Phát triển du lịch Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng
(QNO) - Các nhà lãnh đạo du lịch từ 6 quốc gia sông Mê Kông gồm Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Trung Quốc vừa nhất trí về kế hoạch nhằm phục hồi và hiện đại hóa ngành du lịch khu vực.

Theo Thông tấn xã Lào (KLP), tại hội nghị thượng đỉnh du lịch Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 55 diễn ra tại thị trấn Luang Prabang (Lào) vào ngày 24/6 vừa qua, các đại biểu từ Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Trung Quốc nhất trí về các sáng kiến chính nhằm giúp du lịch trở nên dễ dàng hơn, thông minh hơn và xanh hơn vào năm 2027.
Theo đó, các quốc gia thuộc GMS sẽ áp dụng hệ thống thị thực (visa) trực tuyến chung, giúp du khách dễ dàng đến thăm nhiều điểm đến hơn với ít sự chậm trễ và ít giấy tờ hơn.
Ngoài ra, các dự án mới do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hỗ trợ sẽ hỗ trợ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ứng dụng du lịch và mở rộng cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường như phương tiện giao thông điện và trung tâm du khách thông minh.
Một mạng lưới đường bộ phục vụ du khách đi xe đạp và đi bộ đường dài sẽ kết nối các địa điểm tự nhiên và văn hóa, như thác nước của Lào và các ngôi đền cổ của Campuchia để thúc đẩy du lịch bền vững xuyên biên giới.
"Chúng tôi đang xây dựng một Mê Kông nơi du khách quẹt thẻ thay vì xếp hàng" - bà Phonmaly Inthaphom - Tổng Giám đốc Thị trường du lịch Lào cho biết. Bà cũng nêu bật những đổi mới sắp tới như giao hành lý bằng máy bay không người lái và các chuyến tham quan điểm đến với công nghệ thực tế tăng cường.
Hội nghị là một nỗ lực chung nhằm định vị khu vực Mê Kông là điểm đến hàng đầu toàn cầu, cân bằng giữa sự tiện lợi, văn hóa và bảo tồn.
Nhân dịp này, từ ngày 24 - 27/6 tại Luang Prabang tổ chức triển lãm chủ đề du lịch bền vững nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch với các nước GMS. Triển lãm có các gian hàng đại diện 6 quốc gia thành viên GMS.

Ông Phouthone Dalalom - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến du lịch thuộc Bộ Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, triển lãm nhằm giới thiệu du lịch Lào đến du khách từ các quốc gia GMS - những thị trường du lịch chính của Lào cũng như thúc đẩy hợp tác trong ngành du lịch khu vực và quốc tế, củng cố phát triển du lịch tại các quốc gia GMS trong kỷ nguyên hậu COVID-19.
Triển lãm giới thiệu sản phẩm du lịch của mỗi nước thành viên GMS, thông tin du lịch, trưng bày đồ lưu niệm, ẩm thực cùng nhiều hoạt động khác. Ngoài ra, sự kiện còn nhấn mạnh các hoạt động quảng bá về du lịch cộng đồng và du lịch xanh.
Chính phủ Lào xem du lịch là ưu tiên chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, tập trung vào du lịch văn hóa, thiên nhiên và lịch sử để thu hút du khách quốc tế, đặc biệt tại Luang Prabang - di sản thế giới được UNESCO công nhận và là điểm đến du lịch quan trọng của đất nước.
Lào đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2024 - tăng 21% so với cùng kỳ năm trước đó với tổng thu của ngành du lịch đạt hơn 1,7 tỷ USD.