Xây dựng Đảng

Phát triển đảng trong học sinh: Quảng Nam tạo chuyển biến tích cực

HÀN GIANG 29/07/2024 09:00

Công tác phát triển đảng trong học sinh trên địa bàn tỉnh năm 2024 chuyển biến tích cực, khi 18 địa phương cấp huyện đều thực hiện được nhiệm vụ này và số lượng tăng hơn 5 lần so với năm trước đó.

anh ket nap dang
Chi bộ Trường THPT Lý Tự Trọng (Thăng Bình) tổ chức kết nạp đảng viên là học sinh. Ảnh: Đ.H

Tạo nguồn...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, thời gian qua kết quả phát triển đảng viên trong học sinh ngày càng tăng, năm 2023 tăng gần 2 lần so với năm trước đó và năm 2024 tăng hơn 5 lần so với năm 2023.

Chuyển biến rõ nét nhất là ở năm nay, 18/18 huyện, thị, thành ủy đều đã thực hiện được việc kết nạp đảng viên trong học sinh (năm 2023 chỉ có 11/18 địa phương).

Từ năm 2020 đến ngày 1/7/2024, toàn tỉnh đã kết nạp vào Đảng được 361 học sinh, sinh viên (học sinh 320; sinh viên 41), chiếm 4,6% tổng số đảng viên mới phát triển trong giai đoạn này; không có trường hợp cho ra khỏi Đảng, xóa tên đối với đảng viên là học sinh.

Ở giai đoạn này, Ban Thường vụ Huyện ủy Thăng Bình cho biết, toàn huyện kết nạp được hơn 29 đảng viên là học sinh. Trong đó, riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện kết nạp được 21 học sinh THPT vào Đảng.

Ông Lê Quang Hạt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thăng Bình chia sẻ, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo cấp ủy các trường THPT đặc biệt chú trọng, quan tâm tạo nguồn, kết nạp đảng viên là học sinh ưu tú có thành tích tốt trong học tập cũng như trong phong trào, hoạt động đoàn trường, coi đây là những “hạt giống đỏ” trong công tác phát triển đảng viên của huyện.

Luôn được đánh giá là điểm sáng của tỉnh trong công tác phát triển đảng viên là học sinh, theo Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, huyện kết nạp được 59 đảng viên là học sinh lớp 12.

Bà Võ Thị Thu Thủy - Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh cho biết, trong năm học lớp 11, cấp ủy, chi bộ cơ sở các trường THPT tiến hành rà soát đối tượng học sinh đủ tiêu chuẩn để xây dựng kế hoạch theo dõi, giúp đỡ, phát hiện những nhân tố tích cực.

Từ đó giới thiệu, cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng vào năm học lớp 11 hoặc học kỳ I lớp 12 hằng năm và phân công đảng viên chính thức trong chi bộ theo dõi, giúp đỡ để xem xét kết nạp vào Đảng.

“Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chủ trương kết nạp vào Đảng đối với học sinh đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn của Điều lệ Đảng, Quy định, hướng dẫn thi hành điều lệ Đảng, có lý lịch rõ ràng, tham gia tốt các hoạt động, phong trào của đoàn thanh niên trường học.

Đó là cán bộ đoàn, ban cán sự lớp có phẩm chất đạo đức, hạnh kiểm tốt, có kết quả học tập 3 năm liền (lớp 10 - 12) được xếp loại khá trở lên và những em đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên” - bà Thủy nói.

Chú trọng kết nạp đảng viên

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc kết nạp đảng viên là học sinh THPT sẽ góp phần tạo dựng được những tấm gương có sức động viên, cổ vũ đối với phong trào đoàn thanh niên của nhà trường, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong các trường THPT; giúp công tác giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng lên.

Việc được kết nạp vào Đảng là để các đảng viên trẻ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu trong môi trường nghiêm túc hơn. Cấp ủy nào, chi bộ nào thực sự sâu sát, đề ra chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể tạo nguồn thì sẽ phát triển được đảng viên.

Để đạt được kết quả phát triển đảng viên là học sinh, nhà trường phải nâng cao ý thức cho học sinh ngay từ những năm đầu của bậc THPT; tập trung tạo nguồn đối với học sinh tiêu biểu trong các phong trào thi đua của nhà trường và các học sinh có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập.

Đồng thời, phải giữ mối liên hệ chặt chẽ và tạo sự thống nhất cao với phụ huynh ngay từ khi xác định rõ nguồn phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên.

Nghị quyết số 21 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) ra đời tiếp tục khẳng định công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Qua đó góp phần tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ, các cấp ủy, tổ chức đảng cần đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác kết nạp đảng viên trong trường học, vì đây là nơi có số lượng nguồn quần chúng trẻ khá dồi dào và có chất lượng, triển vọng tốt. Và đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo thực hiện tại Thông báo 590 ngày 17/8/2023.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Cùng với tuyên truyền nâng cao nhận thức, cần quan tâm phát triển đảng viên đối với đội ngũ giáo viên, người lao động trong trường học để làm tấm gương tốt cho học sinh, sinh viên noi theo, tạo động cơ cho học sinh, sinh viên phấn đấu vào Đảng.

Nghiên cứu xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kết nạp Đảng và bồi dưỡng đảng viên mới cho học sinh, sinh viên theo hướng kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, tạo sự hấp dẫn, hứng thú, lôi cuốn trong bài giảng.

Với tinh thần giảm tải nội dung, tập trung vào những vấn đề cơ bản về Đảng, tiêu chuẩn, điều kiện xét kết nạp, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng viên, những điều đảng viên không được làm, nhất là xác định động cơ đúng đắn của người xin vào Đảng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển đảng trong học sinh: Quảng Nam tạo chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO