán bộ công nhân, người lao động đa số làm việc theo chuyền sản xuất và quan tâm đến việc làm, thu nhập mà chưa thực sự thiết tha phấn đấu gia nhập các tổ chức đoàn thể chính trị cũng như phấn đấu trở thành đảng viên. Hơn nữa, nguồn lao động luôn biến động cũng là trở ngại lớn trong công tác kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức đảng…” - ông Nghĩa chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiếu - Bí thư Chi bộ Công ty TNHH MTV May Hiệp Đức cho rằng, việc phát triển một tổ chức đảng trong doanh nghiệp NKVNN chưa bao giờ là việc dễ dàng; và càng khó hơn là làm sao để tổ chức đảng đó hoạt động hiệu quả. Chính vì vậy cần có những giải pháp cụ thể, nhất là sự đồng lòng, cố gắng của cả đảng ủy cấp trên lẫn chi bộ cơ sở.

Mặt khác cần tạo sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp, tổ chức cơ sở đảng và từng đảng viên tại doanh nghiệp; phải chứng minh được sự có mặt của Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp là điều đúng đắn, mang tính quy luật.

“Theo tôi, cần xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa cấp ủy đảng, lãnh đạo doanh nghiệp với ban chấp hành các đoàn thể nhằm tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Đồng thời cần phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng và vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên tại doanh nghiệp, góp phần cùng lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động” - bà Hiếu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Huyện Hiệp Đức đối thoại tìm giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO