Ngoài lợi thế về khí hậu, du lịch Đà Lạt cũng có những nét tương đồng với Quảng Nam như sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, danh thắng… Mỗi năm nơi đây đón gần 4 triệu lượt khách đến tham quan lưu trú, trở thành mô hình phát triển du lịch cần cho nhiều địa phương khác tham khảo.
Du lịch Đà Lạt thành công nhờ làm tốt công tác giới thiệu và quảng bá sản phẩm dịch vụ. Ảnh: V.LỘC |
Khác với Quảng Nam, Đà Lạt chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa nắng (mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 10 âm lịch, thời gian còn lại là mùa nắng). Vì vậy, sản phẩm du lịch chủ yếu tập trung vào loại hình du lịch sinh thái, dã ngoại, du lịch nhà vườn (khám phá các làng hoa, làng nghề truyền thống)… Bên cạnh đó, hệ thống các khu, điểm tham quan, khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú cũng luôn được đầu tư, nâng cấp, xây dựng khang trang. Tính đến tháng 5, Lâm Đồng có khoảng 890 cơ sở lưu trú (gồm 500 biệt thự du lịch) với hơn 15 nghìn phòng.
Hiệu quả quảng bá
Du khách đến Đà Lạt thường tập trung vào các dịp lễ, tết, hè…, riêng dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay khoảng 125 nghìn lượt du khách đã đến thành phố, nâng tổng lượt khách tham quan qua 3 tháng đầu năm đạt hơn 1,6 triệu người, góp phần từng bước hiện thực hóa con số 6 triệu lượt khách đến Lâm Đồng năm 2015.
Có được kết quả này, thời gian qua ngành du lịch Lâm Đồng đã làm rất tốt công tác xúc tiến, quảng bá thông qua nhiều hình thức khác nhau từ truyền thống đến hiện đại… Ấn tượng nhất của du khách khi đến Đà Lạt chính là sự tiện lợi trong việc tìm hiểu thông tin du lịch. Vừa xuống sân bay chuyển lên xe buýt vào thành phố du khách đã được nhân viên phụ xe phát tập gấp giới thiệu những điểm đến cũng như các tour du lịch (bao gồm giá cả) tại Đà Lạt và các vùng ven. Còn tại đa số khách sạn, nhà hàng, quán cà phê lớn đều dễ dàng bắt gặp Bản tin du lịch (Dalat Info) của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng phát hành miễn phí, được thiết kế mẫu mã đẹp, nội dung phong phú với những bài viết theo chuyên đề hàng tháng cùng các thông tin giới thiệu về nơi tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi… Đặc biệt, việc xây dựng tour ngắn ngày gồm các sản phẩm dịch vụ đơn giản, chất lượng như sinh hoạt lửa trại, ẩm thực, xem múa cồng chiêng, leo núi, cỡi ngựa tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số… đã được một số doanh nghiệp Đà Lạt xúc tiến quảng bá mạnh, qua đó tạo nên sức hút riêng cho thành phố, thu hút khách quay trở lại nhiều lần, góp phần nâng tổng lượng khách đến Đà Lạt năm 2014 khoảng 4 triệu lượt, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 8.500 tỷ đồng.
Ông Vũ Văn Tư - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Lâm Đồng chia sẻ: “Ngoài hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa các kênh quảng bá thông tin thu hút du khách và các nhà đầu tư, thời gian qua tỉnh cũng đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động xúc tiến đầu tư, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính điều đó đã mang lại những kết quả nhất định trong hoạt động du lịch của Đà Lạt và Lâm Đồng”. Đặc biệt, việc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư cấp tỉnh và tham gia những hội nghị xúc tiến đầu tư mang tính liên kết vùng cũng được đẩy mạnh nhằm cung cấp rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam những thông tin về tiềm năng, cơ chế chính sách thu hút đầu tư, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư… Chỉ tính từ năm 2003 đến cuối năm 2014, Lâm Đồng đã thu hút 184 dự án du lịch - dịch vụ với số vốn đăng ký 52.670 tỷ đồng.
Nhìn về Quảng Nam
Quảng Nam dù được xem là một trong 5 tỉnh có du lịch phát triển tốt với sự đa dạng sản phẩm từ rừng xuống biển cùng các giá trị văn hóa, lịch sử, trải nghiệm sinh thái, làng nghề… nhưng thời gian qua đang có dấu hiệu chững lại. Thống kê 5 tháng đầu năm lượng khách đến Quảng Nam ước đạt trên 1,5 triệu, chỉ tăng khoảng 5,7% so với cùng kỳ 2014, một số điểm du lịch mới đưa vào khai thác chưa mang lại hiệu quả mong muốn. Ông Phan Văn Tú – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thông tin và du lịch Quảng Nam cho rằng, việc quảng bá chủ yếu tập trung vào giá trị điểm đến chứ không thể cụ thể từng dịch vụ được, chưa nói điều này còn phụ thuộc vào cơ chế và kinh phí. “Không thể làm bản tin như Đà Lạt Info vì chắc chắn sẽ không có tiền và sở cũng không cho phép vì đã có tạp chí Văn hóa rồi”, ông Tú bày tỏ. Thực tế, tại Đà Lạt nhiều tour được triển khai với các dịch vụ đơn giản nhưng hiệu quả mang lại rất cao mà doanh nghiệp Quảng Nam có thể làm được như tour trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc K’Ho, thời gian chiều đi tối về. Với số tiền 160 nghìn du khách sẽ được xem hát múa cồng chiêng, ẩm thực bên ánh lửa… hay các dịch vụ máng trượt tại thác Datanla, thay vì đi bộ du khách chỉ bỏ vài chục nghìn đồng là 2 người có thể ngồi lên máng để xuống xem thác, hoặc mua vé đi cáp treo thăm hố tử thần…
Theo ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL việc giới thiệu, quảng bá nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của ngành và các địa phương. Ngoài ra, phát triển du lịch mỗi nơi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và lợi thế so sánh nên cách làm cũng khó giống nhau. Ngay từ đầu, tỉnh đã xác định phát triển du lịch phải dựa trên nền tảng 2 di sản văn hóa thế giới là Hội An và Cù Lao Chàm. Tuy nhiên, để giảm áp lực của các di sản, bảo tồn giá trị được bền lâu đồng thời kéo dài thời gian lưu trú cho khách, nâng cao mức sống, thu nhập của người dân thì nhiều sản phẩm du lịch mới cũng đã được đầu tư xây dựng. Vì vậy, từ năm 2013 Quảng Nam đã đưa vào khai thác nhiểu điểm du lịch mới như làng Đhrôồng, Vinahoue, Bảo tàng Điện Bàn, Khu du lịch Phú Ninh và mới đây là Đêm Cù Lao, trải nghiệm hang yến, Khu tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng… “Không riêng gì Đà Lạt mà mỗi địa phương đều có những cách làm hay chúng ta cần học hỏi. Điều quan trọng nhất là phải luôn làm mới sản phẩm của mình nhằm không chỉ giúp giữ chân du khách ở lại lâu mà còn quay trở lại nhiều lần” - ông Cường nói.
VĨNH LỘC